Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:08, 06/08/2012

Ở tuổi 63, ông vẫn thường xuyên sát cánh cùng lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) và công an phường ngày đêm tuần tra, kiểm soát, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân trong phường. Ông là Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng ban BVDP phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa).

 

Ở tuổi 63, ông vẫn thường xuyên sát cánh cùng lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) và công an phường ngày đêm tuần tra, kiểm soát, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân trong phường. Ông là Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng ban BVDP phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa).

* Một trưởng ban bảo vệ dân phố tích cực

Năm 1999, sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Ngọc Điệp gia nhập tổ BVDP KP2, phường Tân Tiến. Sau một thời gian công tác, ông được phân công làm Tổ trưởng BVDP KP2. Thời điểm đó, địa bàn KP2 tương đối phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Tình trạng cờ bạc, hút chích ma túy, thanh niên đánh nhau ở đây xảy ra như cơm bữa; nhiều nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí để thanh toán nhau, gây náo loạn cả khu vực... Dưới sự điều hành của ông Điệp, Tổ BVDP KP2 đã hỗ trợ tích cực cho công an phường trong việc triệt phá các tụ điểm cờ bạc, các băng nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập quậy phá, đánh nhau và trộm cắp vặt; đồng thời giáo dục, cảm hóa được nhiều đối tượng xấu trở thành người tốt. Nhờ vậy, tình hình ANTT địa phương dần được cải thiện, uy tín của ông Điệp được nâng lên.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp đang nghiên cứu tài liệu để tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường Tân Tiến.
Ông Nguyễn Ngọc Điệp đang nghiên cứu tài liệu để tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường Tân Tiến.

Đầu năm 2011, ông được lãnh đạo địa phương tin tưởng bổ nhiệm làm Trưởng ban BVDP phường Tân Tiến. Từ đó, ông sát cánh cùng công an phường củng cố, xây dựng lực lượng BVDP, ngày đêm cùng ban BVDP tuần tra, kiểm soát địa bàn để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Từ năm 2008 đến nay, lực lượng BVDP phường Tân Tiến do ông Điệp phụ trách đã tham gia cùng công an phường tổ chức hơn 272 buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm với hơn 41 ngàn lượt người tham dự. Từ đây, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 800 nguồn tin có giá trị. Lực lượng BVDP cũng tham gia tuần tra đêm hơn 300 cuộc, qua đó trực tiếp bắt 48 vụ, 78 đối tượng đánh nhau làm mất ANTT địa phương, giải tán hàng chục trường hợp tụ tập đêm khuya gây mất ANTT.

Ông Điệp còn trực tiếp tham gia hòa giải thành công 16 vụ tranh chấp khiếu kiện trong dân, tham gia bảo vệ hiện trường 161 vụ tai nạn và va quẹt giao thông, đưa 180 nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện, tham gia giải quyết 109 vụ đánh nhau gây rối làm mất ANTT tại địa phương…

* Tâm huyết với công việc

Những năm qua, với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, ông Điệp luôn nắm chắc nhân khẩu, người đến, người đi trên địa bàn nên khi xảy ra các vụ việc liên quan đến tranh chấp, vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự, mâu thuẫn trong khu dân cư..., ông đều báo cáo lên cấp ủy, chính quyền, công an phường để có các biện pháp giải quyết kịp thời.

Ông Điệp cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ Trưởng ban BVDP phường, ngăn chặn những tệ nạn xấu xảy ra, đảm bảo cho nhân dân có cuộc sống yên bình, không chỉ có sức khỏe, thời gian và sự nhanh nhạy, mà cần phải có tâm huyết và một lòng dũng cảm, một ý chí mạnh mẽ. Bởi, công việc bảo vệ sự bình yên cho người dân ở người BVDP đòi hỏi phải luôn chủ động trong mọi tình huống, tất cả mọi vụ việc đều kịp thời báo lên công an phường xuống cơ sở để giải quyết.

Điển hình như, thông qua công tác nắm tình hình, ông Điệp phát hiện một số đối tượng ở trọ tại địa bàn KP2, phường Tân Tiến có biểu hiện nghiện ma túy, hay giao du với một số con nghiện, nên đã kịp thời báo về Ban chỉ huy Công an phường lập kế hoạch theo dõi. Lúc 17 giờ ngày 25-4-2011, khi tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng trọ này, ông Điệp cùng với Công an phường Tân Tiến đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ tại KP2, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 20 tép và 2 cục heroin. Mới đây, chiều 23-5, qua công tác tuần tra địa bàn, ông Điệp cùng với lực lượng tuần tra Công an phường bắt quả tang 2 đối tượng Lê Thanh Trung (32 tuổi, quê ở huyện Vĩnh Cửu) và Trần Minh Sang (30 tuổi, ngụ ở KP2, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đang trộm cắp 2 bàn inox trị giá 1,2 triệu đồng của một quán cà phê trên địa bàn KP1, phường Tân Tiến…

Với những đóng góp tích cực, ông Nguyễn Ngọc Điệp đã nhiều lần vinh dự được Công an tỉnh, UBND TP.Biên Hòa, Công an TP.Biên Hòa khen thưởng vì có thành tích trong tấn công trấn áp các loại tội phạm, mang lại bình yên trên địa bàn.

Trung tá Ngô Hồng Hải, Trưởng Công an phường Tân Tiến cho biết: “Anh Điệp là người năng nổ, có khả năng điều hành lực lượng, mạnh dạn và bản lĩnh trong công việc; có tinh thần trách nhiệm cao. Những thành tích mà anh Điệp cùng Ban BVDP phường Tân Tiến đạt được đã góp phần hỗ trợ tích cực cho công an phường trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương”.

Hồng Nam

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích