Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoạn trường ai có qua cầu mới hay

04:01, 24/01/2019

Có khoảng 40 phim Việt ra mắt trong năm 2018 nhưng dấu ấn để lại không nhiều và khán giả cần chờ sự khởi sắc hơn ở năm mới 2019.

Có khoảng 40 phim Việt ra mắt trong năm 2018 nhưng dấu ấn để lại không nhiều và khán giả cần chờ sự khởi sắc hơn ở năm mới 2019.

Cảnh trong phim Chị trợ lý của anh
Cảnh trong phim "Chị trợ lý của anh"

* 5% thắng, 95% hòa vốn và lỗ

Điện ảnh Việt Nam năm 2018 vừa qua là thời kỳ tiếp nối sự “bùng nổ” của phim Việt từ năm trước đó 2017 (với nhiều phim gây tiếng vang và mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất như: Em chưa 18 có doanh thu “khủng” 171 tỷ đồng, Cô gái đến từ hôm qua…). Trong năm 2018, khán giả thực sự quan tâm đến phim nội địa và điều này tiếp sức cho các nhà sản xuất phim trong nước nỗ lực giữ được số lượng phim ra rạp bình quân mỗi tuần/phim (trên 40 phim).

Dù vậy, đáng tiếc là số lượng trên không tỷ lệ thuận với… chất lượng. Chất lượng nội dung phim nội địa vẫn là vấn đề đáng bàn khi lời khen ít hơn tiếng chê. Không nhiều phim được đánh giá cao, doanh thu phòng vé cũng sụt giảm.

Có thể nói, chỉ khoảng 5% phim Việt là có chất lượng tốt và mang về doanh thu cao, lợi nhuận khá cho nhà sản xuất. 95% lượng phim còn lại thì khoảng 30% là hòa vốn, 65% phim từ lỗ ít đến lỗ nặng.

Diễn viên Liên Bỉnh Phát tại trường quay phim Ngôi nhà bươm bướm (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh)
Diễn viên Liên Bỉnh Phát tại trường quay phim "Ngôi nhà bươm bướm" (đạo diễn: Huỳnh Tuấn Anh)

Nguyên nhân của việc thất bại là nhiều phim được tung ra ồ ạt mà na ná nhau về đề tài, khai thác những câu chuyện cũ kỹ, tình tiết gây cười nhàm chán, ngô nghê, cách thể hiện cũ kỹ... Hậu quả là có những phim ra rạp “không kèn không trống”, chiếu cầm cự được chừng hơn 1 tuần là gần như lượng suất chiếu biến mất khỏi các rạp, kết thúc trong quên lãng và nhà sản xuất nhận lấy những ê chề.

Thậm chí có phim bị chê bai thậm tệ như “thảm họa”, “tệ hại”, “tra tấn khán giả” và kết thúc với doanh thu… chỉ đủ trả phí PR (quảng bá phim) chứ tiền vốn chục tỷ đồng xem như mất trắng hoàn toàn. Có phim vướng phải phản ứng mạnh từ dư luận khi đôi nam nữ diễn viên chính cố tình tạo scandal “phim giả tình thật”, “PR bẩn”, trong khi chất lượng phim cũng thường thường. Hậu quả là nhà sản xuất báo lỗ 18 tỷ đồng và khởi kiện nam nữ diễn viên chính.

Ngay cả phim Người bất tử của đạo diễn nổi tiếng Victor Vũ cũng có doanh thu không khả quan do kinh phí đầu tư quá lớn cho phim “bom tấn Việt” này.

Đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Rõ ràng làm phim Việt không hề dễ ăn như nhiều người vẫn tưởng và “khó đoán nhất là thị hiếu khán giả” như lời thừa nhận của diễn viên hài Tiến Luật - người cùng bà xã đồng nghiệp là Thu Trang từng tham gia đóng hoặc sản xuất một số phim điện ảnh hài - hành động. Hàng loạt phim những tưởng “chiều theo thị hiếu khán giả” (pha trộn vui, buồn, tình cảm, hài, nhà lầu, xe hơi, hotboy, hotgirl…) lại đón nhận kết cuộc ê chề “im thin thít lặn mất tăm”.

* Những điểm sáng

Ba bộ phim nổi bật và thành công nhất năm 2018 vừa qua chính là Siêu sao siêu ngố (doanh thu), Song Lang (gây tiếng vang về chuyên môn) và Tháng năm rực rỡ (vừa được đánh giá cao vừa có doanh thu tốt). Một số phim thương mại được làm tương đối tốt và hợp gu khán giả như Lật mặt: Ba chàng khuyết, Chàng vợ của em... cũng đạt doanh thu khá mỹ mãn (trên 80 tỷ đồng).

Phim tình cảm hài Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh) dù không được đánh giá cao về chuyên môn song thắng rất lớn về mặt doanh thu với 109 tỷ đồng. Lý do đây là phim hài chiếu phù hợp dịp Tết Nguyên đán và có danh hài Trường Giang đóng chính.

Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) là phim remake (làm lại) từ phim gốc Hàn Quốc Sunny có chất lượng cao từ dàn diễn viên nữ sáng giá và khâu sản xuất hết sức chuyên nghiệp (production value). Phim thu về 85 tỷ đồng, lọt vào tốp 5 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời và được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Tokyo.

Các phim Việt đáng chú ý năm 2019: Trạng Quỳnh, Vu quy đại náo... Ảnh: tư liệu
Các phim Việt đáng chú ý năm 2019: Trạng Quỳnh, Vu quy đại náo... (Ảnh: tư liệu)

Dấu ấn truyền thông và chuyên môn đáng kể nhất phải là Song Lang do đạo diễn Việt kiều Leon Lê viết kịch bản và đạo diễn. Đây là bộ phim mượn làn điệu cải lương và hoạt động sân khấu bối cảnh Sài Gòn thập niên 80 để miêu tả tình bạn chớm nở giữa hai người đàn ông do Liên Bỉnh Phát và ca sĩ Isaac thủ diễn. Song Lang là bộ phim kén khán giả nhưng hầu hết ai đi xem đều dành những lời tán dương cho phim này. Liên Bỉnh Phát từ vai diễn Dũng thiên lôi đã tỏa sáng với giải thưởng cá nhân dành cho diễn viên mới xuất sắc Đá quý (Tokyo Gemstone) tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo.

Năm 2019 kỳ vọng với những phim mới của đạo diễn Đức Thịnh (trở lại thị trường phim Tết Kỷ Hợi với Trạng Quỳnh do Trấn Thành - Nhã Phương đóng), Mỹ Tâm (lần đầu tiên sản xuất và đóng chính phim điện ảnh Chị trợ lý của anh), Ngọc Trinh (đóng chính trong Vu quy đại náo), nhà sản xuất Ngô Thanh Vân - đạo diễn Lê Văn Kiệt sẽ trình chiếu Hai Phượng, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh với dự án 90 ngày hạ (tên cũ là Gạo chợ nước sông) và phim Ngôi nhà bươm bướm quy tụ dàn diễn viên Quang Minh, Hồng Đào, Thành Lộc, Hoàng Yến Chibi, Liên Bỉnh Phát… đã quay xong vào cuối năm 2018.

LONG KHÁNH

Tin xem nhiều