Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện đoàn Nhơn Trạch: Chú trọng chất lượng các phong trào

10:08, 03/08/2012

Không chỉ tạo ra nhiều hoạt động rộng khắp các cơ sở Đoàn, Huyện đoàn Nhơn Trạch còn chú trọng đến chất lượng các phong trào nhằm tạo ra những sân chơi bổ ích, cuốn hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

 

Không chỉ tạo ra nhiều hoạt động rộng khắp các cơ sở Đoàn, Huyện đoàn Nhơn Trạch còn chú trọng đến chất lượng các phong trào nhằm tạo ra những sân chơi bổ ích, cuốn hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

* Đa dạng hóa phong trào

Theo Huyện đoàn Nhơn Trạch, các hoạt động của Đoàn được phát động luôn có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời chú trọng đến chất lượng của phong trào. Ngoài chăm lo tổ chức các hoạt động cho ĐVTN địa phương, Đoàn còn hướng tới lực lượng không nhỏ ĐVTN công nhân tỉnh xa, làm việc trong các khu công nghiệp của huyện. Mô hình tập hợp đối tượng thanh niên công nhân tỉnh xa trên địa bàn huyện là các chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chi hội thanh niên công nhân nhà trọ, câu lạc bộ sở thích…

Huyện đoàn Nhơn Trạch tiếp nhận bảng tượng trưng kinh phí vận động để làm nhà nhân ái cho người nghèo. Ảnh: C.Nghĩa
Huyện đoàn Nhơn Trạch tiếp nhận bảng tượng trưng kinh phí vận động để làm nhà nhân ái cho người nghèo. Ảnh: C.Nghĩa

Đến nay, Huyện đoàn đã thành lập được 2 chi đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 2 chi đoàn ở khu nhà trọ, 13 chi hội thanh niên nhà trọ và 2 chi hội sở thích trong doanh nghiệp với trên 2.300 đoàn viên, hội viên tham gia. Anh Trần Đình Sự, Phó bí thư Huyện đoàn cho biết: Không phải chỉ thành lập các chi đoàn, chi hội ra để cho có, mà Huyện đoàn rất chú trọng đến việc theo dõi, giúp đỡ các chi đoàn, chi hội hoạt động, như: tổ chức giao lưu văn nghệ, khám bệnh, cấp thuốc, trang bị ti vi, tủ sách báo cho ở các khu nhà trọ.

Anh Đoàn Thanh Sang, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Bách Thành vui mừng cho hay, sau khi được Huyện đoàn hướng dẫn các bước thành lập được tổ chức Đoàn thanh niên trong công ty, các hoạt động của Đoàn đã tạo được cảm tình của chi ủy, ban giám đốc. ĐVTN trong công ty đã đảm nhận các công trình thanh niên, như: dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đồng thời công ty cũng hỗ trợ Đoàn Thanh niên một khoản chi phí nhất định cho các hoạt động của Đoàn. Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao cho ĐVTN trong công ty và giao lưu với các công ty bạn nên ĐVTN đều cảm nhận được lợi ích khi tham gia sinh hoạt.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Phú, Bí thư Đoàn xã Hiệp Phước cho biết: Đoàn xã duy trì đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại ngã tư Hiệp Phước, trước cổng Công ty TNHH Formosa được vài năm nay và hoạt động đều tay. Tại các điểm giao thông có đội hình thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ, tình hình giao thông  đảm bảo thông suốt, ý thức người điều khiển giao thông cũng được nâng cao. Không chỉ có vậy, thanh niên tình nguyện của xã còn thường xuyên đi đến các khu nhà trọ để vận động các chủ kinh doanh nhà trọ tham gia vào mô hình khu nhà trọ văn hóa, đảm bảo giá cho thuê phòng trọ hợp lý, thu tiền điện sinh hoạt theo đúng giá Nhà nước quy định…

* Để đoàn viên đến với với đoàn

Anh Trần Đình Sự cho biết thêm: Giúp ĐVTN thấy được vinh dự và trách nhiệm của mình khi trở thành một người đoàn viên là một việc làm rất quan trọng. Huyện đoàn đã thường xuyên giáo dục truyền thống, lý tưởng và lòng yêu nước cho ĐVTN thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Tại huyện Nhơn Trạch, các đợt kết nạp đoàn viên mới đều được tổ chức trang trọng tại Đền thờ liệt sĩ của huyện, qua đó đã giáo dục tốt truyền thống và lòng yêu nước cho ĐVTN. Ngoài ra, Đoàn còn tổ chức cho ĐVTN tham gia các đợt dã ngoại về nguồn, như: thăm chiến khu rừng Sác, tham quan di tích lịch sử Côn Đảo, nghe nói chuyện truyền thống với sự tham gia của các nhân chứng lịch sử…

Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Trần Hữu Nghị cho rằng: Thời gian qua bộ mặt nông thôn của huyện Nhơn Trạch có nhiều đổi mới, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của ĐVTN trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Các phong trào của Đoàn đã tạo được dấu ấn ở các xã, các cơ quan, đơn vị, như: tuyến đường thanh niên tự quản, tặng học bổng cho con em công nhân, xây nhà tình thương, công tác dân vận, hỗ trợ thanh niên công nhân các tỉnh xa ổn định cuộc sống khi đến làm việc trong các khu công nghiệp của huyện. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã thể hiện được tốt vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng của địa phương.

Một trong những hoạt động thời gian qua tạo được sức hút đối với ĐVTN trong huyện, đó chính là hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị thuộc Vùng 2 Hải quân đóng quân trên địa bàn huyện. Huyện đoàn và các đơn vị thuộc Vùng 2 thường xuyên tổ chức các đợt ra quân làm công tác dân vận tại các xã, như: Hiệp Phước, Phước Thiền, Phú Hữu…, đồng thời ĐVTN của huyện đã tổ chức nhiều đợt viết thư thăm hỏi, gửi quà tặng các chiến sĩ công tác trên các nhà giàn DK 1. Mới đây, ĐVTN trong huyện đã gửi trên 1,5 ngàn bức thư tay cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo Phan Vinh, là đơn vị kết nghĩa với Huyện đoàn Nhơn Trạch.

Cũng theo Huyện đoàn Nhơn Trạch, một trong những mặt mạnh của các cấp bộ Đoàn trong huyện thời gian qua là công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Tổ chức Đoàn từ cơ sở đã chú trọng đến công tác phát hiện, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng xem xét kết nạp. Thống kê từ năm 2007 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã giới thiệu 990 đoàn viên ưu tú cho Đảng, qua đó đã có 589 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, tổng số đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn ở các xã và các cơ quan hành chính sự nghiệp là 452 đồng chí, đây chính là một trong những yếu tố góp phần làm cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện Nhơn Trạch có nhiều điểm sáng trong thời gian qua.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều