Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri

20:13, 01/10/2023

Cử tri xã Hưng Thịnh (H.Trảng Bom) phản ảnh: Đối với trường hợp Mẹ Việt Nam anh hùng (MVNAH) Nguyễn Thị Nguyệt, cư ngụ tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) đã mất và được an táng, cử tri kiến nghị các cơ quan xem xét, rà soát về chế độ an táng, xây mộ phần của Mẹ Nguyễn Thị Nguyệt khang trang hơn. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh về chế độ an táng, xây mộ phần đối với các trường hợp MVNAH.

- Trả lời: Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TBXH rà soát, trả lời ý kiến cử tri, cụ thể như sau:

- Về chế độ an táng: căn cứ Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 75/2021/NĐ- CP ngày 24-7-2021 của Chính phủ quy định về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì chế độ an táng (mai táng) được quy định trợ cấp mai táng: mức chi theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội về trợ cấp mai táng và bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng chết (quy định tại Khoản 2 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014). Khoản trợ cấp này sẽ được chi cho người hoặc tổ chức thực hiện mai táng khi MVNAH đang hưởng trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng chết.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt được truy tặng danh hiệu MVNAH sau khi bà mất, do đó, không được giải quyết chế độ mai táng phí.

- Về chế độ xây mộ phần đối với các trường hợp MVNAH:

Hiện nay trong quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và chính sách của tỉnh đối với người có công với cách mạng chưa có quy định về việc xây mộ phần đối với các trường hợp MVNAH khi chết.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp gia đình MVNAH có nguyện vọng đề nghị cải táng và đưa hài cốt của Mẹ vào nghĩa trang liệt sĩ thì thực hiện theo công văn số 3224/UBND-KGVX ngày 26-3-2019 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ cải táng mộ MVNAH, Sở LĐ-TBXH đã có công văn số 1891/LĐTBXH-NCC ngày 15-5-2019 gửi UBND các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa để hướng dẫn thực hiện việc cải táng mộ MVNAH. Theo đó, mức chi hỗ trợ toàn bộ kinh phí đối với việc cải táng mộ MVNAH đang an táng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là 30 triệu đồng/trường hợp. Nếu có phát sinh thì đơn vị sử dụng nguồn kinh phí Đền ơn đáp nghĩa để chi trả phần chênh lệch. Đồng thời giao UBND cấp huyện quản lý nghĩa trang liệt sĩ thực hiện công tác quản lý, xây dựng mộ cải táng MVNAH theo quy cách chung đã có của từng nghĩa trang.

Tin xem nhiều