Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng bộ máy hành chính hiện đại, chuyên nghiệp:
Bài 2: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Hồ Thảo
08:33, 26/12/2023

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.Thảo
Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.Thảo

Những năm qua, thành phố luôn quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mục tiêu xây dựng chính quyền ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

* Nỗ lực tạo đột phá

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên nhấn mạnh, trong CCHC, Biên Hòa đặc biệt quan tâm đến cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là việc triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tập trung cải cách tổ chức bộ máy thông qua đề án tổ chức lại, kiện toàn các cơ quan chuyên môn. Đến nay, thành phố đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động 100% đơn vị đảm bảo mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ.

“Có thể thấy, công tác CCHC của thành phố thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nếu như chỉ số CCHC năm 2021 ở thứ hạng 7 thì đến năm 2022 đã vươn lên xếp hạng 2 trong tỉnh” - ông Nguyên cho hay. 

Trước đây, Bộ phận một cửa của thành phố nằm trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng) và tách biệt với trụ sở làm việc của UBND thành phố và các phòng, ban. Vị trí và diện tích mặt bằng phục vụ của bộ phận một cửa chật hẹp và xuống cấp, khiến quá trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp (DN) gặp nhiều bất tiện.

Từ thực tế đó, để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và DN, thành phố đã quyết định xây dựng tòa nhà trung tâm hành chính để tập trung tất cả các phòng, ban và bộ phận một cửa về một đầu mối làm việc, tạo thuận tiện trong chỉ đạo, phối hợp xử lý hồ sơ. Từ đầu tháng 2-2022, UBND TP.Biên Hòa đã chuyển 15 phòng, ban và bộ phận một cửa về tòa nhà trung tâm hành chính tập trung của thành phố (số 225 đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất). Bộ phận một cửa được bố trí ở tầng 1 của tòa nhà với đầy đủ các điều kiện vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho các hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC được thuận tiện, hiệu quả.

Thành phố cũng đã quyết định chuyển trụ sở làm việc của Thường trực HĐND và UBND thành phố về làm việc chung tại địa chỉ nói trên. Qua đó, phục vụ tốt nhất cho công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân và DN, tạo đột phá trong công tác CCHC.

Thời gian qua, TP.Biên Hòa tăng cường triển khai, vận hành hệ thống phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Từ đó, kịp thời đưa ra những giải pháp để khắc phục, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc thực thi công vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân và DN. Cùng với đó, triển khai thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và 30 phường, xã thông qua việc quét mã QR để thanh toán phí, lệ phí theo quy định.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho biết, thành phố đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, đã triển khai ứng dụng CNTT trên hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông của thành phố và 30 phường, xã. Tích hợp hệ thống tin nhắn SMS, thư xin lỗi để thông báo kịp thời đến người dân và DN về tình trạng xử lý hồ sơ của tổ chức, cá nhân và DN. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC phục vụ người dân và DN. Thường xuyên theo dõi hệ thống camera giám sát tập trung và hệ thống phần mềm lấy ý kiến người dân tại bộ phận một cửa thành phố và 30 phường, xã.

Thông qua đó, kịp thời chấn chỉnh những trường hợp cán bộ, công chức chấp hành chưa nghiêm quy định kỷ luật, kỷ cương hành chính, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận một cửa của P.Trảng Dài mới đây, chị LÊ THỊ THU HÀ chia sẻ: “Tuy có nhiều người cùng đợi làm thủ tục nhưng cán bộ, công chức đã nỗ lực xử lý công việc nhanh, tôi không phải đợi lâu. Mặt khác, còn nhiệt tình hướng dẫn thêm về cách thực hiện qua hình thức trực tuyến nên tôi thấy khá hài lòng”.

Tại “siêu phường” Trảng Dài, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thành Dân cho biết, với quy mô dân số rất lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt người đến làm hồ sơ TTHC, đông nhất vào ngày thứ 2 đầu tuần. Trong khi đó, bộ phận một cửa của phường chỉ có 8 người, bao gồm cả lãnh đạo và người trực tiếp xử lý hồ sơ nên cường độ làm việc rất cao.

Để việc triển khai hồ sơ được nhanh chóng, thuận tiện hơn, phường phải bố trí cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ và lực lượng dân quân tự vệ thay phiên nhau hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa. Phường cũng tính toán lựa chọn những cán bộ công chức có chuyên môn nghiệp vụ giỏi làm việc tại bộ phận này, đồng thời lên phương án nhân sự dự bị để luôn chủ động trong những trường hợp đột xuất. Những lúc quá tải, lãnh đạo UBND xã cũng “xắn tay” vào cùng trực tiếp xử lý hồ sơ thủ tục cho người dân.

“Trong điều kiện làm việc rất áp lực, chúng tôi luôn động viên đội ngũ của mình nỗ lực, phát huy cao nhất tinh thần làm việc, sắp xếp bố trí công việc sao cho khoa học, chuyên nghiệp để phục vụ tốt nhất cho người dân. Chúng tôi cũng thường xuyên họp trao đổi, kịp thời tiếp thu những khó khăn, vướng mắc của công chức tại bộ phận một cửa trong quá trình giải quyết hồ sơ. Từ đó, đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC” - Chủ tịch UBND P.Trảng Dài chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết thêm, cùng với việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, Biên Hòa còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Trong đó, đẩy mạnh việc triển khai, khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản của các cơ quan, đơn vị thành phố và 30 UBND phường, xã; ứng dụng chứng thư số, chữ ký số phục vụ cho công tác CCHC, cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, UBND 30 phường, xã. Qua đó góp phần tạo thuận lợi trong quản lý, điều hành và trao đổi văn bản điện tử (trừ văn bản mật) thay thế hoàn toàn văn bản giấy theo mô hình liên thông 4 cấp do tỉnh triển khai.

Triển khai, đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa tỉnh, trong đó trọng tâm là việc triển khai giải quyết các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ: https://dichvucong.dongnai.gov.vn và Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn để đảm bảo đạt các chỉ tiêu theo nghị quyết, kế hoạch...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ P.Long Bình) đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa giải quyết TTHC phấn khởi bày tỏ: “Trụ sở Bộ phận một cửa của thành phố rất khang trang, sạch đẹp. Các khu vực được bố trí rộng rãi, chuyên nghiệp, tạo thuận tiện và sự thoải mái cho người dân. Chúng tôi rất phấn khởi về điều này, đồng thời cũng kỳ vọng thành phố tiếp tục có thêm nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, DN”.

Hồ Thảo

Bài 3: Tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tin xem nhiều