Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình “khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh”

11:08, 03/08/2012

Sau gần 3 năm triển khai, “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) đã phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh. Người lao động trong những khu nhà trọ biết đoàn kết, gắn bó nhau hơn và cùng nhau chia sẻ trách nhiệm với chính quyền trong việc gìn giữ an ninh trật tự (ANTT).

Sau gần 3 năm triển khai, “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) đã phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh. Người lao động trong những khu nhà trọ biết đoàn kết, gắn bó nhau hơn và cùng nhau chia sẻ trách nhiệm với chính quyền trong việc gìn giữ an ninh trật tự (ANTT).

* Từ yêu cầu thực tế

Đồng chí Phạm Văn Nhứt, Trưởng công an xã Long Thọ cho biết, đáp ứng nhu cầu của một lượng lao động lớn từ các tỉnh khác đến làm việc tại các Khu công nghiệp (KCN) ở huyện Nhơn Trạch, địa phương đã rộ lên dịch vụ cho thuê nhà trọ. Riêng ở địa bàn xã Long Thọ, đặc biệt là khu vực ấp 2, đã có 7 hộ đăng ký kinh doanh nhà trọ với quy mô 225 phòng, thường xuyên có 450 lao động làm việc tại các KCN trong huyện lưu trú. Do việc ăn, ở của công nhân trong các khu nhà trọ không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nên đã nảy sinh nhiều tiêu cực và tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

Công an xã thường xuyên thăm hỏi người lao động tại khu nhà trọ văn minh, an toàn.
Công an xã thường xuyên thăm hỏi người lao động tại khu nhà trọ văn minh, an toàn.

Xuất phát từ thực tế trên địa bàn, để đảm bảo cho công tác giữ gìn ANTT của xã được ổn định, trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên và các cơ quan chức năng, công an xã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Mục đích xây dựng mô hình này, trước hết để tạo điều kiện cho người lao động an tâm làm việc, đồng thời góp phần tăng cường trách nhiệm xã hội của các chủ cơ sở nhà trọ và chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, hướng đến đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư.

Với mục đích đó, đầu tháng 9-2010, xã Long Thọ đã chính thức xây dựng và ra mắt mô hình “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở ấp 2 và hình thành Ban chỉ đạo, Ban quản lý gồm: lãnh đạo chính quyền, công an xã, trưởng ấp và các chủ sơ sở nhà trọ, để quản lý, điều hành các hoạt động của mô hình.

* Hiệu quả từ mô hình

Ngay sau khi thành lập, lãnh đạo xã Long Thọ đã chỉ đạo Ban quản lý khu nhà trọ phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể địa phương, các chủ nhà trọ, ban ấp triển khai xây dựng quy chế hoạt động, nội quy khu nhà trọ, đồng thời tổ chức cho người lao động cư trú trong khu nhà trọ học tập, quán triệt nội quy xây dựng khu nhà trọ an toàn, văn minh; cũng như các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn ANTT…

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ở trọ cũng được địa phương và các chủ cho thuê nhà trọ thực hiện chu đáo, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, như: tặng quà cho người lao động nghèo không có điều kiện về quê ăn tết; hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất; giải quyết cho con em người lao động có nơi học tập ở địa phương... Qua đó, giúp cho người lao động từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, kỹ năng sống và nêu cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngay tại nơi mình tạm cư.

Kết quả, qua gần 3 năm triển khai xây dựng mô hình, bằng ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm, người lao động tạm cư trong các khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh ở xã Long Thọ đã góp phần cùng địa phương giữ vững ANTT, an toàn xã hội tại nơi mình cư ngụ. Các hiện tượng tiêu cực, như: trộm cắp, ăn nhậu dẫn đến đánh nhau, cố ý gây thương tích, hút chích ma túy trong khu nhà trọ…, đã hoàn toàn chấm dứt. Người lao động ở trọ còn tích cực phát hiện, tố giác cho công an xã nhiều nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp đối tượng từ nơi khác đến gây rối, đe dọa đánh nhau với người lao động cư ngụ trong khu nhà trọ.

Trưởng công an xã Phạm Văn Nhứt cho biết, hiệu quả dễ nhận thấy từ việc xây dựng mô hình khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở xã Long Thọ là kể từ khi đi vào hoạt động, tình hình ANTT ở đây luôn ổn định, người lao động an tâm sinh sống, biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi có khó khăn. Đây là cơ sở để xã Long Thọ tiếp tục triển khai, xây dựng thêm nhiều khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã trong thời gian tới.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều