Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành 100% chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử

08:07, 20/07/2023

Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công an giao, Đồng Nai đã hoàn thành hơn 100% chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, trở thành một trong 10 tỉnh, thành đầu tiên trên cả nước hoàn thành nhiệm vụ.

Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công an giao, Đồng Nai đã hoàn thành hơn 100% chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) cho công dân, trở thành một trong 10 tỉnh, thành đầu tiên trên cả nước hoàn thành nhiệm vụ.

Đoàn viên xã Tam An (H.Long Thành) hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: K.Liễu
Đoàn viên xã Tam An (H.Long Thành) hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: K.Liễu

Tính đến ngày 19-7, toàn tỉnh đã thu nhận 2.228.463 TKĐDĐT, kích hoạt được 1.500.999/1.489.779 tài khoản, đạt tỷ lệ 101% chỉ tiêu được giao.

* Ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở

Để đạt được thành tích nổi bật như vậy, thời gian qua, cả hệ thống chính trị các cấp, lực lượng công an toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực. Trong đó, phải kể đến vai trò của lực lượng công an cấp xã đã và đang miệt mài ngày đêm bám địa bàn, bám cơ sở thực hiện nhiệm vụ mà Tổ Công tác triển khai Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai.

Theo Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, kết quả trên là tổng hợp các bài học kinh nghiệm xuất phát từ sự nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, sự chủ động trong công tác nắm tình hình để tham mưu tổ chức thực hiện và sự đoàn kết, chia sẻ, nỗ lực cùng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Theo thống kê của PC06 Công an tỉnh, công an 8 huyện đã hoàn thành vượt 100% chỉ tiêu kích hoạt TKĐDĐT được giao gồm: Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Tân Phú. Đối với TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh, dù chưa hoàn thành 100% nhưng đã đóng góp rất lớn trong tổng số tuyệt đối hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh.

“Đặc biệt là vai trò chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn hệ thống chính trị. Các đồng chí tổ trưởng tổ đề án 06 cấp huyện, xã - chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đã có sự quan tâm sâu sát địa bàn 24/24 kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tuyên truyền vận động người dân cài đặt ứng dụng VNeID” - đại tá Trần Ngọc Minh nhấn mạnh.

Nhiều đợt thi đua, nhiều cao điểm ngày đêm của các chiến dịch thần tốc: thu nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân (CCCD); thu nhận, cấp, kích hoạt TKĐDĐT được cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nghiêm túc hưởng ứng bằng trách nhiệm của người chiến sĩ công an nhân dân.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo được nhân rộng, chia sẻ. Nhiều gia đình cán bộ, chiến sĩ mà tất cả các thành viên trong nhà đều trở thành “tuyên truyền viên”, “hướng dẫn viên” cùng chung tay hướng dẫn người quen, người dân biết kích hoạt TKĐDĐT. Bám sát địa bàn để chủ động; đến từng ấp, thôn, ngõ, ngách để có cách tuyên truyền, thu nhận hồ sơ kích hoạt phù hợp.

Công an các huyện, thành phố hàng ngày, thậm chí hàng giờ phân tích địa bàn, phân tích cơ cấu dân cư, đặc điểm nghề nghiệp… tham mưu cùng hệ thống chính trị cơ sở bám sát nhân dân, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu trách nhiệm nghĩa vụ của bản thân trong tham gia các nhiệm vụ của Đề án 06/CP của Chính phủ...

* Về đích sớm

Huyện Xuân Lộc là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh về đích sớm nhất trong thực hiện chỉ tiêu cài đặt TKĐDĐT cho người dân.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lực lượng công an địa phương đã thực hiện phương châm “làm hết việc, không hết giờ”, phát huy tối đa vai trò của lực lượng công an ở cơ sở. Đặc biệt, với sự vào cuộc, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp phân công thành viên tham gia các tổ lưu động cùng lực lượng công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cài đặt TKĐDĐT cho người dân.

Thượng tá Trần Minh Phương, Phó trưởng Công an H.Cẩm Mỹ chia sẻ, để hoàn thành sớm chỉ tiêu được giao về cấp TKĐDĐT cho công dân, H.Cẩm Mỹ đã huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương. Bên cạnh đó, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, sự quan tâm, nhiệt huyết của từng thành viên Đề án 06 huyện đã góp phần làm cho công tác đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT của H.Cẩm Mỹ đạt kết quả cao. 

Cùng với đó, các chiến sĩ công an nói chung, lực lượng công an cơ sở nói riêng đã không quản khó khăn, thu nhận hồ sơ cấp TKĐDĐT bất kể ngày nắng hay mưa, bất kể ngày lễ, ngày nghỉ, sáng bắt đầu từ 7 giờ, tối kết thúc lúc 23 giờ hoặc đến khi hết người dân đến làm TKĐDĐT. Có thời điểm thực hiện cấm trại 100% quân số đối với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 13 xã, thị trấn…

Cách làm này được nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng, mỗi địa bàn cấp xã, thị trấn có một đặc điểm khác nhau. Tùy đặc thù địa bàn mà các địa phương có cách làm khoa học, sáng tạo sao cho phù hợp, hiệu quả. Trong đó, công tác tuyên truyền được các địa phương chú trọng. Mỗi xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều thành lập các tổ công tác chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội (Zalo, Facbook)… về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc làm căn cước công dân và đăng ký TKĐDĐT để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng đồng hành trong việc đăng ký, thực hiện.

Chính tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc của những người làm nhiệm vụ thu nhận kích hoạt TKĐDĐT đã góp phần đảm bảo dữ liệu dân cư của từng người dân trên địa bàn tỉnh “đúng, đủ, sạch, sống”, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ.

Kim Liễu

Tin xem nhiều