Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội

Phương Hằng
09:58, 26/06/2023

Hiện nay, hầu hết người dân đang xem mạng xã hội như là một kênh thông tin, giải trí không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đây vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức rất lớn trong công tác quản lý thông tin, nhất là thông tin xấu, độc.

Các trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là kênh thông tin quan trọng để cập nhật tin tức đến cộng đồng
Các trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là kênh thông tin quan trọng để cập nhật tin tức đến cộng đồng

Để giúp người dân sử dụng mạng xã hội nhận biết được thông tin xấu, độc, không bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, các cơ quan, đơn vị, địa phương và đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đang hưởng ứng mạnh mẽ phong trào lan tỏa thông tin tích cực, chính thống trên mạng xã hội nhằm xây dựng xã hội văn minh, lành mạnh.

Kịp thời chia sẻ thông tin chính thốn­g

Ngay khi xảy ra vụ việc tại tỉnh Đắk Lắk, Bí thư Đảng ủy xã Phước An (H.Nhơn Trạch) Lê Ngọc Lân đã đăng lên Zalo bài viết Cảnh giác trước thông tin sai trái về vụ việc phức tạp tại Đắk Lắk. Bài viết này được Bí thư Đảng ủy xã Phước An dẫn lại từ Báo Công an nhân dân online.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ cho rằng, thông tin trên các trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn bám sát phương châm “xây là chính”, lan tỏa thật nhiều thông tin tích cực để “phủ xanh” thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, phản động. Cuộc sống còn nhiều điều phải đối mặt. Mỗi người phải nỗ lực đẩy lùi cái xấu, luôn luôn trân trọng và nhân rộng cái đẹp.

Qua bài viết, tác giả nhắn nhủ tới người đọc, trước những thông tin, hình ảnh sai lệch, gây nhiễu loạn trên mạng xã hội hiện nay, mỗi công dân khi tiếp cận, sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng cần kiểm tra nguồn tin, tính chính xác. Cần tỉnh táo khi dùng internet, tránh “sập bẫy” các đối tượng xấu. Cần có tư duy phản biện đối với thông tin không đúng sự thật về vụ việc. Mỗi công dân là một chiến sĩ trên mặt trận thông tin. Sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia không phải là trách nhiệm riêng ai mà là sự chung sức đồng lòng của toàn thể người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thống Nhất Lê Huy Thiêm cho biết, trên địa bàn huyện có gần 60 trang Facebook, fanpage của các cơ quan, đơn vị hoạt động có hiệu quả, thu hút nhiều lượt theo dõi và chia sẻ các thông tin. Nội dung đăng tải trên các trang này là chủ trương, chính sách, quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước; kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tỉnh, huyện; gương người tốt - việc tốt và những thông tin tích cực có sức lan tỏa trong xã hội.

Qua tuyên truyền, chia sẻ thông tin tích cực, chính thống giúp mọi người hiểu và hành động đúng đắn theo chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; phản bác hành vi gây mất đoàn kết, các hoạt động nhằm thực hiện bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của an ninh mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên không gian mạng, trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn huyện.

Nâng cao trách nhiệm công dân khi tham gia mạng xã hội

Tại H.Long Thành, hiện cũng có rất nhiều kênh và trang mạng xã hội để tuyên truyền, vận động, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, qua đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân và ổn định được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho hay, nhiều trang Facebook của các cơ quan, đơn vị trong huyện, như “Tuyên giáo Long Thành”, “Long Thành News”, “Tuổi trẻ Long Thành”, “Long Thành quê tôi”... thu hút đông đảo cộng đồng theo dõi. Những trang này không chỉ đăng tải, chia sẻ các nội dung thông tin chính thống, mang ý nghĩa tích cực, những việc làm hay để lan tỏa trên không gian mạng mà còn chia sẻ được nhiều tin, bài nói về gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Khi còn là Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong nhiều hội nghị của ngành Tuyên giáo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng luôn lưu ý, cần chú trọng tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức, trách nhiệm của công dân khi tham gia các nền tảng truyền thông xã hội. Phát huy vai trò của các tổ chức và cá nhân, nhất là những người điều hành website, blog, fanpage, người trẻ trong xây dựng môi trường internet, mạng xã hội lành mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia mạng xã hội phải giữ vai trò là lực lượng nòng cốt đăng tải, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực và xem đây là giải pháp thường xuyên, lâu dài.

Việt Nam đang là một quốc gia có chính trị, xã hội ổn định và trên đà phát triển, tuy nhiên, cũng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định. Tạo lập môi trường thông tin lành mạnh, an toàn, trong đó truyền thông xã hội là một trong những nguồn lực thông tin quan trọng, sẽ góp phần tích cực, hiệu quả, bảo vệ, gìn giữ môi trường chính trị, xã hội ổn định làm nền tảng cho đất nước phát triển bền vững.

Phương Hằng

Tin xem nhiều