Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa Phong trào Hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng trong cơ sở tôn giáo

Sông Thao
08:19, 12/08/2024

Nếu trước đây, không nhiều người là chức sắc, chức việc, nhà tu hành tham gia hiến máu, hiến mô, tạng cho y học thì nay số lượng này đã tăng lên đáng kể.

Nhà tu hành tại chùa Long Vân (phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) đăng ký hiến mô, tạng cho y học. Ảnh: S.Thao
Nhà tu hành tại chùa Long Vân (phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) đăng ký hiến mô, tạng cho y học. Ảnh: S.Thao

Điều này góp phần mở rộng số lượng người tham gia hiến máu, hiến mô, tạng cho y học trên địa bàn. Đồng thời, thể hiện được trách nhiệm xã hội của các nhà tu hành đối với các phong trào thi đua được phát động tại địa phương.

Tổ chức hiến máu tại cơ sở tôn giáo

Những ngày tháng 8 này, Chiến dịch Hiến máu hồng hè dành nhiều đợt tiếp nhận máu tại các cơ sở tôn giáo. Đây là nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tôn giáo tỉnh trong việc kết nối các chức sắc, chức việc tôn giáo tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng cho y học.

Như ngày 6-8, tại thiền viện Phước Sơn (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khai mạc Ngày hội Hiến máu tình nguyện và đăng ký hiến mô, tạng cho y học trong chức sắc, tín đồ Phật giáo năm 2024. Ban tổ chức đã tiếp nhận 90 đơn vị máu do chức sắc, tín đồ Phật giáo Nam tông ở nhiều địa phương trong tỉnh tham gia hiến tặng.

Trước đó, ngày 5-8, chương trình này đã được tổ chức tại chùa Long Vân (phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa), thu hút gần 230 nhà tu hành Phật giáo tham gia và qua khám sàng lọc có 187 người đủ điều kiện hiến máu tình nguyện.

Ni sư Thích Nữ Giới Chân cho hay, trước đây, do còn e ngại và ít nắm thông tin về địa điểm, thời gian tổ chức tiếp nhận hiến máu tình nguyện ngoài cộng đồng nên bà chưa tham gia. Nhưng khi tổ chức hiến máu tình nguyện tại chùa Long Vân, bà cùng các đồng môn đăng ký hiến máu.

Theo Ni Trưởng Thích Nữ Như Dung, trụ trì chùa Long Vân, tổ chức hiến máu tình nguyện tại cơ sở tôn giáo được nhà chùa phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh duy trì thời gian qua. Việc tổ chức tại cơ sở tạo thuận tiện cho nhà tu hành cũng như phật tử tham gia.

Bà Hoàng Thị Yến, Chánh văn phòng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, cho biết thời gian qua phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa sâu rộng trong chức sắc, chức việc, tín đồ Công giáo. Nhiều đợt hiến máu tình nguyện được thực hiện ngay tại khuôn viên các giáo xứ. Trong số này, giáo xứ Lộ Đức, giáo xứ Thánh Tâm là 2 địa điểm tổ chức tiếp nhận hiến máu tình nguyện đều đặn hàng năm. Các vị linh mục tại 2 giáo xứ này sau lễ tại giáo đường đã đến điểm tiếp nhận để hiến máu tình nguyện, qua đó góp phần khuyến khích mọi người cùng làm việc ý nghĩa này.

Từ ngày 12 đến 29-8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện, thành phố cùng Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy sẽ tổ chức 7 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện tại các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Xuân Lộc và thành phố Biên Hòa. Ban tổ chức đặt mục tiêu sẽ tiếp nhận được 2,3 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện.

Nhiều nhà tu hành hiến mô, hiến tạng

Cùng với hiến máu tình nguyện, chức sắc, chức việc các tôn giáo còn tích cực tham gia phong trào hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học sau khi chết não.

7 tháng của năm 2024, có 176 cá nhân đăng ký hiến mô, hiến tạng cho y học thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, có gần 60 trường hợp trong số này là chức sắc, chức việc các tôn giáo. Trước đó, vào năm 2023, có gần 30 trường hợp chức sắc, chức việc các tôn giáo thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đăng ký hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học sau khi chết não.

Ni sư Thích Nữ Tâm An (tu sĩ Phật giáo tại thành phố Biên Hòa) cho hay, trước khi điền thông tin vào phiếu đăng ký hiến mô, tạng cho y học bà dành thời gian suy nghĩ rất nhiều và quyết tâm thực hiện hành động nhân đạo này. Trong quá trình làm thủ tục đăng ký, bà được tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhiệt tình hướng dẫn, trò chuyện để vững tâm hơn với quyết định đưa ra.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức nhiều đợt phát động, kêu gọi người dân, trong đó có chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo đăng ký hiến mô, tạng cho y học. Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn sẽ tiếp tục đón nhận được sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, trong đó có chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đối với việc làm nhân văn này.          

Sông Thao

 

 

 

 

Tin xem nhiều