Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm lấy lại vị thế

Nguyễn Phượng
07:37, 25/12/2023

8 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 mà Đồng Nai thực hiện không đạt trong năm 2023 đều là những chỉ tiêu rất quan trọng, từng là thế mạnh của tỉnh nhiều năm liền, như: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP), GRDP bình quân đầu người, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu…

Khi phân tích những nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu quan trọng thực hiện không đạt, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 khóa XI và Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa X vừa qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương đều thống nhất cho rằng, ngoài yếu tố khách quan đến từ tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp tác động thì những nguyên nhân khách quan cần được “mổ xẻ” kỹ lưỡng, nghiêm túc nhằm tìm giải pháp phù hợp.

Theo đó, việc đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỉnh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 chậm được phê duyệt đã và đang ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là việc thu hút đầu tư, triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, việc bố trí, phân bổ vốn đầu tư công các công trình, dự án chưa thực sự hợp lý với tình hình thực tế; chưa chủ động xem xét, đánh giá đúng dự án đã sẵn sàng đất sạch để bố trí vốn đầu tư xây dựng công trình cũng làm chậm trễ tiến độ đề ra. Đặc biệt, việc một số cấp ủy chưa quyết tâm chỉ đạo quyết liệt, chưa bám sát vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch đề ra; tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ trách nhiệm chậm được khắc phục; năng lực hành động của một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu; sức chiến đấu của một bộ phận cán bộ, công chức bị chững lại là lý do dẫn đến công việc bị ùn ứ, tắc nghẽn kéo dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu công tác xử lý những vấn đề phát sinh tiếp tục chậm và lúng túng; một số cơ quan, ban, ngành thiếu tính chủ động trong triển khai công việc; thiếu sự phối hợp chặt chẽ khi xử lý, giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương thì rất khó để tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Và như vậy, chắc chắn vị thế của Đồng Nai sẽ giảm sút bởi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển dù tỉnh có khá nhiều lợi thế, trong đó có hàng loạt những dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai trên địa bàn.

Trong bối cảnh khó khăn chung, một số tỉnh ở khu vực Đông Nam bộ vẫn giữ được sự phát triển ổn định, thậm chí là bứt phá khá ngoạn mục, trong khi Đồng Nai lại có những chỉ tiêu rất quan trọng không đạt. Điều này đặt ra cho tỉnh nhiều vấn đề cần suy nghĩ để kịp thời chấn chỉnh, không bỏ lỡ cơ hội, sớm lấy lại vị thế của mình.

Nguyễn Phượng 

Tin xem nhiều