Báo Đồng Nai điện tử
En

Thể thao thế giới 2023 đầy hấp dẫn

05:01, 16/01/2023

Sau World Cup 2022 tại Qatar, làng thể thao và người hâm mộ hướng đến năm mới 2023 với nhiều sự kiện đặc biệt hấp dẫn, đáng chú ý có Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (FIFA Women's World Cup) có tuyển nữ Việt Nam tham dự và Giải vô địch bóng đá châu Á (AFC Asian Cup) diễn ra tại Qatar có đội tuyển nam Việt Nam tranh tài.

Sau World Cup 2022 tại Qatar, làng thể thao và người hâm mộ hướng đến năm mới 2023 với nhiều sự kiện đặc biệt hấp dẫn, đáng chú ý có Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (FIFA Women’s World Cup) có tuyển nữ Việt Nam tham dự và Giải vô địch bóng đá châu Á (AFC Asian Cup) diễn ra tại Qatar có đội tuyển nam Việt Nam tranh tài.

Carlos Alcaraz, tay vợt 19 tuổi số 1 thế giới khiến 4 giải quần vợt Grand Slams trong năm hấp dẫn hơn
Carlos Alcaraz, tay vợt 19 tuổi số 1 thế giới khiến 4 giải quần vợt Grand Slams trong năm hấp dẫn hơn

* 4 giải Grand Slams nóng lên nhờ thế hệ trẻ

4 giải Grand Slams (Úc mở rộng vào mùa xuân, Pháp mở rộng cùng Wimbledon vào mùa hè và Mỹ mở rộng vào mùa thu) sẽ lần lượt diễn ra với điểm đáng chú ý năm 2023 là các tay vợt tham dự sẽ không bị bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 như trước.

Tay vợt Novak Djokovic được xác nhận đã có thị thực để tham gia giải Úc mở rộng diễn ra từ ngày 16 đến 29-1-2023 và tràn trề hy vọng san bằng kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal. Tuy không còn đứng vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ATP nhưng Úc mở rộng là giải đấu ưa thích của Djokovic, vì anh từng lập kỷ lục 9 chức vô địch tại đây.

Bên cạnh Nadal và Djokovic, sự vươn lên của các tay vợt trẻ như: Carlos Alcaraz (Tây Ban Nha), Casper Ruud (Na Uy), Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp)… giúp bộ môn quần vợt thêm phần hấp dẫn trong năm mới chứ không chỉ là sự thống trị của bộ 3 (Big 3): Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic như trước.

Carlos Alcaraz - tay vợt chiếm vị trí số 1 thế giới 2022 ở tuổi 19 đang là ngôi sao trẻ sáng nhất, hứa hẹn sẽ tiếp tục giành Grand Slam sau chức vô địch Mỹ mở rộng 2022.

* Giải vô địch đua xe đạp thế giới

Đối với môn đua xe đạp, cuộc đua Vòng quanh nước Pháp (Tour de France) thường niên được xem là khắc nghiệt và vinh quang nhất. Năm nay cuộc đua diễn ra từ ngày 1 đến 23-7, qua 2 quốc gia Pháp và Tây Ban Nha. Đồng thời, năm 2023 sẽ đặc biệt hơn đối với các cua rơ vì lần đầu tiên Giải vô địch đua xe đạp thế giới (UCI 2023) được tổ chức, có thể nói đây là giải Olympic dành riêng cho xe đạp vì nó bao gồm nhiều môn như: đua xe đường trường, đua xe leo núi, đua xe đổ đèo…

Lễ khai mạc mang tính lịch sử cho “đại hội xe đạp” sẽ được tổ chức vào ngày 3-8-2023 tại Glasgow (Scotland), sau đó giải đấu sẽ được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. Dự kiến kéo dài đến ngày 13-8 trên nhiều vùng ở Scotland, sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của làng cua rơ thế giới nói riêng và những ai đam mê bộ môn đua xe đạp nói chung.

* 3 sự kiện bóng đá nam

Ngày 10-6, diễn ra trận chung kết UEFA Champions League - nơi những CLB mạnh nhất thế giới như: ĐKVĐ Real Madrid, Paris Saint-Germain, Bayern, Manchester City… đang có cơ hội tranh tài tại sân Ataturk Olympic ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Từ ngày 14 đến 18-6, vòng chung kết Giải UEFA Nations League diễn ra ở Hà Lan sẽ có 4 trận tranh tài để tìm đội bóng vô địch. Hiện Hà Lan là đội đầu tiên đá trận bán kết, 3 đội còn lại sẽ được xác định vào tháng 3-2023.

Từ ngày 16-6 đến 16-7, vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á (AFC Asian Cup) sẽ diễn ra tại Qatar với 24 đội tuyển. Như vậy, sau khi đăng cai World Cup, Qatar lại tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Đội tuyển nước chủ nhà cũng là ĐKVĐ, có cơ hội bảo vệ ngôi vương trước các đối thủ mạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia, Australia… Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ có mặt tại Qatar để tìm cách vượt hơn thành tích lọt vào tứ kết năm 2019.

* Các giải đấu quan trọng khác

Giải vô địch bóng rổ thế giới FIBA World Cup sẽ diễn ra tại 3 nước đồng chủ nhà: Indonesia, Nhật Bản và Philippines. Còn Giải bóng bầu dục thế giới (Rugby World Cup) định kỳ 4 năm/lần sẽ tranh tài ở Pháp vào tháng 10-2023. Trận chung kết diễn ra tại sân Stade de France (Paris, Pháp). Đây là bước đệm quan trọng để Pháp hướng đến tổ chức Thế vận hội Olympic mùa hè vào năm sau (2024).

Tuyển chọn từ 32 đội và chỉ 10 đội xuất sắc nhất được thi đấu vòng chung kết, Giải vô địch bóng gậy thế giới lần thứ 13 (The 13th Cricket World Cup) được tổ chức vào tháng 10 và 11 tại Ấn Độ, nơi bóng gậy luôn là môn thể thao số 1. Không chỉ riêng Ấn Độ, bóng gậy là môn thu hút lực lượng khán giả hâm mộ cuồng nhiệt và giải đấu được xem là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Năm 2023 cũng sẽ là năm vô cùng hào hứng đối với những ai yêu thích các môn thể thao trên biển. Đại hội thể thao bãi biển thế giới lần thứ 2 (The 2nd World Beach Games) sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia. Các môn thể thao trên bãi biển và dưới nước đều sẽ được tổ chức “đầy đủ”, chẳng hạn: đấu vật dưới nước (aquathlon), bóng ném bãi biển, bóng đá bãi biển, quần vợt bãi biển, bóng nước bãi biển…  Một cơ hội tuyệt vời cho người hâm mộ thể thao đến theo dõi đồng thời kết hợp du lịch Bali, được tận hưởng cảm giác vừa ngồi trên bãi biển thiên đường Bali, vừa thưởng thức những màn trình diễn thể thao đẳng cấp thế giới.

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới

Giải bóng đá quốc tế quan trọng nhất dành cho nữ (FIFA Women’s World Cup) diễn ra từ ngày 20-7 đến 20-8-2023 trong sự quan tâm của nhiều khán giả hâm mộ môn bóng đá nữ. Trải qua 8 lần được tổ chức, Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 tăng số đội tham dự vòng chung kết từ 24 lên con số 32. Đây cũng là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức ở Australia và New Zealand.

Đội tuyển nữ Mỹ với lối chơi hấp dẫn và đa dạng nhất hiện nay sẽ tham gia với tư cách ĐKVĐ, trong khi Brasil, Đức, Na Uy, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc (vô địch Asian Cup 2022)… luôn là các ứng viên đáng gờm. Đặc biệt, người hâm mộ Việt Nam lần đầu tiên sẽ được chứng kiến đội tuyển nữ nước nhà tranh tài tại vòng chung kết World Cup. Đây là cơ hội học hỏi kinh nghiệm tuyệt vời của đội trưởng Huỳnh Như cùng các cô gái vàng Việt Nam.

Một tuyển nữ Đông Nam Á khác là Philippines cùng tuyển nữ Ireland cũng là những đội lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết bóng đá nữ trong lịch sử.

Khánh Kiên - Bửu Tín

Tin xem nhiều