Báo Đồng Nai điện tử
En

Họ đã có quãng đời ý nghĩa

04:01, 21/01/2022

Trong những tháng mùa dịch căng thẳng vừa qua, cùng với Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã tích cực chung tay trong các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trong đó, có không ít nghệ sĩ đã không nề hà lăn xả vì cộng đồng. Nổi bật là 2 nghệ sĩ Quyền Linh và Việt Hương.

Trong những tháng mùa dịch căng thẳng vừa qua, cùng với Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã tích cực chung tay trong các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trong đó, có không ít nghệ sĩ đã không nề hà lăn xả vì cộng đồng. Nổi bật là 2 nghệ sĩ Quyền Linh và Việt Hương.

Quyền Linh bên những phần quà tặng bà con
Quyền Linh bên những phần quà tặng bà con

* Quyền Linh: Miệt mài đi xuyên qua mùa dịch

Ròng rã nhiều tháng trời TP.HCM oằn mình chống dịch là mấy tháng liền ngày nào nghệ sĩ Quyền Linh cũng rong ruổi khắp nẻo đường đem quà đến tặng người dân nghèo, bà con ở những khu vực phong tỏa, các bếp ăn từ thiện, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch…

Anh tự lái xe cá nhân phát hàng ngàn bánh chưng, bánh tét mỗi ngày cho bà con. Cùng các nhà hảo tâm trao quà đến người nghèo, chở hàng tấn rau củ đến những khu cách ly, bếp ăn từ thiện… Nhóm bạn của anh cũng nhanh chóng vận động 6-7 tỷ đồng hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Hễ ở đâu cần ới một tiếng là Quyền Linh chạy tới ngay.

Hình ảnh Quyền Linh vác gạo đã trở nên quá thân thương với công chúng trong mùa dịch này. Đến nỗi tấm ảnh anh mang dép tổ ong vác 4 bao gạo chồng lên nhau đã được một họa sĩ vẽ lại và được dân mạng lan truyền với tình cảm yêu mến. Tuy vậy, vẫn có những nghi ngờ anh vác gạo để… diễn, để chụp hình. Nghe vậy, Quyền Linh chỉ cười lớn và thổ lộ anh vốn xuất thân nông dân nên chuyện vác bao gạo 40-50kg hồi trẻ là bình thường. Tuy nhiên, ở tuổi này mà phải gồng mình vác gạo cũng gây khó khăn cho Quyền Linh, bởi tối về anh rêm cả mình, tụt cả huyết áp. Do siết chặt giãn cách xã hội nên chỗ nào cũng rất thiếu người phụ. Những lần anh tự bỏ tiền túi mua mấy trăm tấn gạo tặng bà con nghèo, rồi tặng 20 tấn gạo cho nghệ sĩ nghèo thuộc Hội Điện ảnh TP.HCM và Hội Sân khấu TP.HCM nhưng hàng chở tới lại không có người phụ. Chỉ có anh và tài xế, may mắn thì có chỗ còn có thêm bảo vệ. Giờ gạo đem tới rồi không ai phụ phải làm sao, thôi thì anh phải lao vô vác chứ chẳng lẽ để đó. “Vác xong 10 tấn thì hụt hơi chứ chẳng chơi. Nhưng mà thôi kệ, mình ráng làm gì được thì làm để mang chút niềm vui cho mọi người!” - Quyền Linh cười nói.

Quyền Linh cho biết, trong khoảng 20 năm với công tác thiện nguyện, đây có lẽ là lần đầu tiên anh tham gia làm từ thiện một chặng đường quá dài, suốt 4 tháng trời ròng rã không nghỉ ngày nào. Và đó có lẽ là hành trình từ thiện nguy hiểm nhất mà anh từng phải đối mặt. Với sự lây lan khó lường của dịch bệnh, người ở nhà còn có nguy cơ dính bệnh huống hồ ngày nào anh cũng lao ra đường, đối mặt với cả trăm, cả ngàn F0. Khi được hỏi có sợ không? Anh nói sao không sợ cho được. Bởi không chỉ có anh, mà còn vợ con, gia đình nữa. Ban ngày cứ mải miết ra đường nhưng tối về là đối diện nỗi lo ngại không biết mình có an toàn không. Vậy chớ sáng ra nghe bà con gọi, anh lại chạy như chưa hề có một sự bất an nào. Những ngày đó, cứ 2-3 ngày anh lại test Covid-19 một lần để giữ an toàn cho mình, cho mọi người. Mặc dù ở cùng nhà nhưng mấy tháng trời anh cách ly hoàn toàn với vợ con. Con gái thương ba, nhìn hoài mà ba không cho đến gần, không cho ôm nên cô bé bật khóc.

Những ngày đó, ban ngày chạy đi cứu trợ, tối đến bà con lại gặp gỡ Quyền Linh trong vai trò MC dẫn chương trình Dân hỏi thành phố trả lời, kết nối lãnh đạo thành phố với người dân. Và có lẽ, Quyền Linh là lựa chọn không thể phù hợp hơn, bởi anh là nghệ sĩ bươn bả cùng người dân trong những ngày giông bão, anh hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ để truyền tải đến lãnh đạo một cách chính xác nhất.

Chính vì được bà con tín nhiệm nên nhiều lúc đi cứu trợ anh cũng gặp chuyện dở khóc dở cười khi một người dân bức bối vì phải ở nhà đã lớn tiếng với anh: “Đ.M, ông coi tính sao chứ ở nhà suốt mấy tháng chịu sao nổi?”. Hỏi Quyền Linh có ấm ức khi bị mắng oan không.

Nghệ sĩ Quyền Linh và lực lượng bộ đội trước khi đi chợ hộ cho bà con
Nghệ sĩ Quyền Linh và lực lượng bộ đội trước khi đi chợ hộ cho bà con

Anh tâm sự: “Hồi trẻ mà bị mắng vậy chắc tôi cũng phản ứng. Nhưng càng lớn, tôi càng tập tính buông bỏ, với lại mình nghĩ vầy cho nhẹ lòng. Mấy tháng trời chống dịch, ai cũng mệt mỏi, căng thẳng thì thôi bà con cằn nhằn mình chút cũng như là cách cho họ xả bớt stress cũng không sao. Mình cứ lắng nghe họ, tôi may mắn cộng sự nhiều với hoạt động của Nhà nước nên cũng nắm được một số vấn đề, chính sách. Nên khi bà con bày tỏ bức xúc, mình tranh thủ giải đáp cho bà con hiểu để bà con an tâm, đừng quá lo lắng!”.

Bởi vậy, hỏi sao Quyền Linh cứ đi hoài không thể ngồi yên ở nhà là vậy. Anh cảm nhận được không chỉ gửi quà đến bà con mà sự có mặt của mình cũng góp thêm phần lan tỏa năng lượng tích cực, tiếp thêm chút động lực cho bà con trong những ngày dài chống dịch. Đi cũng là cách tiếp cận tâm tư, tình cảm của bà con để có thể giúp họ phản ảnh với chính quyền.

Trên Facebook cá nhân của Quyền Linh, mỗi lần anh đăng thông tin trao quà cho bà con thì rất nhiều người nghèo vào nhờ giúp đỡ. Thế nhưng, sức anh cũng có hạn, mỗi status anh đăng có tới 8-9 ngàn bình luận mà mỗi ngày anh cố gắng lắm cũng chỉ có thể chạy trao quà chừng 10 điểm. Anh vẫn để nguyên những lời xin giúp đỡ trên Facebook và cố giúp bà con bao nhiêu thì giúp, còn lại như là cổng thông tin để các nhóm anh chị khác làm từ thiện có thể tham khảo để cùng chung tay hỗ trợ.

Những chuyến đi cứu trợ như con thoi của Quyền Linh khiến đông đảo công chúng cảm phục, gửi những lời yêu thương trên trang Facebook của anh. Tuy nhiên, vẫn có những bình luận thiếu tế nhị, nghi ngờ. Quyền Linh chia sẻ có thời gian anh đọc hết và like, trả lời. Với những bình luận nghi ngờ, anh giải thích nhẹ nhàng. Nhớ có bình luận đại ý “Nghệ sĩ nổi tiếng mà làm từ thiện không quy mô”, anh trả lời: “Sức mình có bao nhiêu thì ráng làm bấy nhiêu, vẫn còn có nhiều tổ chức cùng chung tay lắm bạn ơi! Hi hi hi”. Cũng có người hỏi: “Ông đi vậy để kiếm thành tích hay chi?”, anh lại cười: “Có thêm thành tích cũng vui chớ có sao đâu! Hi hi”. Anh nói: “Có thể họ chưa hiểu nên nói vậy thì mình trò chuyện, nói cho họ hiểu. Biết đâu sau này họ hiểu thì lại thương và chia sẻ với những việc mình làm!”.

Cứ như vậy, Quyền Linh tiếp tục dấn thân, bởi cho đi là còn mãi. Anh và nhiều nghệ sĩ khác nữa, đã cho công chúng thấy được hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ không chỉ sáng tạo nghệ thuật mà còn biết xả thân, chung tay góp sức vì cộng đồng.

* Việt Hương: Đây làgiai đoạn không thể quên trong cuộc đời tôi!

Trong đợt dịch bệnh khủng khiếp vừa qua, hình ảnh thường thấy của nghệ sĩ Việt Hương là miệt mài trên những chuyến xe tải trao quà cho người nghèo. Nghệ sĩ Hoài Phương chồng chị thì tự tay khuân hàng, vác gạo mà Việt Hương hay đùa là sau mùa dịch sẽ… lên cơ không cần tập gym.

Chị chia sẻ, năm nay chị 45 tuổi. Trong 45 năm cuộc đời, đại dịch vừa qua với chị có lẽ không thể quên, vì đó là giai đoạn hết sức ý nghĩa, được cùng chung tay giúp đỡ, phục vụ mọi người, cộng đồng.

Nghệ sĩ Việt Hương hạnh phúc bên chồng, nghệ sĩ Hoài Phương, và con gái 12 tuổi, bé Elisa
Nghệ sĩ Việt Hương hạnh phúc bên chồng, nghệ sĩ Hoài Phương, và con gái 12 tuổi, bé Elisa

Đó là giai đoạn mà chị dự định về Mỹ vì có việc, nhưng thấy tình hình dịch bệnh quá căng thẳng nên đã quyết định ở lại Việt Nam để chia sẻ cùng bà con. Lần đầu tiên chị tham gia hoạt động từ thiện mà không thể tính trước được, cứ việc tới đâu lao tới đó. Cứ thấy thiếu gì thì xấc bấc xang bang chạy lo. Ban đầu khi dịch còn nhẹ, chị hỗ trợ bà con lương thực để giải quyết cái ăn ngay tức thì. Cứ chạy giữa đường, thấy bà con kêu là thả liền xuống thùng mì, bao gạo, thùng sữa… giúp bà con. Rồi dịch bùng lên căng thẳng, chị hỗ trợ cấp cứu, vô bệnh viện thấy thiếu lại hỗ trợ tiếp quạt, giường bệnh, oxy, khi người ta mất thì hỗ trợ áo quan, xe đưa đi an táng, hủ cốt…

Đó là những ngày mà chưa bao giờ chị thấy người ta ra đi nhiều như thế. Gần nhà chị có gia đình 3 người đi cách ly, chừng tuần sau chỉ còn người con quay về, còn cha mẹ đã ra đi mãi mãi. Mất mát, đau thương bủa vây.

2 giờ đêm, người ta gọi đến chị khóc: “Chị ơi, cứu má em đi, má em không thở nổi!”. Vậy là chị phải dụi mắt bảo đưa điện thoại cho người bình tĩnh nhất nhà nói ngắn gọn số điện thoại, địa chỉ nhà chính xác để chị chuyển bình oxy đến liền. Cũng có người gọi: “Giúp em với má/dì em mất 2 ngày rồi!”, vậy là chị tức tốc liên hệ nhờ các em vào các hẻm ngoằn ngoèo chuyển thi thể ra. Rồi chị cũng đi theo các em vào tận nhà xác. Đi rồi mới thấy, có những công việc bình thường mình không để ý nhưng trong tình hình này mới thấy trân trọng họ.

“Trong tình cảnh đó, không còn giàu nghèo, sang hèn, người bình thường hay nghệ sĩ. Cứ xông vô, làm gì giúp mọi người được thì giúp thôi. Trải qua đại dịch rồi mình mới thấy cuộc sống này nhẹ nhàng nếu mình suy nghĩ một cách tích cực. Cứ sống cho hết hôm nay phải vui vẻ, luôn giữ được tinh thần để làm được những chuyện ý nghĩa vì không biết ngày mai ra sao!” - Việt Hương tâm sự.

Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương  sát cánh bên nhau với hoạt động thiện nguyện trong suốt mùa dịch
Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương - Hoài Phương sát cánh bên nhau với hoạt động thiện nguyện trong suốt mùa dịch

Việt Hương luôn tìm cách xốc lại tinh thần, tạo năng lượng tích cực để mọi người cùng xúm vô làm. Bởi vậy, khi đi làm từ thiện, chị nói: “Tôi hay livestream, hô hào, nói chuyện rổn rảng để các em cùng phụ với tôi cảm thấy phấn chấn, quên hết mệt mỏi để cùng chung tay giúp mọi người”.

Bỏ lại hào quang của ánh đèn sân khấu, sự lộng lẫy của trường quay, Việt Hương nhỏ bé trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, nón kết lụp xụp phơi mặt gió bụi trên những chuyến xe tải chở hàng. Lúc đó, khán giả có thể không nhận ra chị, nhưng khi chị cất tiếng sang sảng ai nấy đều ồ lên: “Việt Hương tới rồi!”. Và rồi người nghệ sĩ không phấn son đó cũng lao xuống chuyển hàng như ai, hô hào người này người kia nhanh tay để bà con nhanh chóng nhận được những món quà ân tình. Xong điểm này, chị lại leo lên xe, lao đến những điểm khác. Đó là khoảng thời gian có lẽ chị không thể kịp nhớ mình đã đến những đâu, đã giúp những ai, thế nhưng hình ảnh người nghệ sĩ nhỏ nhắn xông pha giữa tâm dịch để chia sẻ cùng bà con sẽ đọng mãi trong lòng công chúng.

Cầm Thy

Tin xem nhiều