Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối, sẻ chia cùng phụ nữ biên cương

04:10, 28/10/2019

Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ký kết thực hiện giai đoạn 2018-2020 đã vận động, kết nối để giúp nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo các vùng biên giới vươn lên ổn định cuộc sống.

Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ký kết thực hiện giai đoạn 2018-2020 đã vận động, kết nối để giúp nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo các vùng biên giới vươn lên ổn định cuộc sống.

Các đại biểu trao quà và chụp hình lưu niệm với học sinh nghèo tại xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum
Các đại biểu trao quà và chụp hình lưu niệm với học sinh nghèo tại xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Ảnh:N.Hà

Đồng hành với chương trình, 2 năm nay, Hội LHPN tỉnh Đồng Nai phối hợp với Hội LHPN tỉnh Kon Tum tổ chức  nhiều hoạt động ý nghĩa tại xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

* Kết nối và sẻ chia

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan cho hay, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương năm 2019 được tổ chức tại xã Đăk Nhoong với nhiều hoạt động thiết thực. Thành phần tham gia đoàn cũng được mở rộng tới các tổ chức doanh nghiệp, Hội Nữ trí thức tỉnh… Bà Lê Thị Ngọc Loan nhấn mạnh, việc mở rộng thành phần tham gia, nhất là các doanh nghiệp sẽ tạo cơ hội để họ tìm hiểu thực tiễn, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, từ đó chung tay chăm lo, hỗ trợ phụ nữ biên cương nói riêng và đồng bào dân tộc nói chung.

Trong đợt công tác, Hội LHPN tỉnh đã trao tặng 40 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất), 400 quyển tập, 40 mũ bảo hiểm và quần áo cho học sinh trường cấp 1, 2 xã Đăk Nhoong; tặng 20 nhà vệ sinh cho hội viên phụ nữ, 2 căn nhà mái ấm tình thương (50 triệu đồng/căn nhà); hỗ trợ mô hình Tổ phụ nữ liên kết nuôi heo lai lấy thịt… với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Theo bà Trần Thị Phong Lan, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum, chương trình đã mang lại những giá trị thiết thực cho người dân. Trong đó, các chương trình thăm, tặng quà của đoàn công tác tỉnh Đồng Nai và các đơn vị kết nghĩa đã động viên chị em vùng biên vươn lên xây dựng, ổn định cuộc sống.

Thực tế, sau 2 lần tổ chức, chương trình được cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân xã Đăk Nhoong đón nhận; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong chuẩn bị mọi điều kiện để đón đoàn. Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đăk Nhoong A Thủy cho hay, khi nghe tin đoàn đến công tác, cán bộ, chiến sĩ đều vui mừng, phấn khởi và quán triệt phương châm: tạo mọi điều kiện để đoàn hoàn thành tốt nhất đợt công tác.

Bà Y Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Nhoong nói: “Bà con dân tộc thiểu số trong xã rất vui mỗi khi có các đoàn công tác về xã. Hội LHPN tỉnh Đồng Nai không chỉ truyền thông Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em, tặng quà cho chị em, học sinh nghèo, đồng bào dân tộc mà còn hòa mình trong chương trình văn nghệ, tạo niềm vui cho đồng bào”.

* Cùng bảo vệ chủ quyền biên giới

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum Nguyễn Thị Liên cho biết, Đăk Nhoong là một trong 5 xã biên giới của tỉnh được Hội LHPN tỉnh Kon Tum và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018-2020. “Những kết quả chương trình mang lại đều có sự chung tay đóng góp của 3 đơn vị kết nghĩa gồm: Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Hội LHPN TP.Hà Nội và Ban Gia đình xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam” - bà Liên nói.

Theo bà Liên, điều quan trọng nhất là Hội LHPN tỉnh Đồng Nai và các đơn vị kết nghĩa đã hỗ trợ những mô hình sinh kế, hướng dẫn bà con biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo. “Nhờ vậy, đến nay cả 13/13 xã biên giới trên địa bàn Kon Tum đã xóa hoàn toàn hộ đói; hộ nghèo theo chuẩn mới tuy còn cao nhưng các hoạt động đã góp phần nâng cao đời sống của bà con dân tộc thiểu số và cùng chung tay góp phần bảo vệ chủ quyền biên cương của Tổ quốc” - bà Liên nhấn mạnh.

Tiểu phẩm Xin cho con được đi học của nhóm truyền thông năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em do Hội LHPN tỉnh Đồng Nai biểu diễn. (Ảnh: N.Trinh)
Tiểu phẩm Xin cho con được đi học của nhóm truyền thông năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em do Hội LHPN tỉnh Đồng Nai biểu diễn. (Ảnh: N.Trinh)

Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, Đại tá Lê Minh Chính cho biết, ngoài chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các xã biên giới như: Nâng bước cho em đến trường hỗ trợ 76 học sinh dân tộc thiểu số được đi học; khảo sát được 16 trẻ em đặc biệt khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa để nhận đỡ đầu trong chương trình Con nuôi của Bộ đội Biên phòng.

Em Y Chi, con nuôi của Đồn Biên phòng Đăk Nhoong vui mừng bày tỏ: “Các chú bộ đội biên phòng đã chia sẻ với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cho con cơm ăn, áo mặc, dạy cho con cái chữ và tạo điều kiện để con được đến trường…”.

Theo Đại tá Lê Minh Chính, mô hình hiệu quả nhất hỗ trợ đồng bào các xã biên giới là nuôi bò sinh sản. “Chỉ riêng địa bàn xã Đăk Nhoong, bộ đội biên phòng đã hỗ trợ 40 con bò sinh sản, đến nay đã tăng lên 85 con, cùng tiền dịch vụ bảo vệ môi trường rừng đã giúp đồng bào cải thiện, nâng cao đời sống. Các hoạt động đã góp phần cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới - vùng phên dậu của Tổ quốc” - Đại tá Lê Minh Chính cho hay.

Theo Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum Đại tá Lê Minh Chính, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương với nhiều hoạt động như: Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ an ninh biên giới gắn với bảo vệ tài nguyên - môi trường; Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc gắn với bảo vệ tài nguyên khoáng sản… đã góp phần giúp tỉnh Kon Tum xóa hộ đói; xây dựng 1/13 xã biên giới (xã Bờ Y) đạt chuẩn nông thôn mới; hai xã Đăk Dục, Đăk Nông phấn đấu đạt nông thôn mới vào năm 2020.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều