Báo Đồng Nai điện tử
En

Đạo diễn VICTOR VŨ: 'Mắt Biếc': Chuyện tình không bao giờ cũ

02:01, 15/01/2020

Bộ phim Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ trở thành hiện tượng vang dội của điện ảnh Việt Nam khi công chiếu từ cuối năm 2019 sang đầu năm 2020, chinh phục được công chúng, thu hút hàng triệu lượt khán giả ra rạp để thưởng thức.

Đạo diễn VICTOR VŨ
Đạo diễn VICTOR VŨ

Bộ phim Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ trở thành hiện tượng vang dội của điện ảnh Việt Nam khi công chiếu từ cuối năm 2019 sang đầu năm 2020, chinh phục được công chúng, thu hút hàng triệu lượt khán giả ra rạp để thưởng thức.

Mắt Biếc tạo được luồng dư luận lớn xung quanh bộ phim với hầu hết là những nhận xét tích cực, vui mừng trước một tác phẩm điện ảnh Việt Nam được làm chỉn chu, tâm huyết, giàu cảm xúc và lãng mạn. Rất nhiều khán giả đánh giá Mắt Biếc là bộ phim “đẹp, lãng mạn và tạo sự rung động trong tâm hồn”. Phim quay rất đẹp, nhạc phim hay, các diễn viên đóng rất nhập vai, nhiều tình tiết khiến người xem cảm động và đoạn kết tạo “thổn thức”, để lại dư âm sâu lắng trong lòng khán giả.

Đạo diễn Victor Vũ (cũng là người viết kịch bản Mắt Biếc dựa theo truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) đã dành cho Đồng Nai Xuân 2020 một cuộc trao đổi chia sẻ nhiều điều riêng tư thú vị về bộ phim.

* Khi đọc tác phẩm văn học Mắt Biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Victor cảm thấy điều gì thú vị?

- Điều thú vị nhất là Victor đồng cảm với Ngạn về việc yêu đơn phương Hà Lan. Tình đơn phương là bình thường. Hơn 50% chúng ta có lẽ đã ít nhất một lần trong đời yêu đơn phương nhỉ (cười). Và ai đã trải qua một tình yêu đơn phương như vậy sẽ nếm trải nỗi buồn.

Chuyện tình Mắt Biếc được yêu thích từ sách lên phim
Chuyện tình Mắt Biếc được yêu thích từ sách lên phim

Đến giai đoạn mà Ngạn và Hà Lan bắt đầu gặp nhân vật Dũng khi họ lên thành phố học, câu chuyện ngày càng thú vị hơn. Tác phẩm này ra đời từ đầu thập niên 90 và sau bao nhiêu năm trôi qua, Victor vẫn cảm thấy tựa như truyện vừa được sáng tác mới hôm qua. Mắt Biếc là một câu chuyện phù hợp với mọi thời đại và không bao giờ cũ. Đây là điều mà Victor cảm thấy rất hứng thú khi quyết định chuyển thể Mắt Biếc thành phim điện ảnh.

“Mắt Biếc khi ra rạp đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực, rất nhiều tình cảm, sự ủng hộ từ phía khán giả nên Victor cảm thấy vô cùng hạnh phúc và xúc động trước những phản ứng tích cực này” - đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.

* Vậy phần nào trong Mắt Biếc khiến cho Victor cảm thấy cảm động nhất?

- Có thể nói là đoạn cuối của câu chuyện. Victor sẽ không đề cập nhiều chi tiết quá vì vẫn có nhiều người chưa đọc câu chuyện hoặc xem phim. Khi đọc truyện, Victor rất cảm động dù thú thật Victor không phải là một người dễ rung động. Vậy mà khi đọc truyện Mắt Biếc, thật sự có rất nhiều đoạn khiến Victor rưng rưng nước mắt. Đoạn kết là phần khiến Victor cảm động nhất. Đây là một phần kết rất buồn nhưng Victor tin là không còn cách nào khác để kết một câu chuyện như vậy nên nó buộc phải như vậy. Trong cuộc đời, có những thứ mình cảm thấy rất cay đắng, rất là buồn nhưng thật sự không có cách nào khác thoát ra kết quả như thế. Nên Victor tin cách kết câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một cái kết xứng đáng đối với những gì đã diễn ra.

* Trong tác phẩm Mắt Biếc lẫn khi lên phim cùng tên, nhân vật nữ chính Hà Lan tạo ra nhiều nhìn nhận, đánh giá sôi nổi từ nhiều người, thậm chí “giữa hai bờ thương - ghét”. Riêng Victor nghĩ gì về nhân vật đặc biệt này?

- Victor nhìn Hà Lan ở hai khía cạnh. Đầu tiên, Hà Lan biểu tượng cho những gì đẹp nhất của quá khứ, của quê nhà, làng Đo Đo, của nhân vật Ngạn. Nhìn ở khía cạnh khác, Hà Lan cũng là biểu tượng cho một cô gái mà Ngạn không bao giờ chạm đến được, cho nên Ngạn chỉ nhìn Hà Lan “gần đó mà rất xa đó”, như một điều gì đó rất đẹp đẽ lẫn mong manh.

Đạo diễn Victor Vũ và các diễn viên phim Mắt Biếc trong chương trình giao lưu Ngày hội Mắt Biếc do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: LÊ ĐỨC TRUNG
Đạo diễn Victor Vũ và các diễn viên phim Mắt Biếc trong chương trình giao lưu Ngày hội Mắt Biếc do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: LÊ ĐỨC TRUNG

Có một câu nói rằng: “Chúng ta luôn luôn theo đuổi và yêu một thứ mà ta không chạm đến được”. Với Mắt Biếc, Victor nghĩ hai ý: Hà Lan chính là một đối tượng mà Ngạn không chạm đến được dù Ngạn luôn luôn dành tình yêu rất chân thật đối với Hà Lan. Đồng thời, Hà Lan cũng tượng trưng cho tuổi thơ đẹp đẽ và làng quê của Ngạn. Đó là tình yêu rất lớn với Ngạn. Hà Lan là một yếu tố làm nên sự đẹp đẽ của tuổi thơ Ngạn.

“Tôi muốn có đời sống riêng cho các nhân vật...”

“Với tác phẩm văn học, rõ ràng nhân vật chính của Mắt Biếc là Ngạn. Ngạn là người kể chuyện, tất cả nhân vật còn lại đều là phụ. Nhưng khi chuyển thể kịch bản để làm phim, Victor muốn cả bốn nhân vật Ngạn, Hà Lan, Dũng và Trà Long có đời sống riêng. Trong truyện thì có thể người đọc sẽ có phần trách Dũng và trách cả Hà Lan, nhưng trong phim thì bạn có thể cảm nhận tất cả nhân vật đều có những nội tâm đa dạng riêng của mình và đều đáng thương! Đây là lý do tại sao khi viết kịch bản, Victor quyết định khai thác nhân vật Hà Lan theo một cách khác hơn. Những nhân vật trong phim có thể có những số phận khác hơn so với truyện nên Victor đã chờ đợi sự đồng cảm từ khán giả xem phim. Victor mong muốn các nhân vật được quan sát và cảm nhận theo cách riêng của mỗi khán giả”.

* Victor nói Mắt Biếc là một trong những dự án khó khăn nhất trong sự nghiệp của anh chứ không phải dễ dàng. Anh có thể chia sẻ những khó khăn đó và cách anh vượt qua để tạo ra một tác phẩm ưng ý?

- Có rất nhiều khó khăn, thử thách trong việc chuyển thể một câu chuyện như Mắt Biếc. Đầu tiên là giai đoạn kịch bản. Mọi người đều biết Mắt Biếc là một tác phẩm quá nổi tiếng và rất nhiều người yêu thích nên cũng tạo áp lực rất lớn cho biên kịch. Nhưng áp lực đó cũng chính là động lực cho Victor và đội ngũ làm phim nỗ lực tốt nhất có thể trong việc chuyển tải tinh thần của tác phẩm văn học một cách chân thật nhất. Kỳ thực, Mắt Biếc là một câu chuyện hết sức giản dị, rất gần gũi, không nhiều cao trào và kịch tính nên vấn đề là làm sao mình truyền tải được sự giản dị đó một cách thuyết phục và có sức hút riêng của nó. Đó là một điều rất khó.

Cái khó thứ hai là về diễn viên. Vì Mắt Biếc là câu chuyện mà một phần nào đó thuộc về ký ức của rất nhiều người và ai cũng hình dung ra các nhân vật kinh điển như Ngạn, Hà Lan, Trà Long, Dũng theo kiểu của họ nên để tìm được những gương mặt, diễn viên hợp vai và truyền tải được nội tâm, cảm xúc nhân vật trong truyện là một điều vô cùng khó. Phải nói là Victor rất tự hào về các bạn diễn viên đã nỗ lực rất nhiều trong quá trình đóng phim.

Cái thứ ba Victor nghĩ là khó nhất, một thử thách rất lớn, chính là bối cảnh phim phải tái hiện lại thời thập niên 60-70 một cách chân thật nhất. Thật sự là Victor và tổ thiết kế phải tập trung vào từng chi tiết một để mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho mọi người. Thông điệp mà Victor muốn khán giả cảm nhận khi xem phim Mắt Biếc là họ thật sự như đang trở về quá khứ.

* Vậy còn những điều thuận lợi trong quá trình làm phim?

- Rất may là khoảng 50 ngày quay ở bối cảnh tại Huế và Quảng Nam, đoàn làm phim không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết - vốn dĩ là một vấn đề lớn trong quá trình quay phim. Rất nhiều phân đoạn, cảnh quay ngoài trời có ánh nắng đẹp, tạo nên ánh sáng tự nhiên lãng mạn và ấm áp.

Điều may mắn khác không thể không đề cập chính là Victor rất may mắn khi casting (tuyển vai) đã gặp và chọn được các diễn viên Trần Nghĩa, Trúc Anh, Khánh Vân, Trần Phong cùng những diễn viên khác đóng phim. Việc đi tìm những nhân tố mới cho bộ phim Mắt Biếc lúc đầu là rất liều lĩnh nhưng giờ nhìn lại thì đó sự lựa chọn tốt nhất và sáng suốt nhất. Tôi nghĩ mọi người khi xem Mắt Biếc cũng cảm thấy như vậy.

Sách Mắt Biếc ấn bản mới nhất của Nhà xuất bản Trẻ
Sách Mắt Biếc ấn bản mới nhất của Nhà xuất bản Trẻ

* Trên phim trường, làm thế nào Victor giúp hai diễn viên rất trẻ tuổi đời như Trần Nghĩa và Trúc Anh nhập vai nhân vật Ngạn và Hà Lan của họ vốn ở bối cảnh cách thời nay nhiều thập niên, nhiều thế hệ?

- Trong thời gian tập với diễn viên trước khi quay, Victor cố gắng giúp diễn viên tìm những điểm tựa trong cuộc sống để họ vào vai diễn dễ dàng hơn. Victor luôn tin là một diễn viên khi họ tìm được điểm tựa thì họ sẽ dễ cảm thụ, dễ vào vai hơn. Mọi thứ sau đó sẽ tự động hình thành, diễn viên sẽ thấy họ chính là vai diễn đó, nhân vật đó.

Thực ra, bản thân Victor đã thấy được những nét mặt, những thần thái rất giống nhau giữa những nhân vật mình đọc trong truyện với các diễn viên ở ngoài đời mà mình chọn. Victor tiếp tục giúp diễn viên hiểu được tâm lý nhân vật trong các phân đoạn, nhưng quan trọng nhất vẫn là các bạn ấy phải tìm được điểm tựa để diễn xuất. Trần Nghĩa và Trúc Anh đã tìm được những điểm tựa cho mình khi đóng Mắt Biếc và các bạn ấy khiến Victor tin rằng mình đã lựa chọn chính xác.

Sức hút từ sách Mắt Biếc

Tác phẩm Mắt Biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được Nhà xuất bản Trẻ ra mắt lần đầu năm 1990, đến năm 2019 đã tái bản liên tục hai lần: lần thứ 44 vào tháng 8-2019 và lần thứ 45 - phiên bản theo phim vào tháng 12-2019.

Truyện dài Mắt Biếc chiếm khá nhiều cảm tình của bạn đọc từ khi ra mắt cho đến tận ngày nay (qua gần 30 năm). Mối tình tay ba giữa Ngạn, Hà Lan, Dũng và về sau là Trà Long - con gái của Hà Lan - đem lòng yêu thương “chú Ngạn” với phần kết cảm động khó quên khiến nhiều bạn đọc thổn thức. Bạn đọc dành tình cảm cho nhân vật chàng thư sinh Ngạn yêu đơn phương cô bạn học cùng quê Hà Lan có đôi mắt biếc tuyệt đẹp. Tác phẩm được xem là “câu chuyện buồn và lãng mạn nhất” trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản.

Tính đến nay đã có hàng trăm ngàn bản sách Mắt Biếc đến tay bạn đọc nhiều thế hệ trước khi bộ phim cùng tên do Victor Vũ đạo diễn được sản xuất và tạo ấn tượng mạnh với hàng triệu lượt khán giả vào cuối năm 2019, đầu năm  2020.

Trung Nghĩa (thực hiện)


 

Tin xem nhiều