Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh nền nếp công vụ

Công Nghĩa
07:40, 11/10/2023

UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường siết chặt kỷ cương nền nếp công vụ để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của công chức UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) luôn đặt dưới sự giám sát của hệ thống camera trực tuyến của Sở Nội vụ
Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của công chức UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) luôn đặt dưới sự giám sát của hệ thống camera trực tuyến của Sở Nội vụ. Ảnh: C.NGHĨA

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh nhấn mạnh: “Cán bộ, công chức phải thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, nhất là với người đứng đầu. Không được để xảy ra hiện tượng “ngâm” hồ sơ hay hướng dẫn giải quyết thủ tục lòng vòng. Khi đánh giá xếp loại cán bộ, công chức cuối năm, đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

Coi trọng hiệu quả công việc

Thời gian qua, Sở Nội vụ liên tiếp tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện nền nếp công vụ và quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện và cấp xã. Việc kiểm tra đột xuất, nhất là vào thời điểm đầu và cuối các buổi làm việc đã chấn chỉnh được tình trạng cán bộ, công chức đi trễ về sớm, hay cán bộ công chức không có mặt tại cơ quan trong giờ làm việc. Đối với công tác kiểm tra đột xuất quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC còn chấn chỉnh được tình trạng tiếp nhận hồ sơ không đúng quy trình, việc xử lý và trả hồ sơ TTHC không đúng hạn.

Bên cạnh kiểm tra trực tiếp và đột xuất việc chấp hành các quy định nền nếp công vụ, Phó chánh Thanh tra Sở Nội vụ Nguyễn Hồng Sơn cho hay, Sở còn tiến hành kiểm tra bằng hình thức trực tuyến với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở các đơn vị cấp huyện và cấp xã thông qua hệ thống camera kết nối trực tiếp. Khi đến giờ làm việc khoảng 5 phút, hoặc trong thời gian làm việc mà phát hiện vị trí trực của công chức còn trống, Thanh tra Sở sẽ liên hệ đề nghị đơn vị phải giải trình cụ thể. Đối với cơ quan, đơn vị, công chức vi phạm nền nếp công vụ sẽ được Sở Nội vụ thông báo cho chủ tịch UBND huyện, xã xử lý.

Giám đốc Sở TT-TT TẠ QUANG TRƯỜNG:

Chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong CCHC

Sở TT-TT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải thống nhất sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung để tránh mỗi nơi làm một kiểu. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi số trong CCHC, đặc biệt là thông qua chủ trương xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh với quy mô hiện đại, do đó Sở TT-TT tích cực phối hợp với các sở, ngành để triển khai xây dựng, sớm đưa vào sử dụng.

Việc công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở Nội vụ cũng đã giúp Sở nắm bắt kịp thời nhiều cuộc gọi của người dân liên quan đến tinh thần, thái độ phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của người dân.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ nêu ví dụ cụ thể, qua số điện thoại người dân phản ánh một công chức của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra ngay, đồng thời báo về đơn vị có công chức bị phản ánh để xử lý.

Tăng hiệu suất giải quyết hồ sơ

Mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của TP.Biên Hòa tiếp nhận khoảng 1 ngàn hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp, trong đó có khoảng 70% thủ tục liên quan đến đất đai. Đây cũng là thủ tục phức tạp nhất khiến người dân cảm thấy phiền hà, do đó Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa đã tăng cường hỗ trợ người dân từ khâu kiểm tra hồ sơ, nếu đầy đủ thủ tục thì chuyển vào tiếp nhận ngay, nếu thiếu thì hướng dẫn bổ sung.

Dù đã phải đi lại đến lần thứ 2 mới được công chức tiếp nhận hồ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất nhưng bà Lâm Thị Tuyết Hạnh (ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vẫn cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Giải thích rõ hơn, bà Hạnh cho hay, lần thứ nhất đến đây, bà được công chức kiểm tra giúp hồ sơ. Thấy còn thiếu thủ tục xác nhận của UBND phường, công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn bà về bổ sung. Còn lần thứ hai đến, mọi thủ tục đầy đủ nên công chức mời bà vào nộp hồ sơ ngay mà không phải bốc số, sau đó bà nhận được giấy hẹn ngày trả kết quả.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho hay, từ mô hình hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh TP.Biên Hòa, sắp tới Sở sẽ nhân rộng mô hình ra các địa phương khác, nhất là các địa phương có lượng hồ sơ lớn như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom… Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường tiếp nhận hồ sơ bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến, kết hợp với sử dụng chữ ký số để khơi thông, tăng hiệu suất giải quyết hồ sơ. Ông Thường cũng chia sẻ thêm, từ ngày 11-10, Sở triển khai mô hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến giải quyết trong ngày để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về đất đai.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đào Đại Giang cho biết, qua hệ thống đánh giá của người dân và doanh nghiệp về thái độ của công chức, nếu công chức nào nhận tỷ lệ đánh giá thấp thì kiên quyết thay. UBND thành phố cũng phân tích tìm nguyên nhân các hồ sơ bị chậm trễ so với giấy hẹn trả kết quả để làm rõ quy trình tiếp nhận sai hay vướng ở khâu nào để khắc phục tình trạng nhận hồ sơ rồi lại trả về bổ sung làm mất thời gian của người dân.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều