Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người cao tuổi tránh bị lừa đảo qua mạng, điện thoại

07:04, 08/04/2023

Những ngày qua, gia đình tôi phát hiện mẹ tôi (năm nay 68 tuổi) thường xuyên mua hàng quảng cáo trên tivi với giá mắc hơn giá thị trường lên đến vài trăm ngàn đồng/món hàng.

Những ngày qua, gia đình tôi phát hiện mẹ tôi (năm nay 68 tuổi) thường xuyên mua hàng quảng cáo trên tivi với giá mắc hơn giá thị trường lên đến vài trăm ngàn đồng/món hàng. Tuy nhiên, khi các con khuyên nhủ, mẹ tôi vẫn không nghe và tiếp tục mua hàng. Khi hỏi kỹ nguyên nhân là do người bán hàng hứa hẹn mua hàng nhiều sẽ được tặng phiếu trúng thưởng. Bên bán hàng mới thông báo mẹ tôi trúng thưởng 1 tivi và yêu cầu mẹ tôi ra bưu điện chuyển cho họ 1,5 triệu đồng, họ sẽ chuyển hàng về tận nhà cho mẹ. Rất may, chúng tôi đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nên mẹ tôi chưa kịp chuyển.

Sau khi kiểm tra lại camera, chúng tôi thấy mẹ tôi thường xuyên nhận được điện thoại của người bán hàng. Những người này thường gọi cho mẹ tôi vào giờ hành chính, khi con cái đi làm, không có ở nhà; đồng thời họ còn hỏi han các thông tin cá nhân của mẹ tôi, về tình hình kinh tế của con cái. Khi biết mẹ tôi được các con cho tiền chi tiêu hàng tháng; mẹ lại đau bệnh, ít có điều kiện ra ngoài mua sắm, các đối tượng này đã mời chào đủ các món hàng, kèm lời hứa hẹn trúng thưởng khiến mẹ tôi rất vui và sẵn sàng mua hàng. Khi chúng tôi gọi lại số điện thoại này để ngăn chặn, yêu cầu không được lừa bán hàng như vậy, người nghe máy đã tỏ vẻ khó chịu, nói năng rất thách thức. Do đó, chúng tôi đành phải cắt sim điện thoại của mẹ đang dùng để tránh bị các đối tượng tiếp tục lừa đảo.

Hiện nay, đời sống phát triển, số lượng người dân sử dụng điện thoại thông minh tăng cao, trong đó có nhiều người cao tuổi. Tuy nhiên, do người cao tuổi thường ở nhà, ít giao tiếp xã hội và không thường xuyên được cập nhận các phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm mạng nên thường không cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo. Trong khi tội phạm mạng ngày càng tinh vi, thường đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của người già, đối tượng chúng nhắm tới thường là những người cao tuổi nhưng có điều kiện kinh tế tốt.

Một số cách thức lừa đảo phổ biến mà nhiều người cao tuổi thường gặp là, dàn dựng kịch bản trúng thưởng. Đây là một cách thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Nhiều người lớn tuổi thường nhận được cuộc điện thoại thông báo rằng họ đã trúng thưởng khi mua hàng và họ chỉ cần trả một khoản phí nhỏ để được nhận tiền thưởng. Thực tế đã có nhiều người chuyển tiền và cũng bị mất tiền. Ngoài ra, tội phạm mạng còn giả danh người thân, người quen gặp khó khăn về tài chính nhờ chuyển tiền; mạo danh cơ quan nhà nước, yêu cầu chuyển tiền…

Để người cao tuổi tránh bị lừa đảo qua mạng, điện thoại, người thân cần gần gũi quan tâm, giải thích, thông báo các chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm mạng; người cao tuổi cũng cần cảnh giác với cuộc gọi lạ, nhất là các cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền, trúng thưởng, mời gọi đầu tư làm ăn. Hội Người cao tuổi thường xuyên tuyên truyền, cập nhật phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm mạng đến các hội viên nhằm tránh bị mất tiền oan.

Thu Uyên (TP.Biên Hòa)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích