Báo Đồng Nai điện tử
En

'Tôi thật lòng rất cảm ơn người dân trong vùng dự án'

05:01, 28/01/2022

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, phụ trách công tác giải phóng mặt bằng "siêu dự án" bày tỏ cảm xúc của mình khi đề cập đến tiến độ triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, phụ trách công tác giải phóng mặt bằng “siêu dự án” bày tỏ cảm xúc của mình khi đề cập đến tiến độ triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đang được Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành vào cuối năm 2024. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, khi đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực miền Đông Nam bộ  và TP.HCM.

Những ngày cuối năm 2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có chuyến thực địa và đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Với một dự án có diện tích đất thu hồi trên 5 ngàn ha, liên quan đến hơn 5 ngàn hộ dân nhưng thời gian thực hiện lại rất ngắn, đây được xem như kỳ tích.

* Năm 2021, Đồng Nai là một trong những địa phương thuộc tâm dịch Covid-19, tình hình ấy đã tác động rất lớn đến công việc thực hiện dự án, tỉnh đã xử lý việc này ra sao, thưa ông?

- Đúng là công việc thuộc “vô tiền khoáng hậu”, tiến độ của dự án không được phép lùi, trong khi đại dịch ập đến, tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội. Lúc đó, tôi cũng như các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều rất lo lắng. Thời gian giãn cách xã hội để chống dịch không chỉ 1 hoặc 2 tuần mà kéo dài gần 3 tháng, thực sự là khó khăn chồng chất khó khăn. Những công việc thời điểm đó bị ảnh hưởng trực tiếp là không thể chi trả được tiền bồi thường cho người dân theo đúng kế hoạch; không thực hiện được việc tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư cho các hộ dân; nhà thầu xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để phục vụ người dân chuyển đến đang trong quá trình hoàn thiện thì bị đứt gãy nguồn cung nguyên liệu; nhiều hộ dân đã nhận đất đến khởi công xây nhà cũng bị gián đoạn… Ban Chỉ đạo dự án của tỉnh đã phải liên tục đưa ra các biện pháp thực hiện và yêu cầu bộ phận chuyên môn linh động phương án để vẫn đảm bảo công tác chống dịch nhưng không bị ngắt quãng thời gian. Ngay cả công tác hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở trong khu tái định cư lúc cao điểm chống dịch thay vì yêu cầu dừng hoạt động thì cơ quan chuyên môn đã xuống hướng dẫn các hộ dân thực hiện 3 tại chỗ.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành (người cầm mũ) cùng Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể (thứ 3 từ trái qua), Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức (thứ 2 từ trái qua) và lãnh đạo một số cơ quan đi kiểm tra dự án Sân bay Long Thành vào ngày 28-12-2021. Ảnh: V.Nam
Phó thủ tướng Lê Văn Thành (người cầm mũ) cùng Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể (thứ 3 từ trái qua), Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức (thứ 2 từ trái qua) và lãnh đạo một số cơ quan đi kiểm tra dự án Sân bay Long Thành vào ngày 28-12-2021. Ảnh: V.Nam

* Ông có thể cho biết những công việc chính của dự án cần phải tập trung thực hiện trong năm 2022?

- Tổng diện tích đất thu hồi cho dự án gần 5 ngàn ha. Đến nay, tỉnh đã thu hồi được hơn 4.100 ha, đạt 85%, phần còn lại sẽ bàn giao trong quý I năm nay. Diện tích đất còn lại tuy ít nhưng thuộc diện hồ sơ khó xử lý nên đòi hỏi phải tập trung cao độ. Cùng với việc đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng, còn phải tập trung hoàn thiện hạ tầng xã hội trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để các hộ dân trong vùng dự án di dời đến sinh sống. Bên cạnh đó, còn thực hiện công tác thu hồi đất cho các tuyến đường kết nối với sân bay; tiếp tục công tác đào tạo nghề, an sinh cho người dân bị giải tỏa .…

Trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, tỉnh đã làm khá tốt công tác tuyên truyền đến cho người dân. Tuy nhiên, trong buổi làm việc với tỉnh, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vẫn yêu cầu tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu ý nghĩa lớn của dự án Sân bay Long Thành, ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Lúc trước tỉnh đã thực hiện tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành để nhân dân hiểu và đồng thuận, kết quả là nhận được sự đồng thuận rất cao. Đến nay, tỉnh vẫn tiếp tục việc tuyên truyền sâu hơn và không chỉ cho người dân trong vùng dự án nữa mà còn cho cả nhân dân trong tỉnh hiểu rõ tầm quan trọng và sự tác động lớn của sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của địa phương. Việc này rất quan trọng, khi người dân hiểu rõ sẽ có tâm thế để tính toán đón cơ hội làm ăn.

Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được người dân xây dựng nhà ở
Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được người dân xây dựng nhà ở

* Là người thường xuyên thị sát khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và gặp gỡ người dân ở đây, ông thấy các hộ dân đến đây sinh sống ra sao?

- Hiện nay đã có hơn 300 hộ dân đến xây dựng nhà ở. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 một số hộ đã kịp hoàn thiện nhà và đón Tết ở đây. Trước đây, khi khu tái định cư này chưa hình thành, không ít người dân còn chút băn khoăn, nhưng nay hạ tầng đã hoàn chỉnh, qua tiếp xúc tôi thấy mọi người rất hài lòng. Đây cũng là một trong những khu đô thị đẹp của Long Thành.

Như tôi đã chia sẻ, thời gian vừa qua dịch bệnh Covid-19 quá phức tạp dẫn đến nhiều hộ dân không thể xây dựng kịp nhà để chuyển đến. Trong năm nay số gia đình đến xây dựng nhà ở sẽ tập trung hơn. UBND tỉnh cũng yêu cầu H.Long Thành hỗ trợ tối đa cho người dân khi đến xây nhà.

* Bước sang năm mới, ông muốn gửi gắm điều gì đến với người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành?

- Qua 1 năm đầy khó khăn và thách thức, các hộ dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung đã cùng với chính quyền địa phương vượt qua gian khó. Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc cho các gia đình đón Tết cổ truyền thật an vui, hạnh phúc và tiếp tục cùng địa phương hoàn thành kế hoạch. Cũng như Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nói, sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi diện mạo cho Đồng Nai.

* Xin cảm ơn ông!

Vân Nam (thực hiện)

 

Tin xem nhiều