Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương mẫu “trên trước, dưới sau”...

Phương Hằng
07:27, 24/05/2024

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội mới nhất về công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện, đánh giá của người được khảo sát về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, có nhiều chuyển biến đáng mừng.

Trong 2 ngàn phiếu điều tra phát ra tại 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, có 32,8% ý kiến đánh giá cán bộ, đảng viên là tấm gương tiêu biểu đi đầu; 60,7% ý kiến đánh giá cán bộ, đảng viên là tấm gương tốt.

Trước đó, vào cuối năm 2022, trong một cuộc khảo sát tương tự, 79% ý kiến người được khảo sát đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý (cán bộ chủ chốt) đã thực hiện tốt việc nêu gương (năm 2021 là 70%). Trên 61% người được khảo sát nhận định 4 việc làm quan trọng trong vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên là: đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với việc tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; thực hiện tốt phương châm “cán bộ giữ cương vị càng cao thì càng phải nêu gương”; kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, nêu gương tốt, có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Những kết quả khảo sát trên đã phần nào cho thấy việc “làm theo” Bác trên địa bàn tỉnh đã được biểu hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày. Cấp ủy, chính quyền các cấp căn cứ nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị chủ động lựa chọn nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị mình. Xác định cụ thể những khâu đột phá của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời phát hiện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, bức xúc tại địa phương, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên có trách nhiệm thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, trong đó đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình.

Việc đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” tiếp tục sẽ được đẩy mạnh thực hiện thời gian tới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại
Đồng Nai.        

Nguyễn Phượng 

Tin xem nhiều