Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá, xếp loại cán bộ cần gắn với hiệu quả công việc

Công Nghĩa
07:29, 18/09/2024

Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải tư duy hành động nhanh hơn, trách nhiệm hơn nữa trong việc hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ của năm 2024, đồng thời phải chuẩn bị chu đáo cho nhiệm vụ năm 2025.

Dự án Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An (thành phố Biên Hòa) đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Phước Tuấn
Dự án Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An (thành phố Biên Hòa) đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Phước Tuấn

Tại Hội nghị Giao ban các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh tháng 9-2024, Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh, mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 sẽ được coi là thước đo đánh giá năng lực và xếp loại cán bộ. Sở, ngành, địa phương nào chỉ tiêu đạt thấp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và hạ bậc khi xét thi đua.

Chuyển biến từ hiệu quả công việc

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh chia sẻ, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Trảng Bom đang lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh và cấp huyện được phân bổ.

Để có thể đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công thì công tác giải phóng mặt bằng, tăng tốc thi công các dự án rất quan trọng. Chính vì vậy, hàng tuần Thường trực Huyện ủy đều giao ban, phối hợp đi thực tế cơ sở thường xuyên cùng với Thường trực UBND huyện để nắm bắt tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công việc.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:

Đánh giá cán bộ phải có định lượng rõ ràng

Phải hành động quyết liệt và thực chất hơn trong đánh giá, xếp loại cán bộ, nhất là với cán bộ là người đứng đầu. Khi đánh giá cán bộ phải có định lượng rõ ràng, chứ không thể chung chung. Sẽ không chấp nhận người đứng đầu được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng kết quả công việc trong năm qua còn chưa đạt, còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Tại địa bàn huyện Nhơn Trạch, không chỉ có các dự án cấp huyện, cấp tỉnh, mà còn có một số công trình trọng điểm quốc gia quy mô lớn đang được triển khai. Các công trình này đều có áp lực về thời gian phải hoàn thành.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, huyện đã có sẵn các khu tái định cư, vấn đề còn lại là tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thi công để sớm đưa các công trình đi vào sử dụng. 3 yếu tố bố trí tái định cư, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công tốt thì tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Đồng chí Lê Thành Mỹ cho rằng, ngoài 3 yếu tố nói trên thì vấn đề tinh thần, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ ở thời điểm cuối năm nay là rất quan trọng. Do vậy, phải lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm để thúc đẩy công việc nhanh nhưng phải chặt chẽ.

Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch Đào Minh Tâm cho biết, huyện đang có nhiều dự án, đặc biệt là dự án cấp tỉnh và cấp quốc gia nên đội ngũ nhân sự phụ trách các dự án đang làm việc tối đa thời gian. Không chỉ làm đủ 8 giờ hành chính trong ngày, mà còn phải tăng ca làm thêm giờ, thậm chí làm cả ngày thứ bảy và chủ nhật cho kịp tiến độ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân huyện đạt được kết quả giải ngân vốn đầu tư công cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Không chỉ là xếp loại

Thành phố Biên Hòa đang đứng trước nhiều áp lực về triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn, nhất là khi nhiều dự án đang bị chậm tiến độ hoàn thành. Thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố đang tập trung tháo gỡ bằng những việc làm cụ thể và đã có những chuyển biến đáng kể trong việc thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức. Hàng tuần, lãnh đạo Thành ủy đều trực tiếp đi cơ sở từ 2-3 lần để nắm bắt thực tế, nhất là tại các dự án trọng điểm, từ đó có chỉ đạo kịp thời cho UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ.

Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa Nguyễn Tôn Trọng cho hay: “Với hàng trăm dự án lớn nhỏ trên địa bàn thành phố, nhân lực của ban đang phải căng mình trên khắp các mặt trận, áp lực là vô cùng lớn, việc sắp xếp công việc, bố trí con người đòi hỏi phải thực sự khoa học”.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, Đảng ủy, Ban giám đốc sở đã quán triệt tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm đến cán bộ, công chức. Nếu cán bộ, công chức nào của sở có biểu hiện né tránh trách nhiệm, công việc sẽ kiên quyết thay người khác.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, tổng nguồn vốn bố trí trong năm 2024 cho các dự án trọng điểm là hơn 7,6 ngàn tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 8, đã giải ngân cho các dự án trọng điểm gần 2,9 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 37% so với kế hoạch, tăng gần 12% so với cuối tháng 7. Điều đó cũng phần nào cho thấy có sự chuyển biến trong hành động của các sở, ngành, địa phương và đơn vị thi công. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ giải ngân nguồn vốn bố trí cho các dự án trọng điểm của tỉnh vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra và dự báo sẽ gặp rất nhiều áp lực về cuối năm.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, cấp ủy, chính quyền các sở, ngành, địa phương phải tận dụng quỹ thời gian còn lại của năm 2024 để không chỉ tập trung hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2024, mà còn phải chuẩn bị cho các dự án của năm 2025, năm chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ đại hội của cấp huyện và cấp tỉnh. Với những công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành liên quan phải tập trung cao để hỗ trợ kịp thời.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều