Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính sách mới cho người có công

Nguyệt Hà
07:20, 13/07/2024

Theo Sở Lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TBXH), Đồng Nai đang quản lý trên 57,7 ngàn hồ sơ người có công (NCC), trong đó có gần 11 ngàn trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội và huyện Trảng Bom thăm, tặng quà gia đình người có công với cách mạng tại thị trấn Trảng Bom.
Lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội và huyện Trảng Bom thăm, tặng quà gia đình người có công với cách mạng tại thị trấn Trảng Bom. Ảnh: N.HÀ

Trưởng phòng NCC Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, để nâng cao mức sống cho NCC, UBND tỉnh đã có tờ trình trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nghị quyết thể hiện sự trân trọng, tri ân của Đảng, chính quyền và nhân dân đối với NCC và thân nhân NCC với cách mạng, góp phần giáo dục các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, cùng chung tay với các cấp chính quyền chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC và thân nhân NCC ngày một tốt hơn.

Theo dự thảo nghị quyết, mức quà tặng cho NCC với cách mạng vào các dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7, Tết Nguyên đán sẽ được tăng thêm phù hợp thực tiễn cuộc sống.

Cụ thể, mức 1 triệu đồng dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trước ngày 28-7 hàng năm nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của 2 liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Mức quà 700 ngàn đồng dành cho NCC là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Đại diện thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Người thờ cúng liệt sĩ có quyết định hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm.

Mức 3 triệu đồng dành cho NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng do các đoàn lãnh đạo của tỉnh tổ chức đi thăm và tặng quà. Nguyên tắc tặng quà NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng đã được các đoàn lãnh đạo của tỉnh đi thăm, tặng quà nhân dịp Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 (mức quà tặng 3 triệu đồng) thì không được xét tặng mức quà 700 ngàn đồng/người và 1 triệu đồng/người.

Dự thảo nghị quyết chỉ rõ, trường hợp một người được hưởng từ 2 chế độ trở lên của NCC với cách mạng theo quy định thì chỉ được nhận một suất quà của tỉnh với mức cao nhất.

Cùng với mức quà tặng, dự thảo nghị quyết sẽ quy định tăng chi phí hỗ trợ đưa đón, chi phí ăn phát sinh trong thời gian đi đường (đi và về) của NCC với cách mạng và thân nhân khi thực hiện điều dưỡng tập trung với mức 300 ngàn đồng/người/ngày; 450 ngàn đồng/người/phòng nghỉ cho NCC với cách mạng và thân nhân.              

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều