Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao cảnh giác trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội

Lâm Viên
08:28, 28/06/2023

Nhằm phá hoại sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa từ bên trong, các thế lực chống phá cách mạng, cơ hội chính trị đã tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự bùng nổ của mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, chống phá trên lĩnh vực tư tưởng.

Một số trang mạng xã hội có nội dung xấu, độc. Ảnh chụp màn hình
Một số trang mạng xã hội có nội dung "xấu, độc". Ảnh chụp màn hình

Hầu hết nội dung tuyên truyền của các thế lực thù địch đều nhằm xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực, kêu gọi rời xa Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…

* Nhận diện những luận điệu “xấu, độc” trên không gian mạng

Trong thời đại toàn cầu hóa diễn ra nhanh chóng, kết hợp với sự thúc đẩy không ngừng của công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ hiện nay, các đối tượng chống phá cách mạng có thêm nhiều “đất diễn” khi tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có thể đẩy mạnh công cuộc chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM TẤN LINH, công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải đi đôi, kết hợp chặt chẽ với công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, xác định “xây” phải là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, còn “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Theo đó, các tổ chức chống chủ nghĩa cộng sản ở nước ngoài lập các “kênh truyền thông” chuyên nghiệp để thường xuyên bình luận, trao đổi, phân tích tin tức thế giới, trong đó có Việt Nam trên nhiều nền tảng như: Youtube, Tiktok, Facebook…. Riêng với Facebook - nền tảng mạng xã hội mà Việt Nam có lượng người dùng đông thứ 7 trên thế giới - đã được các đối tượng thù địch khai thác triệt để để hàng ngày, hàng giờ thực hiện các status (dòng trạng thái) đi kèm các clip, bản tin… thông tin, tuyên truyền về tình hình trong nước, phục vụ cho mục đích chống phá sự nghiệp cách mạng của Việt Nam trên nhiều phương diện.

Chẳng hạn như trang V. TV tự giới thiệu là “Công ty phát sóng và sản xuất truyền thông” có 3,4 triệu người theo dõi; trang B. New Tiếng Việt “Trang web tin tức & truyền thông” có 2,8 triệu người theo dõi; trang t.b.d có 514 ngàn người theo dõi… Một trong những nội dung chính của các “bản tin” trên các trang này chủ yếu thông tin về tình hình Việt Nam trên rất nhiều lĩnh vực như: chính trị - kinh tế - quân sự - lao động việc làm, an sinh xã hội… từ đó ra sức xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta; kêu gọi rời xa chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua việc đòi: “đa nguyên”, “đa đảng”…; gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động, phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…; nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Trong lực lượng chống phá cách mạng, cơ hội chính trị, có nhiều người là các KOL, KOC ở nước ngoài - được xem là những người “truyền cảm hứng”, có sức ảnh hưởng ở một lĩnh vực nào đó trên mạng xã hội - “đăng đàn”, thông tin, bình luận, phân tích về tình hình chính trị - đời sống xã hội Việt Nam một cách phiến diện, xuyên tạc và đầy sự thù hằn, kích động. Có thể kể đến các trang cá nhân hầu hết ở nước ngoài như: S.L TV-TNTD có 248 ngàn người theo dõi; trang TTV-AC có 342 ngàn người theo dõi… Một khi các đối tượng này live stream, hoặc đăng clip, dòng trạng thái trên trang cá nhân thì lập tức có rất nhiều người xem, hưởng ứng và tương tác bằng cách thể hiện cảm xúc thích, yêu thích, đồng thời bình luận và chia sẻ rất nhiều.

Đáng chú ý, các đối tượng này liên tiếp cài cắm các nội dung xuyên tạc xấu độc, với mục đích sau khi đã “lôi kéo” về tư tưởng thành công thì ra sức kích động, “xúi giục” để có những hành động gây rối an ninh trật tự xã hội, vi phạm pháp luật, sẵn sàng hướng đến “bạo loạn lật đổ” khi có cơ hội.

* Nâng cao nhận thức và đề cao cảnh giác với các luận điệu sai trái, xuyên tạc

Các luận điệu xuyên tạc, “xấu, độc” mà các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền cực kỳ nguy hiểm vì tác động đến hệ tư tưởng, nhận thức, bản lĩnh chính trị của đối tượng bị tác động. Nếu không vững về lập trường, quan điểm chính trị, các “virus xấu, độc” này sẽ làm cho người bị tác động tinh thần rệu rã, mất ý chí chiến đấu và tự động rời xa lý tưởng cách mạng.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh cho rằng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao nhận thức và đề cao ý thức cảnh giác với các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Từ các luận điệu sai trái, xuyên tạc rất tinh vi đó, các đối tượng chống phá cách mạng sẽ lợi dụng lôi kéo, kích động người dân, làm mất niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng ta…

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh nhấn mạnh, các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình cần thực hiện tốt các nội dung:

Một là, phát huy vai trò thông tin - tuyên truyền để lan tỏa thông tin tích cực trên nhiều nền tảng về: kết quả thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị; việc chăm lo đời sống nhân dân; lan tỏa gương điển hình người tốt - việc tốt, nhân tố tiêu biểu trên các lĩnh vực…

Hai là, tập trung các tuyến bài xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Ba là, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người dân, từ đó định hướng dư luận xã hội…

Tin xem nhiều