Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình cảm của văn nghệ sĩ Đồng Nai với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ly Na
07:25, 27/07/2024

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, văn nghệ sĩ Đồng Nai đã bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương khi tiễn biệt một nhân cách lớn, suốt cuộc đời cống hiến cho dân tộc.

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được họa sĩ Mai Văn Nhơn thực hiện bằng chất liệu ghép gốm Biên Hòa - Đồng Nai.

Đặc biệt, nhiều văn nghệ sĩ đã sáng tác thơ, thể hiện các ca khúc khắc họa hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trọn đời tâm đức, vì dân, vì nước, là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tiếc thương một nhân cách lớn

Nghệ sĩ Phạm Văn Hoàng, hội viên Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai, cho biết ông vẫn nhớ như in tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào cuối năm 2021, Tổng Bí thư cho rằng hội nghị lần này là “nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng nền văn hóa, văn minh của dân tộc”. Sau đó, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đều tổ chức những hội nghị văn hóa với quy mô lớn nhằm khẳng định những nhận định của Tổng Bí thư.

“Tôi nhận thức được trách nhiệm của mình, của một công dân phải làm gì để tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa cho dân tộc, để tạo nên hồn cốt của địa phương mình. Từ đó, góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân luôn phong phú, giúp họ lạc quan, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hướng đến tương lai tươi sáng, trong tình yêu thương đùm bọc của cộng đồng, dân tộc” - ông Phạm Văn Hoàng chia sẻ.

Bằng nhiều cách khác nhau, văn nghệ sĩ Đồng Nai cùng với nhân dân cả nước đã và đang thể hiện lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư - một trái tim Việt Nam vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc.

Sau khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, nhà văn Đào Sỹ Quang, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Ban Văn học, Hội VHNT Đồng Nai đã có nhiều chia sẻ trên nền tảng Facebook bày tỏ niềm tiếc thương một nhân cách lớn suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí thư là một tấm gương sáng về tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm.

“Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sinh viên ngữ văn, đã từng sơ tán về học tập tại quê tôi - huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Có lẽ vì vậy mà xuyên suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; quan tâm đến đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ” - nhà văn Đào Sỹ Quang nói.

Tác giả trẻ Lê Phan Hiếu Anh, Ban Văn học, Hội VHNT Đồng Nai, cho hay: “Là một người viết trẻ, tôi luôn ý thức và mong muốn góp sức nhỏ của mình vào nền VHNT Việt Nam “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Bên cạnh sáng tạo các tác phẩm, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, tự trau dồi kiến thức để những trang viết của mình mang đậm hơi thở cuộc sống hơn. Từ đó có thể góp một phần sức trẻ của mình để hiện thực hóa mong muốn, kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối văn nghệ sĩ: “Đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện hiện thực đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển”.

Sáng tác tưởng nhớ Tổng Bí thư

Với sự ngưỡng mộ và niềm xúc động trào dâng, ca sĩ Uyên Dung - người con của huyện Xuân Lộc đã sáng tác bài thơ Tiễn người về nơi xa để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ca khúc sau đó được nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên phổ nhạc, ca sĩ Uyên Dung thể hiện.

 

Với những ca từ đẹp, giai điệu sâu lắng, dạt dào tình cảm đã khắc họa hình ảnh một Tổng Bí thư giản dị, thanh cao, làm xao động trái tim bao người: “Đưa người về nơi xa/ Trời Sài Gòn buồn bã/ Cơn mưa nào hối hả/ Tiễn bác vào thiên thu/ Mưa cuối hạ mịt mù/Khóc thương người nằm xuống/ Trời Hà Nội như muốn/ Nhuộm sắc tím hoàng hôn/ Người - ngọn đuốc soi đường/ Trái tim của đất nước/ Người - trọn đời tâm đức, đưa Việt Nam vững bền…”.

Ca sĩ Uyên Dung cho biết, không phải riêng cô mà tất cả văn nghệ sĩ, nhân dân cả nước ai cũng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cô sáng tác bài thơ, hát ca khúc này để thể hiện một con người đã tạo ra ngọn lửa, ngọn lửa niềm tin của người dân, ngọn lửa ấy sẽ sáng mãi”.

Nhân cách, trí tuệ, tấm lòng sáng ngời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành nguồn cảm tác để tác giả Hân Hạnh, hội viên Ban Văn học, Hội VHNT Đồng Nai, sáng tác bài thơ Thương tiếc ngôi sao sáng trái tim hồng: “Gương sáng bác Trọng trong lòng ta/ Kiên cường, đức độ, chí tài ba/ Làm theo lời Bác, xây non nước/Quét sạch quan tham giữ nước nhà”.

Trên các nền tảng xã hội, văn nghệ sĩ Đồng Nai đã bày tỏ sự tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng các thay đổi ảnh đại diện, ảnh bìa trắng đen, cập nhật nhiều dòng status (trạng thái) đầy cảm xúc cũng như giới thiệu những sáng tác mới về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ly Na

Tin xem nhiều