Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức thực hiện các nhiệm vụ

11:11, 22/11/2013

Phát biểu bế mạc tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh: Những thành tựu quan trọng mà Đồng Nai đã đạt được là động lực chính trị, tinh thần, tiềm lực to lớn để củng cố, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu bế mạc tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh: Những thành tựu quan trọng mà Đồng Nai đã đạt được là động lực chính trị, tinh thần, tiềm lực to lớn để củng cố, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức ở phía trước là rất lớn và rất cần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Nhiều thách thức

Một số hạn chế, yếu kém được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra là: kinh tế phát triển, nhưng chưa thật sự vững chắc; tốc độ tăng trưởng kinh tế trong các năm qua đều không đạt mục tiêu nghị quyết Đại hội, tốc độ tăng trưởng giảm dần qua các năm so với mục tiêu nghị quyết; lĩnh vực dịch vụ phát triển chưa đạt yêu cầu định hướng của nghị quyết, nhất là các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao và dịch vụ du lịch; kết quả thực hiện chỉ tiêu xuất khẩu đạt thấp; ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, chưa đáp ứng yêu cầu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp.

Điều rất quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trước mắt trong năm 2013, cũng như nhiệm vụ chính trị nửa nhiệm kỳ còn lại, đó là: phải đề cao và thể hiện rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là vai trò người đứng đầu, xem đây là yếu tố quyết định cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng trong tình hình hiện nay. Những chủ trương đúng phải được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt, sáng tạo.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kinh tế kỹ thuật của tỉnh phát triển chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông không theo kịp yêu cầu phát triển của tỉnh; hạ tầng các đô thị chưa phát triển tương xứng. Công tác quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ; một số dự án đã được quy hoạch nhưng chậm triển khai gây bức xúc trong nhân dân; việc triển khai đầu tư các dự án thoát nước và xử lý nước thải ở các đô thị còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Sản xuất nông nghiệp phát triển chưa thật sự bền vững. Công tác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp chưa được quan tâm đúng mức; việc đào tạo nguồn nhân lực tuy được quan tâm nhưng kết quả chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của tỉnh; mức độ đầu tư thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao còn hạn chế, hiệu quả khai thác cơ cở vật chất đã được đầu tư chưa cao; kết quả giảm nghèo ở những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa bền vững, dễ phát sinh tái nghèo; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có tiến bộ nhưng chưa thật sự đáp ứng nhu cầu người dân; công tác nắm bắt dư luận xã hội, tình hình an ninh tư tưởng chưa kịp thời…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho hay, dự báo từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới phục hồi nhưng còn chậm sẽ tác động mạnh đến việc tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi nước ta tham gia ký kết Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra những cơ hội phát triển mới nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức mới, nhất là áp lực về cạnh tranh thị trường nội sẽ tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, thu nhập và đời sống của người dân trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nêu rõ: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp mà Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đã xác định và các nhiệm vụ, giải pháp bổ sung trong hội nghị giữa nhiệm kỳ; khẩn trương cụ thể hóa và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phù hợp, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, rõ rệt môi trường đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư của các thành phần kinh tế.

Trong đó, cần chú trọng triển khai một cách cụ thể, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đã xác định và các giải pháp bổ sung của hội nghị giữa nhiệm kỳ đã đề ra; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đầu tư phát triển mạnh mẽ các ngành nghề, lĩnh vực chủ yếu trên địa bàn; tăng cường hỗ trợ tháo gỡ có kết quả khó khăn cho doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; đồng thời hướng mạnh các nguồn lực cho khu vực sản xuất, kinh doanh đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Nâng cao chất lượng quy hoạch và công tác quản lý quy hoạch. Tập trung triển khai quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường và có biện pháp khắc phục nhanh tình trạng suy thoái môi trường, nâng cao chất lượng môi trường, bảo đảm phát triển bền vững. Tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo; thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, nhất là đào tạo lao động kỹ thuật cao và đào tạo sau đại học, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà. Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý; nâng cao trình độ nghiên cứu và năng lực sáng tạo khoa học - công nghệ; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ. Tiếp tục xây dựng nền văn hóa tiên tiến, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Nguyễn Phượng (lược ghi)

 

Nhiệm vụ quan trọng cũng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại hội nghị, đó là phải tạo sự chuyển biến mạnh, rõ nét trong công tác xây dựng Đảng để Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đoàn kết nhất trí cao, gắn bó mật thiết với nhân dân, có phương thức lãnh đạo khoa học. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện tốt Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và quy chế của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị; đổi mới đồng bộ các khâu của công tác cán bộ, tăng cường dân chủ, nâng cao chất lượng công tác cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới; tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tập trung thực hiện tốt việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều