Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội Đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028:
Điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam

Văn Truyên
08:11, 12/10/2023

Anh Nguyễn Minh Tiền (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) là nạn nhân chất độc da cam bị khuyết tật 2 chân. 5 năm qua, mỗi tháng anh được nhận 500 ngàn đồng do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh vận động hỗ trợ. Ngoài ra, anh Tiền còn nhận 800 ngàn đồng/tháng tiền trợ cấp của Nhà nước. Riêng mẹ anh nhận 400 ngàn đồng/tháng dành cho người nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (trái) trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam
tại TP.Biên Hòa, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tháng 1-2023. Ảnh: Sông Thao
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (trái) trao quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam tại TP.Biên Hòa, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tháng 1-2023. Ảnh: Sông Thao

Anh Tiền là một trong số 8,8 ngàn nạn nhân chất độc da cam được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đảm bảo thụ hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước và vận động hỗ trợ hàng tháng trong nhiệm kỳ vừa qua.

* Kết nối nguồn lực xã hội

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên cho hay, nhiệm kỳ vừa qua, đã có 2,9 ngàn hội viên được kết nạp mới, đạt 250% chỉ tiêu. Đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh có gần 7,5 ngàn hội viên gồm: gần 6,8 ngàn hội viên chính thức và 702 hội viên danh dự.

Trong tổng số nạn nhân chất độc da cam, có 8,8 ngàn nạn nhân còn sống gồm: nạn nhân chất độc da cam là người hoạt động kháng chiến và con của họ; dân thường bị nhiễm chất độc da cam. Những trường hợp này đều thụ hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước trong trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, đi lại bằng phương tiện công cộng, ưu đãi trong giáo dục, tiếp cận vốn chính sách…

Hội đã không ngừng mở rộng hợp tác, tranh thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực hoạt động nhân đạo nhằm kịp thời giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Cụ thể, trong 5 năm qua, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam được hội chú trọng giải quyết những vấn đề cơ bản thiết yếu của nạn nhân. Từ vận động nguồn lực trong nhiệm kỳ và quỹ dự phòng của hội được xuất ra đã thực hiện các chương trình chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị 55,5 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 11 và 12-10, tại TP.Biên Hòa diễn ra Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028, với sự tham dự của 250 đại biểu đại diện gần 7,5 ngàn hội viên trong toàn tỉnh.

Những hoạt động này tập trung vào hỗ trợ vốn sinh kế cho gia đình nạn nhân, xây nhà và sửa nhà nhân ái, hỗ trợ học nghề, trợ cấp thường xuyên hàng tháng, trợ cấp khó khăn đột xuất. Đồng thời, nạn nhân chất độc da cam được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh phù hợp với tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thăm tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (10-8) được thực hiện hàng năm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nạn nhân chất độc da cam phát huy năng khiếu, khả năng lao động, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, huyện, thành phố còn huy động nhiều nguồn lực để tặng dụng cụ hỗ trợ vận động, vốn vay cho từng trường hợp cụ thể. Trong đó, vào tháng 7-2023, Sở LĐ-TBXH, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật đã trao vốn cho 81 gia đình có người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam với tổng số vốn hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi hội cấp xã còn cho từ 3-5 nạn nhân vay vốn để tự tạo việc làm với số tiền từ 2-20 triệu đồng/trường hợp. Thời gian qua, số vốn được nạn nhân chất độc da cam sử dụng có hiệu quả và hoàn trả đúng thời hạn cho đơn vị quản lý.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên cùng nhà tài trợ trao quà cho nạn nhân da cam tại TP.Biên Hòa vào tháng 8-2022
Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên cùng nhà tài trợ trao quà cho nạn nhân da cam tại TP.Biên Hòa vào tháng 8-2022

Ông Lê Thành Công, nạn nhân chất độc da cam khuyết tật 2 chân ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, nhờ số vốn vay này, ông có điều kiện mua thêm các loại máy cơ khí nhỏ, vật liệu để sửa chữa cơ khí cho người có nhu cầu. Vậy nên ông tự tạo được thu nhập để phụ vợ nuôi con đi học. Đồng thời, ông còn sửa xe lắc, xe lăn miễn phí cho những người đồng cảnh ngộ như mình.

Đặc biệt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh còn không ngừng mở rộng hợp tác, tranh thủ các nguồn tài trợ của 20 tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực hoạt động nhân đạo nhằm kịp thời giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Bỉ - Việt Nam Grega Pierre Emlile J cho hay, thời gian qua, Hội Hữu nghị Bỉ - Việt Nam đã đồng hành trợ giúp nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, trong đó có nạn nhân chất độc da cam tại Đồng Nai. Hội đã và đang hỗ trợ kinh phí để thực hiện trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam.

* Phát huy vai trò đại diện của nạn nhân chất độc da cam

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hiện có 1 hội cấp tỉnh, 11 hội cấp huyện, 146 hội cấp xã và 10 chi hội. 14 xã, phường còn lại do ít hoặc không có nạn nhân da cam nên không thành lập tổ chức hội. Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin lần thứ III (nhiệm kỳ 2017-2022), các cấp hội ngày càng hoạt động nề nếp, vững mạnh và trở thành điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh.

Thông qua thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng quan tâm tạo điều kiện cho hội hoạt động. Đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm. Nhờ vậy, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân luôn đồng hành với hội. Hội đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2022, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ vào năm 2017. Riêng từ năm 2017-2022, hội liên tục nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Đồng Nai có hơn 5,5 ngàn gia đình có nạn nhân chất độc da cam, trong số này có hơn 3,3 ngàn gia đình có từ 2-5 nạn nhân chất độc da cam. Hiện có hơn 100 cơ quan, đơn vị, cá nhân trong cũng như ngoài nước tham gia trợ cấp hàng tháng cho 356 nạn nhân chất độc da cam.

Song song với những kết quả đạt được, một số hạn chế cũng được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh nhìn nhận để tìm giải pháp khắc phục như: vai trò, trách nhiệm và tính chủ động của hội trong việc tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền về chủ trương, biện pháp hoạt động của hội còn hạn chế; công tác vận động nguồn lực chưa khơi dậy hết tiềm năng của tỉnh; công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chưa đáp ứng yêu cầu, chỉ mang tính cấp thời, chưa bền vững…

Do vậy, theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên, trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam, ở Đồng Nai, về công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học. Xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân. Nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác vận động nguồn lực xã hội, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Các cấp hội cần nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác hội, về nạn nhân chất độc da cam, từ đó chủ động đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện chính sách, chế độ đối với nạn nhân chất độc da cam.

Văn Truyên 

Tin xem nhiều