Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Xuân Lộc: Về đích cấp tài khoản định danh điện tử

08:06, 28/06/2023

Với tinh thần "Tận tụy, sáng tạo, quyết liệt, thần tốc", Công an H.Xuân Lộc là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong tỉnh đã về đích sớm nhất trong thực hiện chỉ tiêu cài đặt tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) cho người dân.

Với tinh thần “Tận tụy, sáng tạo, quyết liệt, thần tốc”, Công an H.Xuân Lộc là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong tỉnh đã về đích sớm nhất trong thực hiện chỉ tiêu cài đặt tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) cho người dân.

Tổ xung kích xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Công an xã Xuân Tâm cung cấp
Tổ xung kích xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Công an xã Xuân Tâm cung cấp

* Chú trọng công tác tuyên truyền

Huyện miền núi Xuân Lộc có địa bàn rộng với 15 đơn vị hành chính (xã, thị trấn), dân cư phân bố không đều, chủ yếu làm nghề nông, trình độ dân trí chưa cao, đặc biệt là am hiểu về công nghệ thấp, nhiều người chưa có điện thoại thông minh, dùng sim không chính chủ… Đây là những khó khăn ảnh hưởng đến công tác quản lý cư trú cũng như việc hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt TKĐDĐT.

Nhưng với quyết tâm cao cùng các giải pháp sáng tạo trong đẩy nhanh tiến độ cấp TKĐDĐT, đặc biệt là sự quyết tâm chính trị cao của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và công an các xã, thị trấn cùng sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương, sự đồng thuận của nhân dân nên H.Xuân Lộc đã đạt và vượt chỉ tiêu hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp và kích hoạt TKĐDĐT.

“Công an H.Xuân Lộc xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền. Đây được xem là một trong những giải pháp hàng đầu trong chiến dịch triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP của Chính phủ (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) tại địa phương” - thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng công an H.Xuân Lộc chia sẻ.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng cho biết, Công an huyện đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, đại diện các tổ chức đoàn thể, các ban, ngành, Hội Phụ nữ, lực lượng đoàn viên… cách cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký TKĐDĐT.

Mục đích là để những người thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt TKĐDĐT phải là những người thông thạo, biết làm, biết hướng dẫn. Khi hiểu rõ việc đăng ký, sử dụng TKĐDĐT rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, giúp công dân thụ hưởng các dịch vụ được triển khai, cung cấp từ kết quả thực hiện Đề án 06 người dân sẽ nhiệt tình hưởng ứng.

Đến ngày 26-6, Công an H.Xuân Lộc đã hoàn thành kích hoạt 103.550/98.607 TKĐDĐT, đạt 105%, vượt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền cũng được triển khai đa dạng, không chỉ trực tiếp mà còn thông qua hệ thống loa phát thanh, truyền thanh tại từng địa phương, qua mạng xã hội (Zalo, Facebook)… Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia đăng ký TKĐDĐT được dễ dàng, thuận tiện.

* Đến tận nhà, rà từng người

Mỗi xã, thị trấn ở H.Xuân Lộc thành lập từ 7-10 tổ hỗ trợ kích hoạt TKĐDĐT đi đến tận nhà, nơi học tập, làm việc của công dân… để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký TKĐDĐT.

Công an xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) đến tận nơi làm việc để kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân
Công an xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) đến tận nơi làm việc để kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân

Ông Trần Văn Duy (ngụ xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) cho biết: “Tôi và bà con địa phương cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ, hỗ trợ tích cực của lực lượng công an, các thành viên tổ công tác hỗ trợ kích hoạt TKĐDĐT của xã. Khi được giải thích cặn kẽ về những tiện ích khi sử dụng TKĐDĐT trên ứng dụng VNeID như: tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các giao dịch hành chính công; có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp trên ứng dụng (giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe…) tôi rất yên tâm và hưởng ứng nhiệt tình”.

Công an xã Xuân Bắc là địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp TKĐDĐT. Trung tá Ninh Văn Quyền, Trưởng Công an xã Xuân Tâm cho biết, các tổ xung kích trên địa bàn đến tận nhà, rà từng người để cấp TKĐDĐT, không nề hà ngày nghỉ, ngày lễ.

“Thậm chí, nhiều hôm chúng tôi phải đi vào ban đêm do ban ngày người dân bận đi làm nông. Với những người trong độ tuổi lao động đang đi làm ăn xa, công an các xã, thị trấn chủ động liên hệ, kết nối mạng xã hội (Zalo, Facebook) tuyên truyền, hướng dẫn…” - trung tá Ninh Văn Quyền cho biết.

Để hoàn thành sớm chỉ tiêu về kích hoạt TKĐDĐT, theo trung tá Ninh Văn Quyền, chính là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy địa phương, lãnh đạo Công an huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, từng tổ để thực hiện. Các đồng chí lãnh đạo Công an huyện, Ban chỉ huy, các đội nghiệp vụ phối hợp với lực lượng công an xã xuống từng địa bàn để nắm tình hình, hỗ trợ giải quyết ngay các khó khăn phát sinh. Động viên, khen thưởng kịp thời với các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu.

Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và bằng nhiều cách làm khoa học, sáng tạo, H.Xuân Lộc đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao.

“Kết quả trên ghi nhận sự nỗ lực đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an H.Xuân Lộc. Đó là thành tích của việc làm tốt công tác tham mưu của Công an H.Xuân Lộc trong triển khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ tại địa phương” - đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh nhận định.

Kim Liễu

Tin xem nhiều