Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 20 năm thành lập nhà máy A29: Sức mạnh từ đơn vị sửa chữa khí tài

10:12, 01/12/2013

Ngày 2-12-1993, Nhà máy A29 (Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không không quân) được thành lập với nhiệm vụ sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật phòng không (VKTBKTPK) cho các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ) và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Ngày 2-12-1993, Nhà máy A29 (Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không không quân) được thành lập với nhiệm vụ sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật phòng không (VKTBKTPK) cho các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ) và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Sự ra đời của Nhà máy A29 đánh dấu bước phát triển mới của Quân chủng PKKQ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Tất cả vì nhiệm vụ

Giám đốc Nhà máy A29, Đại tá Phạm Duy Hậu cho biết, sau khi được thành lập, với quyết tâm vừa xây dựng cơ bản, vừa triển khai nhiệm vụ sửa chữa VKTBKTPK, chưa tròn một năm sau đó, đơn vị đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1, chính thức đi vào hoạt động và sửa chữa bộ khí tài tên lửa đầu tiên của Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 đạt yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, giúp Tiểu đoàn 43 đưa vào chế độ sẵn sàng chiến đấu.

Lãnh đạo Nhà máy A29 kiểm tra phân xưởng sửa chữa thiết bị tên lửa phòng không.
Lãnh đạo Nhà máy A29 kiểm tra phân xưởng sửa chữa thiết bị tên lửa phòng không.

Để không ngừng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước nâng cao năng lực sửa chữa và chất lượng sản phẩm, qua từng giai đoạn, nhà máy đã tập trung đầu tư chiều sâu công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu sửa chữa, tận dụng tối đa tính ưu việt của công nghệ truyền thống với công nghệ mới có tính đón đầu để phù hợp với thực tế sản xuất, đồng thời đáp ứng được sự phát triển của VKTBKTPK trong tương lai.

Đặc biệt, từ năm 2000 đến nay, đơn vị tiếp tục triển khai các dự án đầu tư chiều sâu công nghệ giai đoạn 2 đối với một số dây chuyền khép kín, nhằm nâng cao năng lực sửa chữa và chất lượng sản phẩm theo hướng vừa có thể sửa chữa tại nhà máy, vừa có thể cơ động độc lập sửa chữa ở các đơn vị chiến đấu khi có lệnh, cả trong thời bình lẫn lúc có chiến tranh. Đây được xem là mô hình nhà máy phù hợp với tính chất đa dạng của VKTBKTPK của Quân chủng PKKQ trong giai đoạn xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để bảo vệ Tổ quốc.

20 năm xây dựng, Nhà máy A29 đã được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thành tích 3 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, 3 cờ thưởng thi đua của Tư lệnh Quân chủng PKKQ về thành tích đơn vị xuất sắc nhất khối Nhà máy Cục Kỹ thuật; 11 danh hiệu Đơn vị quyết thắng; 11 năm liền Đảng bộ trong sạch vững mạnh…

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, những năm qua, Nhà máy A29 đã sửa chữa được hàng trăm bộ khí tài tên lửa, ra đa... cho Quân chủng PKKQ; năng lực sản xuất và chất lượng sửa chữa của đơn vị ngày càng tiến bộ. Đến nay, đơn vị đã hoàn toàn làm chủ các trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ; sản phẩm sau sửa chữa tại nhà máy đã nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và chất lượng huấn luyện ở các đơn vị trong Quân chủng PKKQ.

Với sự tiến bộ vượt bậc đó, ngày 16-10, Nhà máy A29 đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt dự án “Đầu tư nâng cao năng lực tổng hợp sửa chữa các loại vũ khí, khí tài phòng không”, tạo đà để đơn vị tiếp tục phát triển trong chặng đường tiếp theo.

* Đơn vị vững mạnh toàn diện

Quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Ban lãnh đạo Nhà máy A29 còn đặc biệt coi trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, là cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và xây dựng nhà máy vững mạnh toàn diện. Công tác xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng các phương án chiến đấu ở nhà máy đi vào nề nếp ổn định, phù hợp với đặc điểm của đơn vị quân đội làm nhiệm vụ sửa chữa VKTBKTPK.

Công tác chăm lo cải thiện đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng ở nhà máy được thường xuyên coi trọng. Thu nhập bình quân của người lao động cơ bản ổn định và liên tục tăng trưởng so với chỉ tiêu. Các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “3 đỉnh cao quyết thắng”; “Phụ nữ tích cực học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”… đã thực sự trở thành động lực góp phần quan trọng vào thành tích chung của nhà máy.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích