Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần xây dựng cơ chế về bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi người dân

Thanh Hải
17:51, 24/10/2024

(ĐN)- Ngày 24-10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Dữ liệu và Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi).

Đại biểu Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: CTV

Theo các đại biểu, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan của mọi quốc gia. Big Data (dữ liệu lớn) đã sớm trở thành một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, chứa đựng những tiềm năng “chuyển mình” của mỗi quốc gia trong công cuộc chuyển đổi số.

Và chuyển đổi số sẽ không thể thành công nếu thiếu dữ liệu, vì vậy, việc xây dựng Luật Dữ liệu là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt của chuyển đổi số.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, để đảm bảo an toàn thì toàn bộ cơ sở dữ liệu phải được đặt ở Việt Nam.

Liên quan đến Luật Dữ liệu, các đại biểu của tỉnh Đồng Nai đánh giá đây là một dự thảo luật mới, khó, tính chuyên sâu rất cao, nhiều vấn đề mới, đang hình thành, phát triển, chưa có nhiều cơ sở thực tiễn, nhưng về cơ bản hồ sơ đã bảo đảm các yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dữ liệu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Dữ liệu chính là dữ liệu số, vì vậy đề nghị sử dụng tên gọi là Luật Dữ liệu số để phù hợp với mục tiêu và phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật...

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu. Ảnh: CTV

Đối với Luật BHYT, các đại biểu kiến nghị bổ sung đối tượng là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được ngân sách nhà nước đóng BHYT. Bổ sung đối tượng là người dân tộc thiểu số thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, thời gian hỗ trợ 3 năm...

Đối với việc chi trả khám, chữa bệnh bằng BHYT, đại biểu Quản Minh Cường đề cập cần phải xây dựng cơ chế để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Quy định BHYT mua ở mức nào thì được chi trả khám, chữa bệnh ở mức đó. Trường hợp đặc biệt thì cần xây dựng cơ chế đối với những trường hợp đó. Cần có những gói BHYT đặc biệt dành cho những trường hợp đặc biệt.

Trong sáng 24-10, các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận tại hội trường về Luật Bảo hiểm y tế. Ảnh: CTV

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về tham gia BHYT cần tăng cường sâu rộng hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc mua BHYT cũng như nâng cao trách nhiệm của nhiều người đối với hoạt động này.

T.Hải (ghi)

Tin xem nhiều