Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức sống từ những nghị quyết sát thực tiễn

Nguyễn Phượng
07:24, 11/10/2023

Một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND là ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. Những nghị quyết này đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, xây dựng chính quyền, quyết định phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đề ra các chính sách nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Để các nghị quyết do HĐND ban hành có chất lượng, phát huy tác dụng đòi hỏi một quy trình chặt chẽ, bao gồm nhiều bước khác nhau. Trước tiên là khâu phát hiện vấn đề cần ban hành nghị quyết; tiếp đến là việc dự thảo nghị quyết; tham vấn ý kiến các cơ quan chức năng và các đối tượng chịu tác động của nghị quyết; thẩm định, thẩm tra của cơ quan tư pháp và các ban HĐND; trình nghị quyết tại kỳ họp HĐND để đại biểu thảo luận, biểu quyết thông qua. Bước cuối cùng là việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết.

Chất lượng của nghị quyết được đánh giá bằng nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là nghị quyết phải phản ánh đúng tình hình địa phương, xuất phát từ yêu cầu của đời sống. Nghị quyết cũng phải xác định các mục tiêu, chỉ tiêu cũng như các giải pháp sát với thực tiễn, có tính khoa học, đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Do đó, thước đo chất lượng nghị quyết chính là tính hiệu quả đối với sự phát triển của địa phương và vì cuộc sống của người dân.

Đến thời điểm này, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tổ chức 13 kỳ họp và ban hành 203 nghị quyết. Đây là số lượng nghị quyết khá lớn, cho thấy Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã rất nỗ lực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình để xây dựng và ban hành những nghị quyết phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Trong đó, đáng mừng là ngày càng có nhiều nghị quyết bám sát hơi thở cuộc sống, hướng về người dân, nhất là đối với những hoàn cảnh còn khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số hay công nhân lao động.

Những nghị quyết được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nhất là trong khâu thẩm tra, giám sát, phản biện… đã nhận được sự đồng thuận lớn của đại biểu HĐND và các tầng lớp nhân dân. Chẳng hạn như nghị quyết về chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực y tế; nghị quyết quy định hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh; nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Nhiều nghị quyết bước ra từ các kỳ họp HĐND đã và đang cho thấy sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ của nó trong đời sống xã hội.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều