Báo Đồng Nai điện tử
En

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên

Phương Hằng
07:35, 02/10/2023

Trong giai đoạn hiện nay, một bộ phận đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu và tính chiến đấu của đảng viên, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân với Đảng.

Một phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật các trường hợp sai phạm
Một phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật các trường hợp sai phạm

Do đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và lãnh đạo các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, giám sát (KTGS) để thúc đẩy cán bộ, đảng viên luôn làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, Nhà nước giao và phục vụ tốt nhân dân.

KTGS để ngăn ngừa và xử lý vi phạm

Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Biên Hòa Kiều Công Đức cho biết, Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng TP.Biên Hòa xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Do đó, trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thành phố luôn nhắc nhở việc đảm bảo quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thành phố đã tăng cường KTGS nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp có hành vi vi phạm, nhất là trong quá trình tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, chấn chỉnh những hành vi, việc làm không đúng chuẩn mực, đạo đức công vụ; xây dựng các kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố và các phường, xã đều có hệ thống camera giám sát, định kỳ lãnh đạo đơn vị chỉ đạo trích xuất dữ liệu để đánh giá việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc của đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức...

Phó vụ trưởng Vụ Địa phương 7, UBKT Trung ương LÊ QUANG HẢI nêu rõ, công tác KTGS có ý nghĩa rất quan trọng, do đó các cấp ủy cần chú trọng lãnh đạo và chủ động tiến hành công tác KTGS đúng chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới.

Với những cách thức nói trên đã đem lại những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Biên Hòa. Chỉ tính riêng năm 2022, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 32.681 hồ sơ; trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 97%. Đây là sự cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ ở Biên Hòa trong bối cảnh công việc ngày càng nhiều nhưng biên chế ngày càng giảm như hiện nay.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bám sát nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện công tác KTGS phù hợp với yêu cầu hiện nay. Nội dung KTGS đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, nhiều lĩnh vực khó, nhạy cảm gây bức xúc trong dư luận đã được chỉ đạo, tổ chức thanh tra, KTGS và kết luận.

Qua KTGS đã kết luận, đánh giá đúng ưu điểm, chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã tổ chức KTGS 5.236 tổ chức Đảng và 35.453 đảng viên (trong đó có 3.515 cấp ủy viên các cấp).

Phải rút được bài học từ KTGS

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình nhận định, công tác KTGS thời gian qua ở một số nơi còn tình trạng nể nang né tránh, ngại va chạm, chưa nói thẳng nói thật cho nên không phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm khi mới manh nha. Tình trạng xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên không đúng tính chất, mức độ vi phạm dẫn đến kỷ luật kỷ cương không nghiêm, không đủ sức răn đe.

UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS ở một số nơi chưa đủ mạnh, thiếu chủ động trong tham mưu, đề xuất phương án xử lý tốt những vụ việc bức xúc xảy ra tại địa bàn, đơn vị mình, vẫn còn làm theo thời vụ, chiến dịch hoặc khi có dư luận mới tiến hành kiểm tra...

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho rằng, các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp tăng cường công tác KTGS đối với tổ chức Đảng, đảng viên. Qua công tác KTGS, đánh giá đúng ưu điểm, phát huy nhân tố mới để biểu dương, khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đối với các khuyết điểm, vi phạm phải được kết luận xem xét, xử lý công tâm, khách quan, đúng nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, rút ra bài học để cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa chung.

Trước yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay; tình hình vi phạm của cán bộ, đảng viên ngày càng phức tạp và tinh vi, các cấp ủy phải quan tâm đào tạo trình độ chuyên môn cho đội ngũ kiểm tra các cấp để đội ngũ cán bộ kiểm tra có trình độ chuyên sâu ở các lĩnh vực, am hiểu sâu sắc, toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, có tầm nhìn xa, có năng lực dự báo, tham mưu tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành.

Kết hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS, kỷ luật của Đảng với công tác KTGS, thanh tra của chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội; hoạt động kiểm toán nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều