Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ ý kiến, kiến nghị trả lời, giải quyết được cử tri đồng thuận tăng lên

Hồ Thảo
09:32, 11/10/2023

(ĐN)- Thông tin từ HĐND tỉnh, sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 đến nay, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) luôn được Thường trực HĐND các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thường xuyên bằng nhiều hình thức.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chia sẻ với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chia sẻ với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh

 7 năm qua, Thường trực HĐND tỉnh, huyện, xã đã tổng hợp, chuyển gần 20,4 ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền; UBND cùng cấp sau đó đã có báo cáo trả lời 100% số ý kiến, kiến nghị nói trên. Qua giám sát, có hơn 17,7 ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 86,8%) đã được các cơ quan chức năng giải quyết hoàn thành; 13,2% ý kiến, kiến nghị còn lại, Thường trực HĐND các cấp đã đề nghị UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo giải quyết do cần có lộ trình triển khai thực hiện.

Kết quả giải quyết kiến nghị sau giám sát cho thấy, UBND các cấp đã chỉ đạo giải quyết được gần 2,5 ngàn/gần 2,7 ngàn kiến nghị sau giám sát (tỷ lệ gần 92%); số ý kiến, kiến nghị còn lại của cử tri chưa được cơ quan chức năng trả lời đầy đủ, rõ ràng đã được Thường trực HĐND các cấp tiếp tục đề nghị xem xét giải quyết và trả lời cho cử tri.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, những năm qua, tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị trả lời, giải quyết được cử tri đồng thuận tăng lên đáng kể, đáp ứng được phần nào những yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, hạn chế tình trạng người dân lợi dụng dân chủ trong tiếp xúc để thực hiện khiếu nại, tố cáo cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Nhiều ý kiến cử tri kiến nghị nhiều lần, qua nhiều năm đã được xem xét giải quyết một cách thận trọng, đảm bảo tính nhân văn góp phần tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân. Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều