Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm mới rộn ràng sáng tạo và truyền cảm hứng

05:01, 28/01/2022

Tết đến, Xuân về là thời khắc mà người Việt có truyền thống "ôn cố, tri tân". Ba gương mặt văn hóa nghệ thuật gồm: nhà thiết kế tạo mẫu thời trang Nguyễn Công Trí, nghệ sĩ xiếc Trúc Vi và nhà văn Bùi Tiểu Quyên cùng chia sẻ ý nghĩa cuộc sống cũng như ước mơ về một năm mới tươi sáng.

Tết đến, Xuân về là thời khắc mà người Việt có truyền thống “ôn cố, tri tân”. Ba gương mặt văn hóa nghệ thuật gồm: nhà thiết kế tạo mẫu thời trang Nguyễn Công Trí, nghệ sĩ xiếc Trúc Vi và nhà văn Bùi Tiểu Quyên cùng chia sẻ ý nghĩa cuộc sống cũng như ước mơ về một năm mới tươi sáng.

Đến với bàn tròn văn hóa nghệ thuật đầu Xuân, những khách mời đều có tin vui trong dịp Tết Nhâm Dần 2022: nhà thiết kế Nguyễn Công Trí ra mắt thành công bộ sưu tập thời trang Xuân Hè 2022 tại TP.HCM trước khi gửi đi New York cho các ngôi sao Hollywood mặc; nghệ sĩ xiếc Trúc Vi vinh dự nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021, còn nhà văn Bùi Tiểu Quyên nhận giải Mai Vàng 2021 dành cho tác phẩm văn hóa nghệ thuật do Báo Người Lao Động trao.

* Vượt qua thời dịch, thêm yêu cuộc đời

* Chúng ta đã trải qua năm 2021 thật nhiều khó khăn, thử thách. Điều đó có khiến các anh chị cảm nhận nhiều hơn về ý nghĩa cuộc sống, những điều trân quý mới?

Nguyễn Công Trí sinh năm 1978 tại TP.Đà Nẵng, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM. Công Trí vươn lên trở thành nhà thiết kế hàng đầu trong ngành thiết kế thời trang tại Việt Nam, định hình phong cách cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong 20 năm qua. Anh ghi dấu ấn khi tham dự những Tuần lễ thời trang quốc tế lớn nhất toàn cầu (New York Fashion Week) và góp phần làm rạng danh nền thiết kế thời trang Việt khi có những trang phục được gần 100 nhân vật nổi tiếng thế giới mặc trong những sự kiện lớn bao gồm: cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Michelle Obama, các ngôi sao giải trí Jennifer Lopez, Beyonce, Katy Perry, Rihanna, Jennifer Hudson...

- Nhà thiết kế Công Trí: Vâng. Tôi đã nghĩ sự kết nối yêu thương là điều rất quan trọng. Thời gian giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 cho tôi thêm cơ hội để quan tâm và chăm sóc gia đình, bạn bè và nhân viên của mình. Sự gần gũi và yêu thương được lan tỏa, nhờ đó tinh thần mình cảm thấy lạc quan hơn. Trân quý và giữ gìn những suy nghĩ tích cực là điều không thể thiếu với chúng ta. Điều mà không chỉ riêng tôi cảm nhận được đó là nhìn một bông hoa nở cũng làm lòng ta vui và phấn chấn ở thời khắc hiện tại.

- Nghệ sĩ xiếc Trúc Vi: Nhớ về năm cũ, tôi không thể quên cảm giác đi thăm những gia đình không may bị nhiễm Covid-19 rồi vài hôm sau thôi là bàng hoàng nghe tin họ đã không qua khỏi. Tôi thấu hiểu cuộc đời thật vô thường và chính vì vậy mà hơn bao giờ hết, ta phải chú trọng quan tâm đến gia đình, người thân, bạn bè - điều mà rất thường vì công việc bận rộn mỗi ngày nên chúng ta vô tâm và bỏ qua.

- Nhà văn Tiểu Quyên: Trải qua những ngày dịch bệnh hoành hành trong năm cũ, tôi thấu rõ nhất sự mong manh của sinh mệnh. Cảm giác “đời người hữu hạn” thường trực đến trong những ngày “ở yên trong nhà” có lúc khiến tôi thấy mình như rơi vào một miền thăm thẳm nào đó của sự sống. Hạnh phúc khi ấy được định nghĩa đơn giản là “còn thở”, là mỗi ngày biết gia đình, bạn bè, những người mình thương quen vẫn bình an, khỏe mạnh.

Sau tất cả, còn lại điều quý giá nhất của mỗi người chính là sức khỏe - giá trị vốn đã hằng hữu từ xưa nhưng con người thường bỏ qua. Rồi điều quý giá nhất của cộng đồng là sự chia sẻ và tình yêu thương, đoàn kết, tương trợ làm nên sức mạnh lớn lao. Còn sống là một diễm phúc mà tạo hóa ban tặng, để còn được nhìn thấy vẻ đẹp trong từng bông hoa, từng hạt sương và mọi điều kỳ vĩ từ vạn vật.

Nhà tạo mẫu Nguyễn Công Trí: “Mong năm mới bình yên, hạnh phúc”
Nhà tạo mẫu Nguyễn Công Trí: “Mong năm mới bình yên, hạnh phúc”

* Hoài bão năm mới

* Những kế hoạch, dự định trong năm 2022 của các anh, chị?

- Công Trí: Trước mắt, tôi chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập mới vào tháng 2-2022 theo đúng lịch trình các tuần lễ thời trang quốc tế. Tôi cũng đang ấp ủ các dự án mới ở cả trong lẫn ngoài nước và mong sớm được loan báo, chia sẻ với công chúng.

Nguyễn Hồng Trúc Vi (sinh năm 1993, tại TP.HCM, hiện là nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam) được trao danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021 với thành tích xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 với tác phẩm xiếc Sắc sen, đồng thời còn là thành viên rất tích cực trong đội Tình nguyện viên nghệ sĩ xông pha ra tuyến đầu hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như nhiều hoạt động thiện nguyện trong suốt đợt cao điểm dịch bệnh năm 2021.

- Tiểu Quyên: Tôi thường không nói trước về đề tài, câu chuyện mà mình muốn viết, sắp viết. Nhưng con số “…22” khiến tôi chợt nhớ về một ước muốn của mình hồi năm 10 tuổi. Đó là “năm 22 tuổi mình muốn viết một cuốn sách” - thật lạ lùng và cũng kỳ lạ thay, tôi đã hoàn thành bản thảo đầu tay vào đúng tuổi 22. Ở tuổi đôi mươi, tôi từng viết rất nhiều, thậm chí không viết thì… không ngủ được (cười).

Về sau này, trong cuộc sống hay với văn chương, tôi lại theo câu “thong dong như chú mèo hong nắng bên hiên” (tựa một cuốn sách của Stéphane Garnier), từ từ rồi viết. Đại dịch thật sự đã có tác động lớn từ bên trong mỗi người. Giờ tôi học cách cân bằng giữa công việc - sự nghiệp - cuộc sống. Bên cạnh viết, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn nhìn ngắm cuộc sống, gắn bó với mọi người, mỉm cười với thiên nhiên để nhận nguồn năng lượng bình an.

- Trúc Vi: Tôi tiếp tục phát huy sở trường của mình là tập luyện và biểu diễn nghệ thuật xiếc, dự định sẽ trình làng tác phẩm xiếc mới với sự tỉ mỉ kết hợp thăng bằng và phối hợp đồng đội cao như tiết mục Sắc sen nhằm chuẩn bị tham gia Liên hoan xiếc quốc tế năm 2022. Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục tham gia hoạt động công tác xã hội như những năm qua (Trúc Vi là Nghệ sĩ vì cộng đồng của Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM trong 3 năm liền 2019, 2020 và 2021 - PV).

Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi: “Mong ai ai cũng trở lại nhịp sống thường ngày”
Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi: “Mong ai ai cũng trở lại nhịp sống thường ngày”

* Các anh chị sẽ đón Tết Nhâm Dần 2022 trong thời bình thường mới như thế nào?

- Công Trí: Tôi nghĩ mình vẫn đón Tết như mọi năm: dọn dẹp và thay “áo mới” cho nhà cửa, trang trí vài chậu hoa đẹp, nấu mâm cỗ để cúng ông bà tổ tiên và quây quần bên gia đình cùng cha mẹ. Tôi nghĩ nét đẹp của Tết nằm ở những chi tiết gần gũi như vậy.

Bùi Tiểu Quyên sinh năm 1985, ở tỉnh Long An. Hiện chị công tác tại Báo Phụ Nữ TP.HCM và là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM. Tiểu Quyên đón Xuân Nhâm Dần 2022 với tin vui kép: tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa - truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của chị do NXB Kim Đồng ấn hành năm 2021 đoạt giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn TP.HCM lẫn giải Mai Vàng dành cho Tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc của Báo Người Lao Động.

- Tiểu Quyên: Mọi năm, gia đình tôi thường về quê ăn Tết, hoặc chỉ sum vầy ăn uống, vui chơi ở nhà mẹ, hoặc cả nhà sẽ cùng nhau đi du lịch để mẹ tôi được đi đây, đi đó nhìn ngắm quê hương. Tiếc là năm nay, dù rất muốn nhưng có lẽ cả nhà tạm gác lại việc du xuân. Việc về nhà đoàn viên cũng khác, cả nhà tự nhắc nhau test âm tính rồi hãy về. Nhà đông con cháu thì phải “chia lịch” ra để hạn chế tụ tập đông người, chấp nhận đón Tết tùy theo… tình hình dịch bệnh. Tôi mong mọi người, mọi nhà đều có được một cái Tết - dù khác biệt - đều cảm nhận được an vui. Một năm khó khăn với tất cả chúng ta thật sự đã qua rồi…

- Trúc Vi: Trước Tết, tôi nỗ lực tập luyện để đi diễn phục vụ công chúng trong những ngày đầu xuân mới. Tết năm nay có lẽ sẽ ít các buổi diễn xiếc và nghệ thuật hơn vì còn tùy thuộc tình hình an toàn dịch bệnh. Cho nên tôi tranh thủ dành nhiều thời gian để vui xuân bên gia đình, người thân. Tôi nghĩ với nhiều người, sau những biến động đời sống trong năm cũ thì đây sẽ là cái Tết rất ấm áp tình cảm gia đình.

* Lời chúc Tết của các anh chị gửi đến độc giả Đồng Nai Xuân Nhâm Dần 2022?

- Công Trí: Tôi mong chúng ta có một năm mới thật bình yên và hạnh phúc. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan và rèn luyện sức khỏe dồi dào. Từ đó, các kế hoạch, dự tính mới có thể được thực hiện suôn sẻ và thành công.

- Trúc Vi: Tôi mong mình có thật nhiều sức khỏe để tập tuyện và biểu diễn, mang đến nhiều tiết mục mới, hay, lạ cho khán giả. Xin chúc mọi người năm mới an lành, hạnh phúc, ai ai cũng sớm trở lại với công việc và nhịp sống thường ngày thành công và hài lòng.

- Tiểu Quyên: Năm mới đã bắt đầu, mong rằng chúng ta, dẫu có thế nào vẫn sẽ tiếp tục dấn bước bằng niềm tin, tình yêu và hy vọng. Hãy nhìn những bông hoa nở bừng sáng đất trời trong mùa xuân mới mà vững tin rằng mọi điều tốt đẹp đang chờ chúng ta phía trước.

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Điều tốt đẹp đang chờ ta ở phía trước”
Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Điều tốt đẹp đang chờ ta ở phía trước”

* Xin cảm ơn các bạn. Chúc các bạn một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều động lực sáng tạo cho các tác phẩm và thành tựu nghệ thuật mới!       

Cẩm Điệp (thực hiện)

Tin xem nhiều