Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại, khó khăn của tỉnh

Phương Hằng
20:43, 10/10/2023

Ngày 10-10, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa XI đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy trong 9 tháng của năm 2023 và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. Đồng thời, hội nghị đã cho ý kiến vào Tờ trình của Ban TVTU về mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ tỉnh năm 2024.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

* Những kết quả tích cực

Thông tin tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, 9 tháng qua, tổng sản phẩm quốc nội GRDP tăng 5,03%; thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước đều tăng, trong đó thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Các hoạt động văn hóa, giáo dục- đào tạo, y tế được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, xử lý tốt các tình huống phức tạp phát sinh; đặc biệt đã đấu tranh, triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn; những vụ mua bán bất động sản ma được dư luận hoan nghênh.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, từ đầu năm đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 19 lượt công dân và doanh nghiệp; bí thư cấp huyện và cấp xã, tiếp gần 1,3 ngàn công dân, qua đó kịp thời chỉ đạo xử lý những vấn đề người dân quan tâm, hạn chế thấp nhất những phát sinh phức tạp.

Đối với công tác xây dựng Đảng, dân vận, chính quyền, Ban TVTU đã chỉ đạo thí điểm đề án ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai tại 4 Đảng bộ trực thuộc tỉnh: Khối các cơ quan tỉnh, Khối doanh nghiệp tỉnh, TP.Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ. Đồng thời, xây dựng Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp hơn 1,7 ngàn đảng viên mới trong 9 tháng qua, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh hiện nay lên hơn 87,9 ngàn đảng viên…

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nêu rõ, chỉ còn gần 3 tháng nữa là kết thúc năm 2023 nhưng đến nay còn 9 chỉ tiêu theo Nghị quyết 08 Tỉnh ủy đề ra vẫn chưa thực hiện đạt.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Đáng lưu ý, 9 tháng qua tăng trưởng kinh tế của tỉnh thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022 (9 tháng năm 2022, GRDP của tỉnh tăng 8,62%). Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng qua cũng chỉ tăng 4,31%- đây là mức tăng thấp nhất của nhiều năm qua.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cũng đều giảm so với trước. Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng kinh doanh tăng. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng mới đạt 64% so với dự toán. Nhìn chung tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt thấp hơn so với cả nước và các địa phương.

Tiến độ thực hiện nhiều công trình dự án trọng điểm chưa đảm bảo theo kế hoạch. Các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm ma túy. Số tổ chức Đảng và đảng viên bị kỷ luật tăng cao…

* Phải tháo gỡ các điểm nghẽn

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nêu rõ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29-9-2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đây là cơ sở pháp lý hết sức thuận lợi để cải thiện thái độ làm việc của cán bộ, công chức. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hiệu quả Nghị định này để cải thiện thái độ làm việc của cán bộ hiện nay.

Theo phân tích của đồng chí Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh, hiện đang có những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của tỉnh.

Thứ nhất, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nền kinh tế của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung có độ mở lớn, sức chống chịu và tính cạnh tranh chưa cao, phụ thuộc nhiều vào FDI nên khi kinh tế thế giới bị suy thoái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế trong nước.

Thứ hai, do vướng mắc các quy định, pháp luật, dẫn đến tâm lý sợ sai của cán bộ, công chức.

Thứ ba, công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư chậm. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 19 dự án trọng điểm vướng mắc ở công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm.

Thứ tư, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, một trong những nguyên nhân của việc này là hiện nay có quá nhiều thủ tục nên dù tỉnh đã có rất nhiều giải pháp nhưng đến nay kết quả giải ngân đầu tư công chỉ đạt 25,46%.

Thứ năm, thu hút đầu tư nước ngoài đạt thấp, nếu như từ năm 2019 trở về trước, Đồng Nai được đánh giá là một trong những tỉnh có kết quả thu hút đầu tư tốt trong những nhóm địa phương có thu hút đầu tư nước ngoài cao, nhưng từ 2020 đến nay, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh bị chững lại và giảm dần qua các năm.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Ngoài ra còn có điểm nghẽn liên kết vùng. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc nhiều, nhất là đội ngũ ngành y tế và giáo dục, từ đó ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị.

Để gỡ những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ rà soát, sửa đổi những vướng mắc trong các luật hiện hành để thúc đẩy việc đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Về phía tỉnh, cấp ủy các địa phương phải dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; hàng tháng bí thư cấp huyện phải chủ trì nghe các cơ quan chuyên môn báo cáo, qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai thực hiện các công trình, dự án…

Phương Hằng


Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình:

Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu - chi ngân sách

Trước tình hình kinh tế- xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh dự báo tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức; thu ngân sách chưa đạt dự toán HĐND tỉnh giao, UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách tỉnh Đồng Nai những tháng cuối năm 2023. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết của Đảng và Chính phủ. Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023; quyết tâm thu đạt và vượt dự toán đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng chế độ quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo. Trong trường hợp ngân sách nhà nước hụt thu cân đối, cần chủ động đề xuất phương án chi tiết để xử lý khoản hụt thu cân đối từ quỹ dự trữ tài chính, kết dư ngân sách, nguồn cải cách tiền lương, nguồn bổ sung các quỹ và các nguồn tài chính hợp pháp khác; cùng với đó là phương án cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi thường xuyên để đảm bảo cân đối, an toàn ngân sách các cấp…

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên:

Cần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án

Trên địa bàn TP.Biên Hòa đang triển khai nhiều công trình dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, trong đó có dự án đường ven sông Cái nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản; dự án đường trục trung tâm thành phố; dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu. Các dự án này đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Để gỡ vướng cho những dự án này, UBND TP.Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh giao các ngành chức năng bổ sung quy định về chi phí liên quan đến đào, bốc mộ, di chuyển mộ để làm cơ sở hỗ trợ cho công tác di dời mộ các dự án trên địa bàn tỉnh nói chung và tại khu vực có dự án đường ven sông Cái nói riêng. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét có ý kiến chỉ đạo đối với phương án di dời 20 hộ nuôi cá lồng, bè thuộc phạm vi xây dựng cầu Thống Nhất để đảm bảo cho việc thi công dự án đường trục trung tâm thành phố. Xem xét hỗ trợ nhân sự cho các phòng ban chuyên môn của thành phố để đảm bảo cho việc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố…

Quỳnh Trang (ghi)


 

Tin xem nhiều