Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Công an khuyến cáo kỹ năng cứu người bị đuối nước

08:06, 04/06/2023

(ĐN)- Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa đăng tải khuyến cáo của Bộ Công an về các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em, cứu người bị đuối nước, thoát nạn khỏi vùng nước xoáy.

(ĐN)- Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa đăng tải khuyến cáo của Bộ Công an về các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em, cứu người bị đuối nước, thoát nạn khỏi vùng nước xoáy.

Trong đó, đáng chú ý là kỹ năng cứu người bị đuối nước dành cho người cứu nạn đã biết bơi nhưng chưa có kỹ năng trên.

Cụ thể, Bộ Công an khuyến cáo người cứu nạn phải sử dụng phao tròn (phao có dây kéo thì càng tốt) hoặc các vật thể nổi khác để bơi ra gần nạn nhân. Nếu nạn nhân còn tỉnh táo thì ra ký hiệu cho nạn nhân bám vào phao rồi sau đó vừa bơi vừa kéo phao đưa nạn nhân vào bờ.

Trường hợp nạn nhân đã đuối sức, người cứu nạn nên tiếp cận nạn nhân từ phía sau, đưa phao ra phía trước mặt nạn nhân, dùng tay luồn dưới nách nạn nhân từ sau ra trước và bám vào phao, giữ cho đầu nạn nhân nổi rồi bơi ngửa đưa nạn nhân vào bờ.

Trong trường hợp không có phao hoặc các vật thể nổi, người cứu nạn có thể sử dụng một sợi dây thừng buộc quanh eo mình và để dư một đoạn có độ dài nhất định để cho nạn nhân bám vào (phần dư khoảng từ 3-5 m), đầu dây còn lại sẽ được cố định vào một điểm chắc chắn trên bờ hoặc do một người trên bờ giữ đầu dây. Khi bơi gần đến vị trí nạn nhân, quăng đầu dây đã để dư cho người bị nạn cầm, sau đó ra ký hiệu cho người trên bờ kéo dây vào hoặc người cứu nạn vừa bơi vừa kéo theo nạn nhân.

Bộ Công an cũng lưu ý, trong mọi trường hợp, nếu nạn nhân đang vùng vẫy mạnh thì người cứu nạn tuyệt đối không được trực tiếp ôm nạn nhân và không để nạn nhân bám vào người mình. Vì trong cơn hoảng loạn, nạn nhân sẽ ôm và siết chặt có thể làm cho cả người xuống cứu cùng đuối nước.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều