Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát

07:12, 01/12/2013

Sau hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015), công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Sau hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015), công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cho cán bộ kiểm tra Đảng ủy khối Dân chính Đảng (nay là Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh).
Trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cho cán bộ kiểm tra Đảng ủy khối Dân chính Đảng (nay là Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh).

Trong đó, công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng hàng năm đều đạt 100%; số đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật giảm hơn 10%; số lượng các cuộc giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tăng gần 3 lần so với cùng kỳ...

* Xử lý nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm

Đồng chí Đào Văn Phước, Chánh văn phòng Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, cho biết trong thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, việc kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của UBKT các cấp. Theo đó, nửa nhiệm kỳ qua, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 21 tổ chức Đảng cấp dưới, tăng 2 lần so với giữa nhiệm kỳ trước. Nội dung kiểm tra được tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định của cấp mình và cấp trên; trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; nguyên tắc tập trung dân chủ... Qua kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy đã kết luận 20/21 tổ chức Đảng có vi phạm, trong đó đã thi hành kỷ luật 1 ban thường vụ Đảng ủy cơ sở vi phạm quy chế làm việc.

Đánh giá của Tỉnh ủy cho thấy công tác kiểm tra, giám sát của Đảng thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động của cấp ủy, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên, nhất là sau khi triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy có nơi còn chậm, chưa đúng chức năng, nhiệm vụ và chưa sát với tình hình thực tế địa phương, đơn vị nên hiệu quả chưa cao. Trong xem xét, thi hành kỷ luật còn một số trường hợp chưa đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục quy định, dẫn đến cấp có thẩm quyền phải thay đổi và xóa bỏ hình thức kỷ luật, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh và tác dụng của kỷ luật Đảng.

Bên cạnh kiểm tra các tổ chức Đảng, từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và qua giám sát, UBKT các cấp còn tiến hành kiểm tra, kết luận 317 đảng viên, trong đó 258 đảng viên có vi phạm.

Đồng chí Hoàng Thị Lài, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy, cho rằng khi công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện có hiệu quả đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Điều này được chứng minh qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh bị thi hành kỷ luật giảm 10,01% so với giữa nhiệm kỳ trước.

* Thu hồi ngân sách cho Đảng

Trong nửa nhiệm kỳ qua, UBKT các cấp còn làm tốt công tác kiểm tra tài chính Đảng. Theo đó, UBKT các cấp đã kiểm tra hơn 200 tổ chức Đảng về việc thu, chi ngân sách Đảng (tăng 25,61% so với giữa nhiệm kỳ trước). Đồng thời, kiểm tra hơn 2.800 lượt tổ chức Đảng và gần 60 ngàn lượt đảng viên về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí (tăng 71,47% số tổ chức Đảng và tăng 3 lần số đảng viên so với giữa nhiệm kỳ trước)... Qua kiểm tra, phát hiện 1 ban thường vụ huyện ủy và 3 chi bộ có vi phạm chi sai, chi trùng, từ đó đã đề nghị thu hồi về cho ngân sách hơn 183 triệu đồng và truy thu gần 7 triệu đồng tiền đảng phí. Việc làm tốt công tác kiểm tra tài chính Đảng cũng góp phần phát huy sức mạnh lãnh đạo các cấp ủy, giúp cho tài chính của Đảng phát huy được tác dụng, ngăn ngừa và khắc phục những khuyết điểm, vi phạm về nguyên tắc, chế độ tài chính.

Cán bộ kiểm tra của tỉnh tham gia hội thi xử lý tình huống trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2013.
Cán bộ kiểm tra của tỉnh tham gia hội thi xử lý tình huống trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2013.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy kiểm tra 28.889 lượt đảng viên và 2.522 lượt tổ chức Đảng về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; về công tác cán bộ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức của người đảng viên và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, UBKT các cấp tham mưu cấp ủy, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; sơ, tổng kết nhiều nội dung có liên quan...

Đồng chí Lê Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh:

Đảng bộ khối Dân chính Đảng rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức. Số đảng viên tham gia học tập các nghị quyết đạt từ 98% trở lên. Việc triển khai học tập nghiêm túc các nghị quyết của Đảng giúp cán bộ, đảng viên hiểu và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Tuy nhiên, có một thực tế là tình hình vi phạm của đảng viên có chiều hướng tăng. Do đó, thời gian tới Đảng ủy khối phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, nhằm hạn chế ngăn ngừa tình trạng đảng viên vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Công Chính, Phó bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp:

Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo, cùng doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ khối có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2011 đến 6-2013, toàn Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã kết nạp được 1.137 đảng viên, trong đó gần 200 đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất. Tuy nhiên, hàng năm số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp chưa đạt chỉ tiêu đề ra (năm 2011 là 72,83%; năm 2012 là 67,47%, trong khi chỉ tiêu của Tỉnh ủy trên 80%). Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy khối trong thời gian tới là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đạt chỉ tiêu của công tác này.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Yên, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Quán:

Mặc dù ngành nông nghiệp của huyện Định Quán có sự chuyển biến mạnh mẽ, nhưng vẫn còn không ít những hạn chế, vướng mắc, như: nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đáp ứng đủ; việc nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả ở một số xã chưa cao; trình độ dân trí còn thấp, chênh lệch giữa các vùng ảnh hưởng đến việc chuyển giao và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm... Nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành nông nghiệp nhằm  nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả.

D. An - N.Thư (ghi)

 

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều