Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ khối Dân chính Đảng: Sâu sát với cơ sở

09:08, 05/08/2012

Với sự chỉ đạo tập trung, tích cực theo phương châm hướng về cơ sở, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối Dân chính Đảng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm.

 

Với sự chỉ đạo tập trung, tích cực theo phương châm hướng về cơ sở, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối Dân chính Đảng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm.

* Tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đồng chí Nguyễn Văn Dàn, Phó bí thư Đảng ủy Khối Dân chính Đảng cho biết, Đảng bộ khối có 73 tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua hầu hết các cấp ủy cơ sở đã tham gia tích cực với lãnh đạo cơ quan, đơn vị phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều nội dung giải pháp quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tăng trưởng đúng định hướng. Theo đó, cấp ủy của các sở, ngành đã tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương và Kế hoạch 97 của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thực hiện các nhiệm vụ về quản lý đất đai, trong đó đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các dự án, tạo sự ổn định xã hội và đảm bảo đời sống nhân dân.

Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy tại Đảng ủy khối Dân chính Đảng. Ảnh: P.Hằng
Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy tại Đảng ủy khối Dân chính Đảng. Ảnh: P.Hằng

Bên cạnh đó, các cấp ủy trong khối còn phối hợp với lãnh đạo đơn vị tham mưu cho tỉnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh; nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, lương thưởng của công nhân lao động; đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, đoàn viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và công tác an sinh xã hội...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Dàn, ngoài nhiệm vụ chính trị được giao, các cấp ủy cơ sở còn chú trọng công tác phát triển đảng viên mới. Theo đó tính đến đầu tháng 7-2012, toàn Đảng bộ khối đã kết nạp được 290 đảng viên, đạt 7,91% so với tổng số đảng viên cuối năm 2011 - cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Bên cạnh đó, Đảng bộ khối còn tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đảng viên. Qua 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ khối đã tiến hành kiểm tra 26 lượt chi, Đảng bộ cơ sở về thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp nhận 13 đơn thư tố cáo 18 đảng viên (trong đó có 2 tỉnh ủy viên, 3 bí thư Đảng ủy và chi bộ cơ sở), với các nội dung: chấp hành chỉ thị, nghị quyết; phẩm chất lối sống; bao che, trù dập... Ban thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở đã xem xét và thi hành kỷ luật 4 đảng viên, trong đó 1 trường hợp bị khai trừ. Công tác đoàn thể cũng được Ban thường vụ Đảng ủy khối rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh sinh hoạt đầy đủ, đúng quy định của điều lệ và triển khai các hoạt động do tổ chức đoàn thể cấp trên đề ra.

* Nâng cao ý thức tự rèn luyện

Để đạt được kết quả nêu trên, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã phân công các ban Đảng, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối về dự sinh hoạt tại các chi bộ vào ngày 3 hàng tháng. Đồng thời Ban thường vụ Đảng ủy khối còn tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát định kỳ, qua đó giúp cơ sở kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong giải quyết khiếu nại tố cáo để tạo lòng tin, động lực phấn đấu của cán bộ công chức; kịp thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Đảng để nâng cao nhận thức và ý thức chính trị trong cán bộ, công chức.

Đồng chí Lê Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối Dân chính Đảng cho biết, qua kiểm tra cho thấy: hiện nay còn có tình trạng một số đảng viên là lãnh đạo ở cơ sở không duy trì tốt việc sinh hoạt Đảng. “Việc không tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ, nghiêm túc cũng là một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị”- đồng chí Bí thư Đảng ủy khối nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Dàn cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ khối mặc dù đã có sự tích cực, thường xuyên nhưng vẫn còn những mặt hạn chế, nhất là trong việc nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Từ đó đã xảy ra các trường hợp phát sinh tư tưởng tiêu cực, vi phạm khuyết điểm và tình trạng đơn thư tố cáo nặc danh, với 6/13 đơn là nặc danh trong 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, chế độ thông tin báo cáo ở một số cơ sở chưa nghiêm túc. Nội dung sinh hoạt ở nhiều chi bộ chưa được chuẩn bị chu đáo, phần lớn mới chỉ toàn bàn đến chuyện chuyên môn mà chưa chú ý đến các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, dẫn đến việc sinh hoạt chi bộ mà như sinh hoạt cơ quan. Hơn nữa, trong sinh hoạt chi bộ ít có sự tham gia phát biểu ý kiến của đảng viên.

Tại buổi làm việc với Đảng ủy khối mới đây, đồng chí Bùi Ngọc Thanh, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị  Đảng ủy khối khi triển khai quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, quần chúng phải tổ chức viết bài thu hoạch để cán bộ, đảng viên, quần chúng phải nói, viết và làm theo nghị quyết; phải trung thực và tự giác trong thực thi nhiệm vụ, công việc. Đồng thời, trong tình hình hiện nay đòi hỏi cán bộ, đảng viên trong khối tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11, 13 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Đảng ủy khối xây dựng và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 69 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện cho cán bộ, đảng viên...

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều