Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ Đồng Nai thực hiện Di chúc của Bác Hồ

Nguyễn Tuyết
07:50, 28/09/2024

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế, xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Các đại biểu trao đổi về nội dung Di chúc của Bác Hồ tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ với chủ đề Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn do Thành đoàn Biên Hòa và Thị đoàn Lagi (tỉnh Bình Thuận) phối hợp tổ chức.
Các đại biểu trao đổi về nội dung Di chúc của Bác Hồ tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ với chủ đề Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn do Thành đoàn Biên Hòa và Thị đoàn Lagi (tỉnh Bình Thuận) phối hợp tổ chức. Ảnh:Nga Sơn

Những lời căn dặn của Người vừa gửi gắm niềm tin yêu, vừa giao trách nhiệm cho thế hệ trẻ. 55 năm qua, các thế hệ tuổi trẻ Đồng Nai luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Tìm hiểu về Di chúc của Bác Hồ

Nhằm kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đều tổ chức hoạt động sinh hoạt chính trị.

Tại buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm diễn ra vào tháng 8 vừa qua, Thành đoàn Biên Hòa và Thị đoàn Lagi (tỉnh Bình Thuận) đã phối hợp tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ quý III-2024 của 2 đơn vị.

Với chủ đề Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành viên câu lạc bộ của 2 đơn vị đã tập trung thảo luận về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nội dung Di chúc của Bác Hồ; lời căn dặn của Người đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan đến trách nhiệm của ĐVTN trong công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Theo tin từ Tỉnh đoàn, ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn đã đề ra tiêu chí: từ ngày 15-8 đến ngày 15-9, 100% Đoàn cấp huyện tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ đề Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn nhằm tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN về thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Cũng tổ chức đợt sinh hoạt chính trị Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn, Huyện đoàn Định Quán tổ chức cho đông đảo cán bộ, ĐVTN cùng dự. Tham dự chương trình này, cán bộ, ĐVTN đã được nghe báo cáo viên chia sẻ về hoàn cảnh ra đời, nội dung cốt lõi và giá trị lý luận, thực tiễn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những thành tựu to lớn, bài học kinh nghiệm trong 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Bí thư Huyện đoàn Định Quán Bùi Thị Minh Ngọc cho biết, trong khuôn khổ đợt sinh hoạt chính trị, Huyện đoàn còn phát động thực hiện mô hình 55 ngày tiết kiệm gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cấp bộ Đoàn, ĐVTN.

Đồng thời, từ đầu tháng 9-2024, Huyện đoàn thực hiện thêm mô hình Tuổi trẻ huyện Định Quán mỗi ngày một lời dạy của Bác. Theo đó, Huyện đoàn sưu tầm những câu nói, lời căn dặn của Bác Hồ đối với thanh niên và thiết kế thành những infographic đăng tải trên các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội.

“Thông qua các hoạt động này, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức của ĐVTN về Di chúc của Bác Hồ; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN đối với đất nước trong thời đại mới” - chị Ngọc cho hay.

Đẩy mạnh công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “…Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, thời gian qua, với chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai toàn diện các nội dung giáo dục về chính trị tư tưởng, truyền thống, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bên cạnh các phương thức giáo dục truyền thống, tổ chức Đoàn các cấp đã nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức, các mô hình hay để tăng tính tương tác, tạo sự hấp dẫn…

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên trò chuyện với những gương mặt
trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai tại Lễ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch
Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và
Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên trò chuyện với những gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai tại Lễ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: Nga Sơn

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, hiện nay, khi công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển, tác động mạnh mẽ đến đời sống, sinh hoạt, học tập, làm việc của con người, trong đó có giới trẻ, công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN càng phải được tăng cường, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục trên không gian mạng. Vì vậy, Tỉnh đoàn đã ban hành Đề án Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Nai trên không gian mạng giai đoạn 2023-2030.

Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi đạt kết quả, đề án đã đề ra một số giải pháp. Trong đó có việc đổi mới phương thức học tập, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến kiến thức lịch sử, văn hóa dân tộc. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội; nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tham gia hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên không gian mạng. Xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng. Xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi. Đào tạo, bồi dưỡng, kết nối đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, nhà trường, gia đình trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi…    

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều