Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Tân Phú: Nhiều kết quả tích cực trong công tác quy hoạch cán bộ

Phương Hằng
07:05, 28/09/2024

Để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định về công tác quy hoạch cán bộ.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú về công tác quy hoạch cán bộ.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú về công tác quy hoạch cán bộ. Ảnh: P.HẰNG

Qua đó, đã phục vụ việc kiện toàn tổ chức bộ máy và chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện.

Hàng trăm cán bộ đã được quy hoạch

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú Trịnh Văn Luận cho biết, căn cứ các quy định, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện 2 lần quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2025-2030 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

Theo đó, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 35 đồng chí; quy hoạch Ban Thường vụ Huyện ủy 6 đồng chí; quy hoạch chức danh phó bí thư huyện ủy 5 đồng chí; quy hoạch chức danh bí thư huyện ủy 3 đồng chí, trong đó đủ tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu giữ chức danh quy hoạch 2 đồng chí.

Đối với cấp cơ sở, toàn Đảng bộ huyện có 65 chi, Đảng bộ cơ sở, gồm 24 Đảng bộ và 41 chi bộ cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã phê duyệt quy hoạch  cấp ủy của 24 Đảng bộ cơ sở và 35 chi bộ cơ sở, còn 6 chi bộ cơ sở chưa được phê duyệt quy hoạch do các đơn vị này đang biến động về nhân sự.

Theo kế hoạch của Huyện ủy Tân Phú, đại hội điểm cấp cơ sở tiến hành vào đầu quý I-2025; đại hội đại trà từ tháng 4-2025 và hoàn thành trước ngày 30-6-2025. Đại hội Đảng bộ huyện trong tháng 8-2025.

Đối với quy hoạch lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, đã phê duyệt quy hoạch 6/6 cơ quan khối đoàn thể; 6/6 cơ quan khối Đảng; 12/12 cơ quan quản lý nhà nước; 5/6 đơn vị sự nghiệp (còn 1 đơn vị chưa phê duyệt do đang hoàn chỉnh công tác quy hoạch của đơn vị).

Tổng số cán bộ đã được quy hoạch ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 ở cấp xã là 181 đồng chí. Quy hoạch ban thường vụ Đảng ủy cấp xã 82 đồng chí. Quy hoạch chức danh phó bí thư Đảng ủy cấp xã 47 đồng chí. Quy hoạch chức danh bí thư Đảng ủy xã 39 đồng chí. Đồng thời, đã quy hoạch chức danh chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND.

Ở các loại hình khác như: đơn vị sự nghiệp công lập, công an và quân sự cũng quy hoạch xong các chức danh ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư.

Bám sát quy định, hướng dẫn của cấp trên

Thường trực Huyện ủy Tân Phú cho biết, công tác quy hoạch cán bộ được cấp ủy, tập thể lãnh đạo các địa phương, đơn vị bám sát quy định, hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo theo đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn, đồng thời giữ vững nguyên tắc, vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác cán bộ.

Chất lượng công tác quy hoạch cán bộ ngày càng được nâng lên. Cán bộ khi đưa vào quy hoạch cơ bản đã được rà soát, thẩm định kỹ về điều kiện, tiêu chuẩn, năng lực, trình độ và tiêu chuẩn chính trị, đúng tỷ lệ quy định, đảm bảo về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.

Kết quả, 100% cán bộ trong quy hoạch ban chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn nhiệm kỳ 2025-2030 có trình độ đại học; 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; tỷ lệ cán bộ nữ đạt 42,54% (tỷ lệ này đạt rất cao so với yêu cầu tại Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là từ 15% trở lên); tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 55,24% (cũng cao hơn nhiều so với yêu cầu của Chỉ thị 35-CT/TW là từ 10% trở lên).

Đối với cấp huyện, 100% cán bộ được quy hoạch có trình độ chuyên môn đại học trở lên và 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ không những đảm bảo theo quy định, mà cũng vượt so với yêu cầu của Chỉ thị 35-CT/TW. Trong đó, cán bộ trẻ dưới 42 tuổi tính đến thời điểm tháng 6-2025 được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là 6 đồng chí, chiếm 15,38% và cán bộ nữ 10 đồng chí, chiếm 25,64%.

Bí thư Huyện ủy Tân Phú Trần Quang Tú thông tin, nhiệm kỳ 2025-2030, huyện cơ bản thực hiện bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp. Thực hiện bí thư huyện ủy không là người địa phương và bố trí bí thư Đảng ủy xã, thị trấn không là người địa phương đối với những địa phương có vấn đề nội bộ, trì trệ, yếu kém, nhân sự tại chỗ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến năm 2030, thực hiện hoàn thành bí thư Đảng ủy xã, thị trấn không là người địa phương.

Cấp ủy viên các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội; kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng; thực hiện nghiêm quy định của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; giữ gìn đoàn kết nội bộ; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi…             

Phương Hằng

Tin xem nhiều