Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật

Hồ Thảo
16:21, 06/09/2023

(ĐN) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 1.010 văn bản, bao gồm: 23 luật và 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: quochoi.vn
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

Thông tin được đưa ra tại hội nghị toàn lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV, báo cáo đánh giá về tình hình triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 và công tác triển khai các luật, nghị quyết, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua tại kỳ Kọp thứ 5 vào ngày 6-9.

Góp phần quan trọng hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển

 Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các luật, nghị quyết được ban hành đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, điều chỉnh toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần quan trọng hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tăng cường bảo đảm quyền con người, quyền công dân, phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nêu rõ, từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 5, thực hiện chủ trương gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Quảng cảnh hội nghị tại điểm cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai. Ảnh: Hồ Thảo
Quảng cảnh hội nghị tại điểm cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai. Ảnh: Hồ Thảo

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, kịp thời thông tin đến cử tri và nhân dân kết quả các kỳ họp của Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó, giúp các cơ quan, chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp sớm nắm bắt các chính sách mới trong luật, nghị quyết, chủ động phương án, nguồn lực thực hiện. 

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Quốc hội, việc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác giám sát của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đối với việc triển khai luật, nghị quyết có trọng tâm, trọng điểm nhưng chưa bảo đảm tính toàn diện. Một số luật có số lượng nội dung giao quy định chi tiết nhiều, chưa bảo đảm tính cụ thể…

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng được đề ra tại Văn kiện Đại hội XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật; kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết cho việc thi hành luật, nghị quyết. Có giải pháp kiên quyết khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết.

Đối với các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, trong quá trình triển khai thi hành, đề nghị Chính phủ lưu ý một số vấn đề quan trọng hoặc đang có nhiều vướng mắc, bất cập để hướng dẫn, có giải pháp xử lý hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và đúng quy định của luật, nghị quyết. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa phương thức, hình thức truyền thông chính sách, pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích