Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình hay trong tuyên truyền cài đặt, kích hoạt VNeID

08:04, 18/04/2023

Thời gian qua, nhiều mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả.

Thời gian qua, nhiều mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Công an H.Trảng Bom đến tận nhà xưởng để tuyên truyền, hướng dẫn người lao động cài đặt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Ảnh: K.LIỄU
Cán bộ, chiến sĩ Công an H.Trảng Bom đến tận nhà xưởng để tuyên truyền, hướng dẫn người lao động cài đặt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Ảnh: K.LIỄU

Đi đến tận nhà dân hoặc có mặt ở những địa điểm công cộng, tập trung đông người như: trường học, giáo xứ, nhà máy… để hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử là cách làm hay của nhiều tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến ở các địa phương trong tỉnh. Qua đó tích cực đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ người dân cài đặt, sử dụng, hưởng thụ các tiện ích từ ứng dụng VNeID, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số tại địa phương.

* Về tận xã, ấp, xưởng sản xuất

Tại nhiều địa phương trong tỉnh, lực lượng công an đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VneID. Hầu hết các xã, phường đều thành lập ít nhất 2 tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến. Thành viên của tổ này gồm: công an, đoàn viên thanh niên, lãnh đạo các ban ấp, hội, đoàn thể… Các tổ này làm việc không kể giờ giấc, không chỉ ở các đơn vị hành chính mà còn triển khai tại các khu dân cư, trường học, nhà xưởng, giáo xứ và các khu vực công cộng để hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID.

TP.Biên Hòa là địa phương có số người cài đặt tài khoản định danh điện tử nhiều nhất tỉnh. Trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, toàn thành phố có 230 tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cấp phường, khu phố, ấp và trong các khu công nghiệp. Chính sự vào cuộc tích cực của các tổ tuyên truyền mà từ ngày 6-4 đến nay, các tổ đã hướng dẫn hơn 35 ngàn trường hợp đăng ký cài đặt ứng dụng VNeID, nâng tổng số tài khoản định danh điện tử trên địa bàn được kích hoạt đến thời điểm này là hơn 71 ngàn tài khoản.

Khi được Tổ tuyên truyền Công an TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) phổ biến các tiện ích, hướng dẫn cài đặt VNeID, em NGUYỄN THÀNH SƠN, học sinh Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) chia sẻ: “Em đã hiểu hơn về tiện ích của ứng dụng VNeID. Em sẽ tuyên truyền cũng như hướng dẫn người thân, bạn bè cách cài đặt ứng dụng này và cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử, khai thác các tiện ích từ ứng dụng trên VNeID”.

Tại địa bàn H.Nhơn Trạch, Công an huyện cũng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền cài đặt ứng dụng VNeID và hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, sử dụng các nền tảng số cho lãnh đạo các xã, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, cài đặt  ứng dụng VNeID nên số tài khoản định danh điện tử được kích hoạt trên địa bàn ngày càng tăng. Trong ngày 15-4, các  tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến của H.Nhơn Trạch đã hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh mức độ 1 và mức độ 2 cho khoảng 4,6 ngàn tài khoản.

Riêng tại H.Trảng Bom, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử tại các xã, bộ phận tiếp nhận kết quả UBND huyện và một số trường học (Trường THPT Thống Nhất A, Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc), các công ty (Công ty CP Đồng Tiến, Công ty TNHH Pousung Việt Nam), các giáo xứ trên địa bàn. Thành viên tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đã hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh mức độ 1 và mức độ 2 cho hơn 5 ngàn người.

Tại H.Long Thành, các tổ tuyên truyền đã hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử cho gần 10 ngàn người… Tại H.Cẩm Mỹ, trong 3 ngày ra quân (từ ngày 12 đến 14-4),  21 tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến ở 5 xã: Xuân Tây, Thừa Đức, Xuân Bảo, Sông Nhạn và Xuân Mỹ đã hướng dẫn cài đặt hơn 3,1 tài khoản định danh điện tử mức độ 1…

* Người dân hưởng ứng

Trong quá trình thực hiện, các tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đã giúp người dân nắm rõ về tính năng, tiện ích của việc đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Được giải thích về những tiện ích của tài khoản định danh điện tử có thể dùng để thay thế căn cước công dân; đăng ký lưu trú, tạm trú; chứng minh thông tin về cư trú; giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, hầu hết người dân đều đồng tình, hưởng ứng đăng ký cài đặt tài khoản.

Địa phương có hơn 1/3 dân số là dân tộc Chơro, trình độ tiếp cận công nghệ của người dân còn hạn chế, nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh…, nhưng xã Túc Trưng (H.Định Quán) vẫn là một trong những đơn vị có tỷ lệ người dân đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử cao nhờ làm tốt công tác tuyên truyền.

Đại úy Nguyễn Tự Phú, Trưởng Công an xã Túc Trưng cho biết, đến nay xã đã vận động được khoảng 3 ngàn/7 ngàn dân cài đặt ứng dụng VNeID. Trường hợp người dân chưa sử dụng điện thoại thông minh, thành viên các tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến dùng máy tính bảng đăng ký tài khoản định danh điện tử và ghi lại mật khẩu để người dân có thể đăng nhập khi cần. Đây cũng là cách giúp người dân dễ dàng tiếp cận, khai thác các tiện ích từ tài khoản định danh điện tử.

Chia sẻ về cảm nhận khi sử dụng ứng dụng VNeID, bà Nguyễn Thị Liên (50 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) bộc bạch, lúc mới nghe đến ứng dụng VNeID bà thấy hơi lo vì không thành thạo trong việc sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, sau khi được tổ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến xã hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo, bà đã biết cách sử dụng và thấy ứng dụng này rất tiện ích. Hiện bà đã kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2; đã được tích hợp căn cước công dân, bảo hiểm y tế, thông tin cư trú. Tới đây, ứng dụng này sẽ cập nhật thêm thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe, hộ chiếu, bảo hiểm xã hội…

“Có VNeID, khi cần làm thủ tục hành chính, người dân không cần đem theo các giấy tờ rườm rà bên mình mà chỉ cần mở ứng dụng VNeID trên điện thoại là có thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng và cực kỳ tiện lợi” - bà Liên vui vẻ cho biết. 

Kim Liễu

Tin xem nhiều