Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn đàn góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Tính lại thời điểm thu tiền và thực hiện quyền sử dụng đất

09:03, 02/03/2023

Theo Hội Luật gia TP.Biên Hòa, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần xem xét việc tính lại thời điểm thu tiền và thực hiện quyền sử dụng đất

Theo Hội Luật gia TP.Biên Hòa, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần xem xét việc tính lại thời điểm thu tiền và thực hiện quyền sử dụng đất.

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 126 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định, thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, kết quả trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất, quyết định công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất, điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất.

Tuy nhiên, xét trên thực tế, quy định này còn có điểm chưa phù hợp, bởi với trường hợp khi có kết quả trúng đấu thầu, nhà đầu tư có thể phải đợi rất lâu để giải phóng mặt bằng và được giao đất sạch để thực hiện dự án.

Vì vậy, đề nghị điều chỉnh lại quy định trên theo hướng: “Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”.

Ngoài ra, tại Khoản 1, Điều 191 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có giấy chứng nhận…”.

Quy định này cần được xem xét lại so với quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Cụ thể, Khoản 2, Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014 và Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, chỉ trường hợp chủ đầu tư kinh doanh bất động sản theo hình thức bán có sẵn thì mới cần phải có giấy chứng nhận, còn các giao dịch mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai… là các trường hợp không yêu cầu phải có giấy chứng nhận. Do vậy, cần điều chỉnh lại quy định của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cho phù hợp với quy định tại các luật trên.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều