Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Hiến pháp đến với đồng bào có đạo

09:05, 09/05/2014

Nhằm tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp mới đến đồng bào có đạo, Ban Tôn giáo tỉnh đã có kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp mới đến đồng bào có đạo, Ban Tôn giáo tỉnh đã có kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Các chức sắc Phật giáo trao đổi về Hiến pháp bên lề Hội nghị triển khai Hiến pháp cho các chức sắc, tu sĩ Phật giáo.
Các chức sắc Phật giáo trao đổi về Hiến pháp bên lề Hội nghị triển khai Hiến pháp cho các chức sắc, tu sĩ Phật giáo.

Theo ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, các chức sắc, chức việc nhà tu hành là lực lượng nòng cốt, có uy tín để tuyên truyền nội dung, ý nghĩa Hiến pháp cho các tín đồ tôn giáo trong toàn tỉnh hiểu và thực hiện. Nội dung triển khai tập trung vào 2 chuyên đề: Quyền con người, quyền công dân và Quyền tự do tôn giáo trong Hiến pháp.

* Quyền tự do tôn giáo

Mở đầu đợt tuyên truyền này là hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 cho hơn 300 chức sắc, tu sĩ Phật giáo trong tỉnh, được tổ chức vào ngày 23-4 vừa qua. Nhiều đại biểu về dự hội nghị cho rằng, đây là cơ hội để hiểu sâu hơn, cụ thể hơn các điểm mới của Hiến pháp, nhất là quyền con người, quyền công dân cũng như quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.

Hiến pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định: Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để vi phạm pháp luật.

Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó ban Trị sự kiêm Chánh thư ký Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai cho rằng, Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới phù hợp với sự phát triển của xã hội, trình độ dân sinh và tư tưởng của các tôn giáo trên thế giới. Hiến pháp tiếp tục khẳng định, Ðảng và Nhà nước công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, trong đó có cả quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Điều này khiến cho các tín đồ tôn giáo, trong đó có Phật giáo rất phấn khởi, tin tưởng và chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với tôn giáo. 

 Cũng theo Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, sắp tới trong khóa An cư kiết hạ (khai giảng vào ngày 19-4 âm lịch), Ban trị sự sẽ mời báo cáo viên của tỉnh về triển khai lại những điểm mới của Hiến pháp cho các khóa sinh hiểu rõ hơn. Ngoài ra, nhiều tăng, ni tham dự hội nghị cũng là những người trực tiếp giảng dạy tại các trường trung cấp phật học trên địa bàn tỉnh cho biết, họ sẽ lồng ghép nội dung của Hiến pháp về tôn giáo trong các bài giảng cho các tu sĩ, nhất là các quy định liên quan đến tôn giáo.  

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Trần Thanh Hùng cho biết lần đầu tiên Hiến pháp xác định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không chỉ là quyền công dân mà còn là quyền con người. Nhà nước Việt Nam không những tôn trọng mà còn bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 10 tôn giáo và gần 40 tổ chức tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân với khoảng 1,7 triệu tín đồ các tôn giáo, chiếm gần 70% số dân toàn tỉnh. Trong tỉnh hiện có gần 1 ngàn cơ sở tôn giáo được Nhà nước công nhận hoạt động hợp pháp.

Thực tế, trong thời gian qua, Đồng Nai đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các cơ sở tôn giáo hoạt động. Phần lớn tín đồ các tôn giáo đều phấn khởi trước những thành tựu trong công cuộc đổi mới và những chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước về tôn giáo. Để đạt được điều này, tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo về chính sách đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Qua đó tuyên truyền vận động đồng bào có đạo nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ công dân, nhận rõ âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Xác định triển khai tuyên truyền Hiến pháp cho đồng bào có đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ năm 2014 cho đến những năm tiếp theo, ngoài tổ chức hội nghị triển khai Hiến pháp cho các chức sắc, tu sĩ Phật giáo, sắp tới Ban tôn giáo tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai Hiến pháp cho các chức sắc, nhà tu hành của các tôn giáo khác trong tỉnh. Sau đó, Ban Tôn giáo của các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị triển khai Hiến pháp cho các chức việc tôn giáo nhằm tạo thêm một kênh tuyên truyền hiệu quả giới thiệu những điểm mới của Hiến pháp đến đông đảo nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo.

Đặng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều