Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ lời căn dặn đầu tiên của Bác Hồ

10:08, 24/08/2014

Cách đây 45 năm, trước khi về với "thế giới người hiền", Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc bất hủ chỉ đường dẫn lối cho cách mạng Việt Nam. Trong đó, một trong những vấn đề Bác quan tâm hàng đầu chính là việc xây dựng Đảng.

 

Cách đây 45 năm, trước khi về với “thế giới người hiền”, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc bất hủ chỉ đường dẫn lối cho cách mạng Việt Nam. Trong đó, một trong những vấn đề Bác quan tâm hàng đầu chính là việc xây dựng Đảng.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật (trái) trao đổi công việc với một nông dân ở xã Lang Minh.  (Ảnh minh họa).
Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật (trái) trao đổi công việc với một nông dân ở xã Lang Minh. (Ảnh minh họa).

Trong Di chúc, điều căn dặn đầu tiên của Bác là: “Nói về Đảng”. Bởi xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là điều quan trọng nhất và mang tính quyết định.

* Phải giữ gìn Đảng thật trong sạch  

Người căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Đến nay những điều căn dặn đầu tiên này còn nguyên giá trị, cho thấy vai trò, vị trí, trách nhiệm của Đảng cầm quyền trước vận mệnh của đất nước, của dân tộc, của mỗi người dân. Đó là trách nhiệm của một đảng cầm quyền được nhân dân giao phó lãnh đạo toàn xã hội. Vì vậy, mọi việc hay dở, tốt xấu, to bé đều ảnh hưởng đến đời sống xã hội và đều có quan hệ với vai trò trách nhiệm của Đảng, nhất là khi Đảng đã thật sự nắm chính quyền.

 Khi Đảng đã trở thành chính đảng cầm quyền thì đa phần cán bộ có chức có quyền đều là đảng viên của Đảng. Khi đứng ở vị trí này, nếu không tỉnh táo rất dễ xa dân. Tiên liệu trước những khó khăn thử thách, những phức tạp của đất nước sau ngày thắng lợi, Bác đã căn dặn: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Trong những năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn và giành được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt. Tuy vậy, đất nước và dân tộc cũng đang đứng trước những thử thách khắc nghiệt của con đường phía trước; đó là những hạn chế, yếu kém mà Đảng đã chỉ ra, như: sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; những biểu hiện hách dịch, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, đảng viên đối với nhân dân đã làm hại đến uy tín của Đảng trước nhân dân mà các nghị quyết của Đảng đã chỉ ra.

* Tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém đó là: Sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; “Những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi mà chủ quyền quốc gia, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đang bị thử thách nghiêm trọng. Tất cả những khó khăn, thách thức ấy một lần nữa đặt trọng trách lên vai Đảng cầm quyền.

Tại lễ truy điệu vĩnh biệt Người tháng 9-1969, Đảng ta đã thề trước anh linh của Người: “Hết lòng, hết sức giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, làm hạt nhân cho khối đoàn kết toàn dân, bảo đảm cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam toàn thắng”.

Việc tự đổi mới và chỉnh đốn Đảng là vấn đề mà cả lý luận và thực tiễn đang đặt ra và đòi hỏi bức thiết hơn bao giờ hết. Nhân dân đang trông chờ vào Đảng, đang đặt lên vai Đảng trọng trách lớn lao và nặng nề. Đổi mới và chỉnh đốn lại Đảng phải được tiến hành trên nhiều phương diện, nhưng trước hết phải ở mỗi đảng viên cụ thể. Từ khi thành lập Đảng và trong suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc rèn luyện đạo đức cách mạng, chống lại những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, thường xuyên quan tâm xây dựng và chỉnh đốn Đảng…

Kỷ niệm 45 năm ngày Bác đi xa, ôn lại lời căn dặn đầu tiên của Bác Hồ trong Di chúc để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng tự soi rọi lại mình; phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo và tổ chức nhân dân vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thành công những nhiệm vụ mà Đảng đề ra, xứng đáng với sự mong mỏi, tin cậy, yêu mến, che chở của nhân dân và để xứng đáng hơn với Bác.

Vũ Trung Kiên

 

 

 

 

Tin xem nhiều