Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi 'ông lớn' bắt tay làm nông nghiệp công nghệ cao

05:01, 28/01/2022

Cuối năm 2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thỏa thuận việc sáp nhập Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart) và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco (lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao) vào Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan.

Cuối năm 2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thỏa thuận việc sáp nhập Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart) và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco (lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao) vào Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan. Trong đó, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông. Theo đó, các thương hiệu VinEco đổi thành WinEco và VinMart đổi thành WinMart.

Trồng rau công nghệ cao trong nhà màng tại Nông trường Long Thành của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco. Ảnh: L.Quyên
Trồng rau công nghệ cao trong nhà màng tại Nông trường Long Thành của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco. Ảnh: L.Quyên

Sự bắt tay của 2 tập đoàn lớn này theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan từng khẳng định là để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong đó đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) mà các cường quốc nông nghiệp trên thế giới đang áp dụng với mục tiêu phục vụ các sản phẩm chất lượng cao cho gần 100 triệu người Việt Nam và tham gia chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu.

* Đầu tư ngàn tỷ làm NNCNC

Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco được thành lập năm 2015 với tổng số vốn điều lệ trên 5 ngàn tỷ đồng. Đến nay, công ty sở hữu 13 nông trường trải dài khắp các vùng khí hậu ở miền Bắc, miền Nam, Tây nguyên. Tổng quỹ đất WinEco hiện nay vào khoảng 2,6 ngàn ha, cùng nguồn nhân lực chất lượng cao với hơn 300 cán bộ, nhân viên và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Các nông trường WinEco được ứng dụng đồng bộ CNC trong sản xuất và quy hoạch thiết kế một cách khoa học, bao gồm: khu sản xuất đồng ruộng, khu nhà màng, nhà lưới, nhà kính, khu sơ chế - đóng gói, bảo quản nông sản. Nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cho sản phẩm rau củ quả tươi, WinEco thực hiện quy trình sản xuất tập trung khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về mẫu mã, chất lượng và an toàn thực phẩm của VietGAP: từ việc chọn nguồn đất - nước, giống, gieo hạt, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế - đóng gói - bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển đến hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên cả nước, cũng như việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện nay, WinEco đang cung cấp ra thị trường khoảng 2 ngàn tấn nông sản/tháng chủ yếu thông qua hệ thống gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+.

WinEco là một trong những DN đi đầu trong ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại. Công ty đã ký hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp với các đối tác uy tín của các quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại: Nhật Bản: Kubota; Israel: Netafirm, TAP; Hàn Quốc và Hà Lan…

Với sự đầu tư bài bản đó, WinEco đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận và đạt được nhiều giải thưởng từ các tổ chức uy tín trong lĩnh vực thực phẩm và sản xuất nông nghiệp.

* Tham gia sân chơi toàn cầu

Năm 2021, Nông trường trồng rau công nghệ cao tại H.Long Thành của WinEco với quy mô hơn 20ha nhà kính, nhà màng chuyên trồng dưa lưới - dưa lê; sản xuất rau thủy canh công nghệ màng mỏng; sản xuất rau mầm microgreen; nhà sản xuất giá đỗ công suất 1,2 tấn thành phẩm/ngày… Đây là vùng sản xuất rau sạch CNC đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn của Nhật Bản, châu Âu, DN đặt mục tiêu nâng cao giá trị nông sản tương ứng với mô hình công nghệ đang áp dụng, đưa sản phẩm Việt Nam do WinEco sản xuất và liên kết vươn ra thị trường thế giới. DN cũng rất quan tâm ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình lập kế hoạch và quản lý, kiểm soát và tối ưu hóa chuỗi sản xuất và cung ứng, từ đó tạo ra nhiều giá trị cho các đối tác, bên liên quan, kể cả người tiêu dùng trong chuỗi sản xuất và cung ứng.

Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt, giới thiệu với đoàn  công tác của Trung ương về mô hình trồng các loại rau, trái sạch theo hướng hữu cơ
Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt, giới thiệu với đoàn công tác của Trung ương về mô hình trồng các loại rau, trái sạch theo hướng hữu cơ

Trong thời gian tới, WinEco sẽ tiếp tục cung ứng và đem đến người tiêu dùng Việt rau củ quả chất lượng cao với giá thành hợp lý. Cùng với đó là tối ưu giá thành sản xuất thông qua các sáng kiến cải tiến tối ưu trong suốt quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào, ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và tỷ lệ thu hồi thành phẩm, tăng cao chuỗi giá trị thông qua công nghệ chế biến.

Ông Nguyễn Phúc Trai, Phó giám đốc vận hành sản xuất Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco cho biết, với dân số gần 100 triệu người, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp không chỉ giúp tăng cao năng suất trên một đơn vị diện tích, mà còn bảo đảm cung cấp sản phẩm quanh năm kể cả trái vụ. Theo ông Nguyễn Phúc Trai: “Sản phẩm của WinEco hiện mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sản lượng của thị trường Việt Nam và một phần cung cấp cho các nhà máy chế biến. Ngoài đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường nội địa, chúng tôi đặt mục tiêu hướng đến sẽ xuất khẩu các sản phẩm của WinEco ra các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Singapore”.

Lê Quyên

Tin xem nhiều