Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ những chính sách hợp lòng dân:
Thêm nhiều chính sách nhân văn, thiết thực ( Bài 2)

Hồ Thảo
07:50, 11/10/2023

Sự xuất hiện và những tác động của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Ông Chu Văn Phú, người uy tín ở ấp 6, xã Sông Trầu, H.Trảng Bom (bìa trái) tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn ấp
Ông Chu Văn Phú, người uy tín ở ấp 6, xã Sông Trầu, H.Trảng Bom (bìa trái) tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn ấp. Ảnh: H.THẢO

 Với nỗ lực chăm lo tốt nhất cho các đối tượng khó khăn trong cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, căn cứ vào quy định của Trung ương, bám sát với đặc thù của Đồng Nai, HĐND tỉnh đã ban hành thêm nhiều chính sách nhân văn, thiết thực.

Nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội

Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một trong số đó.

Theo Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Ngọc Kim Mai, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 1-7-2021 là 360 ngàn đồng/tháng. Song thấu hiểu được khó khăn của người dân nói chung, đối tượng yếu thế nói riêng, nhất là từ sau đại dịch Covid-19, Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã quy định nâng mức trợ giúp xã hội lên 400 ngàn đồng/tháng, cao hơn mức chuẩn của trung ương 40 ngàn đồng; đồng thời, nghị quyết còn mở rộng thêm nhóm đối tượng được nhận trợ cấp xã hội.

Bà Đỗ Thị Chải (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là người khuyết tật, trước đây bà được hưởng mức chuẩn trợ cấp bảo trợ xã hội 360 ngàn đồng/tháng. Từ khi nghị quyết nói trên có hiệu lực, mức chuẩn trợ cấp hàng tháng của bà được nâng lên 400 ngàn đồng/tháng. Bà Chải chia sẻ, được quan tâm hỗ trợ, nâng mức hỗ trợ bà cảm thấy rất vui mừng. Sự quan tâm ấy rất thiết thực, ý nghĩa, giúp bà đỡ khó khăn hơn trong cuộc sống.

Theo nghị quyết, đối tượng được thụ hưởng từ chính sách mới của HĐND tỉnh còn có những người thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh không còn thành viên nào có khả năng lao động trên địa bàn tỉnh, không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng.

Đó còn là những người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh có ít nhất một thành viên trong hộ còn khả năng lao động, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh. Hay những người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng là người dân tộc thiểu số (DTTS)…

Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế

Sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng hoặc đơn hàng sụt giảm khiến hàng trăm ngàn công nhân lao động mất việc làm. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh sụt giảm. Đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống của nhiều đối tượng khác, đặc biệt nhất là người già, người nghèo, người lao động chưa có việc làm mới.

Từ tình hình ấy, tại Kỳ họp thứ 8 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Nhờ vậy, kể từ ngày 1-8-2022, nhiều đối tượng trong tỉnh đã được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 20-100%.

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có việc ban hành những chính sách nhân văn, thiết thực hướng tới những đối tượng khó khăn, yếu thế, đời sống nhân dân trong toàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh những năm qua đều đạt so với kế hoạch đề ra. Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2021, tỉnh đã giảm 46,41% hộ nghèo A/tổng số hộ nghèo A, tương ứng 97/209 hộ, vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo đề ra; năm 2022, giảm 82,5% hộ nghèo A/tổng số hộ nghèo A, tương ứng 2.773/3.312 hộ, cũng vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo đề ra. Tỉnh đang tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt kế hoạch đề ra năm 2023.

Cụ thể, nghị quyết của HĐND tỉnh đã quy định hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho các đối tượng: Người DTTS và người từ đủ 70 tuổi đến 79 tuổi có nơi thường trú/tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; người mắc bệnh hiểm nghèo; người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng chưa tham gia lại BHYT cho đến khi tìm được việc làm mới và tham gia BHXH bắt buộc hoặc hưởng trợ cấp BHXH một lần; người thuộc hộ gia đình thoát nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh trong thời gian 2 năm từ khi có quyết định công nhận thoát nghèo.

Nghị quyết còn quy định hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và học sinh tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh…

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 18-9-2023, BHXH tỉnh đã cấp 113.751 thẻ BHYT theo nghị quyết nói trên, đạt tỷ lệ 51,6% so với số thẻ cho các đối tượng dự kiến được thụ hưởng từ nghị quyết (220.257 người). Trong đó, có hơn 60,2 ngàn người được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; hơn 53,5 ngàn người được hỗ trợ bổ sung mức đóng BHYT.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế với chi phí thấp. Bởi trên thực tế, có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà nấn ná không tham gia BHYT. Đến khi bị bệnh, phải nhập viện điều trị, kinh phí rất lớn, không có khả năng chi trả, tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội. Tấm thẻ BHYT vì thế được xem là “bùa hộ mệnh” của nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, HĐND tỉnh còn ban hành Nghị quyết số 36/2020/NQ-HĐND ngày 4-12-2020 kéo dài thời gian thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Nhờ vậy mà các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo chuẩn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách thuộc chương trình giảm nghèo năm 2021.

Thêm chính sách chăm lo cho người uy tín

Đồng Nai có hơn 198 ngàn người DTTS sinh sống, chiếm 6,42% số dân toàn tỉnh. Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, toàn tỉnh có trên 200 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Hoạt động của đội ngũ người có uy tín trong những năm qua đã góp phần to lớn đối với sự ổn định và phát triển của vùng DTTS trên địa bàn tỉnh. Nhằm ghi nhận, động viên và phát huy những đóng góp của người có uy tín, cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh còn ban hành thêm nhiều chính sách nhằm chăm lo cho đội ngũ người uy tín trên địa bàn tỉnh.

Điển hình phải kể đến Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đối với người uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2022. Theo đó, từ nghị quyết, người uy tín đã được hỗ trợ kinh phí hàng tháng với mức 800 ngàn đồng/tháng/người. Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ BHYT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS khi chưa có thẻ BHYT.

Ông Gịp Sán Cẩm, người có uy tín ở ấp 3, xã Phú Tân (H.Định Quán) chia sẻ: “Là một người uy tín trong đồng bào DTTS, khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND, tôi cảm thấy rất vui mừng. Bởi, chính sách này thể hiện rõ sự quan tâm chăm lo của tỉnh cho đội ngũ người uy tín như chúng tôi. Từ đó, tiếp thêm động lực cho tôi nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối của mình”.

Ông Cẩm cho biết thêm, ấp 3, xã Phú Tân nơi ông sinh sống có khoảng 370 hộ, trong đó hộ đồng bào DTTS chiếm khoảng 68%. Thời gian qua, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, bà con đồng bào DTTS trên địa bàn đã luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực vươn lên làm ăn kinh tế, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Hồ Thảo

Bài 3: Để nghị quyết sát thực tiễn…

Tin xem nhiều