Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Hồ Thảo
08:21, 01/02/2024

Năm 2023, hoạt động HĐND tỉnh nói chung và hoạt động giám sát nói riêng đã được cử tri đánh giá cao, nhất là đã quan tâm giám sát có trọng điểm, tập trung vào những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện hoạt động giám sát thông qua việc chất vấn tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo
Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện hoạt động giám sát thông qua việc chất vấn tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo

Dự kiến trong quý I-2024, Đảng đoàn HĐND tỉnh sẽ trình Ban TVTU xem xét, ban hành Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp. Đây là một trong những việc làm thể hiện quyết tâm rất lớn của HĐND tỉnh trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong hoạt động giám sát.

* Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

HĐND tỉnh cho biết, trong năm 2023, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước tại nhiều địa phương và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 64 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về 34 nội dung. HĐND tỉnh cũng thực hiện giám sát thông qua xem xét báo cáo trình kỳ họp; chất vấn, xem xét việc trả lời chất vấn; giám sát qua phiên giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh…

Trong giám sát, HĐND tỉnh đã tập trung vào các vấn đề nóng, nổi cộm, những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Có thể kể đến như: tiến độ đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và các khu tái định cư phục vụ dự án; kết quả thực hiện Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050; kết quả quá trình triển khai dự án BOT đường 768; kết quả thực hiện quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Hay những vấn đề rất cụ thể ở từng địa phương như: công tác quản lý đất đai, xây dựng tại xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch); việc xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn P.Phước Tân (TP.Biên Hòa); việc phân lô bán sào, xây dựng trái phép trên địa bàn H.Trảng Bom, H.Long Thành; công tác quản lý xây dựng tại H.Vĩnh Cửu…

Sau giám sát, Thường trực, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh ban hành thông báo kết luận giám sát và có kiến nghị đối với UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan để khắc phục khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương. UBND tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị giám sát.

Theo HĐND tỉnh, năm 2024, căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2024 đã đề ra, HĐND tỉnh sẽ giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện lĩnh vực đột phá về phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại, trọng tâm là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, từ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của cử tri thông báo đến Kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm 2023 cho thấy, cử tri và nhân dân đã ghi nhận và đánh giá cao HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; trong nâng cao chất lượng tập hợp và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đặc biệt là việc quan tâm giám sát, tổ chức các phiên giải trình có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Ở cấp huyện, Phó chủ tịch HĐND H.Nhơn Trạch Đặng Kim Hoàn cho hay, năm 2023, kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện đều được thực hiện đầy đủ, trong đó có những đợt giám sát toàn diện trên địa bàn huyện. Ngoài ra, HĐND tỉnh có 11 tổ đại biểu thì cả 11 tổ đều tiến hành giám sát. Đáng ghi nhận là so với năm 2022, thời gian gửi báo cáo và chất lượng báo cáo phục vụ giám sát của UBND huyện, các cơ quan liên quan kịp thời và đầy đủ hơn.

* Theo đuổi đến cùng việc thực hiện kết luận giám sát

Theo HĐND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế. Nhất là việc thực hiện kiến nghị sau giám sát ở một số nội dung còn rất chậm, có lúc, có nơi còn chưa thật sự nghiêm túc. Trong đó, ở giám sát chuyên đề, việc xây dựng báo cáo phục vụ đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh và giám sát của Thường trực HĐND tỉnh còn chậm so với thời gian quy định. Có nội dung đã được Thường trực HĐND tổ chức phiên giải trình nhưng kết quả chưa có sự chuyển biến; sau đó đại biểu HĐND phải tiếp tục chất vấn tại kỳ họp như: việc thực hiện bồi thường dự án mở rộng quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh…

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, cuối năm 2023, Đảng đoàn, Thường trực HĐND tỉnh đã chính thức có kiến nghị, đề xuất với Ban TVTU xem xét, ban hành Đề án nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp. Trong đó có quy định chế tài về trách nhiệm của các cơ quan, địa phương, đơn vị không thực hiện hoặc chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND; việc chậm giải quyết phản ánh, kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định… Khi thực hiện giám sát, nếu có dấu hiệu tội phạm đến mức nghiêm trọng thì HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ chuyển đến cơ quan điều tra, thanh tra xem xét.

 “Dự kiến trong quý I-2024, Đảng đoàn HĐND tỉnh sẽ tham mưu Ban TVTU ban hành đề án. Qua đó, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đặc biệt là trong công tác giám sát đối với cả HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. HĐND các cấp cũng sẽ tăng cường giám sát bằng nhiều hình thức, nhất là tái giám sát; quyết liệt và theo đuổi đến cùng việc thực hiện kết luận giám sát” - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh.

Phó chủ tịch HĐND TP.Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo cho hay, năm 2024, HĐND thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là chú trọng nâng cao vai trò giám sát của các tổ đại biểu HĐND đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn mình ứng cử.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều