Báo Đồng Nai điện tử
En

Trông chờ vào những cam kết

Nguyễn Phượng
08:00, 07/03/2024

Cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm nay được xác định là khâu đột phá, có tác động lớn đến sự phát triển của mỗi địa phương nên luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện với quyết tâm rất lớn. Nhưng trên thực tế, đây vẫn là khâu còn nhiều hạn chế, chưa được người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều, song một nguyên nhân quyết định sự thành công của công tác CCHC chính là từ khâu cán bộ. Trong nhiều cuộc họp quan trọng, lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự không hài lòng vì vẫn nhận được những phản ánh liên quan đến việc cán bộ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục hành chính ở sở này, ngành kia, địa phương nọ “hành” dân, chưa làm việc với tinh thần phục vụ. Do đó, có những thủ tục lẽ ra người dân, DN chỉ phải đến một lần là có thể hoàn thành mọi khâu, chỉ chờ ngày nhận kết quả nhưng cán bộ không hướng dẫn tận tình, chu đáo nên vẫn phải đi lại nhiều lần. Không hiếm trường hợp, nay cán bộ bảo bổ sung hồ sơ này, mai lại bảo bổ sung hồ sơ khác gây phiền phức, ức chế cho người dân, DN.

Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đối với vấn đề này rất kiên quyết, đó là phải kịp thời thay thế những cán bộ, công chức còn có thái độ gây khó dễ người dân, DN. Không lo thiếu người làm, quan trọng là phải tìm được người làm phù hợp, hiệu quả. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương không được bố trí những cán bộ, công chức yếu kém nghiệp vụ làm công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho dân, nhất là ở những lĩnh vực khó, nhạy cảm như đất đai, xây dựng. Đặc biệt, người đứng đầu phải phát huy vai trò trong công tác chỉ đạo, điều hành, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc lĩnh vực CCHC, không được khoán trắng cho cấp dưới.

Tháng 1-2024, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện với điểm số, xếp loại cụ thể, nhóm các sở, ngành, địa phương thuộc tốp dưới đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch với những giải pháp đề ra quyết liệt, mạnh mẽ. Trong đó, các sở, ngành, địa phương sẽ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà người dân, tổ chức. Thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức đối với trường hợp trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đó có thể được xem là những cam kết nhằm nâng cao hiệu quả trong CCHC, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân, chỉ số năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số… trong thời gian tới.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều