Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nguy hiểm khi thả diều gần đường dây điện

08:04, 03/04/2023

Hiện nay đang vào mùa thả diều. Từ thành thị đến nông thôn, không ít người thả diều tại những bãi đất trống gần đường dây điện đang vận hành, rất nguy hiểm.

Hiện nay đang vào mùa thả diều. Từ thành thị đến nông thôn, không ít người thả diều tại những bãi đất trống gần đường dây điện đang vận hành, rất nguy hiểm.

Người dân xã An Phước (H.Long Thành) thả diều gần đường dây điện 110 kV rất nguy hiểm. Ảnh: M.Thành
Người dân xã An Phước (H.Long Thành) thả diều gần đường dây điện 110 kV rất nguy hiểm. Ảnh: M.Thành

Mới đây, ngày 13-2, tại đường dây 110kV (171 Thống Nhất - 172 Loteco, địa phận H.Trảng Bom) đã gặp sự cố mất điện. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện có dây thả diều (loại dây cáp thép nhỏ) cũng bị đứt nhiều đoạn, bên dưới đường dây có cáp hạ thế bị đứt.

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chạm, chập điện, cháy nổ. Đáng chú ý trong thời gian gần đây,  người chơi diều sử dụng các loại dây thép thay thế cho dây dù trước đây để thả diều nên nguy cơ phóng điện, cảm ứng điện càng cao và nguy hiểm hơn.

Bên cạnh đó, nếu người chơi diều cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng rất dễ dẫn đến bị phóng điện, điện giật, nguy hiểm đến tính mạng. Khi tình huống trên xảy ra không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện, nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn cho người thả diều, người xung quanh.

Để đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân và việc cung cấp điện được an toàn, liên tục, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đề nghị người dân không được thả diều gần đường dây điện, trạm điện và những nơi có lưới điện đi qua. Khi thả diều phải cách xa đường dây điện kể cả khoảng cách diều rơi cũng không được chạm vào đường dây điện.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương phối hợp với ngành điện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Nhất là không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện. Trong trường hợp diều vướng vào đường dây, tuyệt đối không được trèo lên cột điện gỡ diều, người dân cần báo cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện để có biện pháp tháo gỡ bằng thiết bị chuyên dụng, tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp.

Tại Khoản 18, Điều 2, Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31-1-2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực nêu rõ hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Minh Thành

Tin xem nhiều