Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội

08:06, 21/06/2020

Thực hiện Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Thực hiện Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: N.Hòa

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Bám sát thực tiễn, lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, làm cho mối quan hệ giữa Đảng và dân ngày càng gắn bó; đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

* Nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của Ủy ban MTTQ H.Trảng Bom những năm qua là thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. Ngay từ năm 2015, khi chưa có hướng dẫn cụ thể của Trung ương về giám sát và phản biện xã hội, với quan điểm vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã mạnh dạn tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa II, trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020).

Với hoạt động này, Trảng Bom là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức được hội nghị phản biện xã hội. Sau thành công đó, từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Trảng Bom tổ chức thêm 10 hội nghị phản biện xã hội về 17 dự thảo nghị quyết và đề án của huyện. Qua các hội nghị phản biện xã hội, đã đóng góp 119 ý kiến, giúp Huyện ủy, HĐND, UBND huyện có thêm căn cứ để thảo luận, xây dựng các dự thảo nghị quyết, đề án phù hợp thực tế địa phương và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Trảng Bom Trần Thị Quỳnh cho rằng, với kết quả đạt được trong công tác giám sát, phản biện xã hội thời gian qua của Ủy ban MTTQ huyện đã thể hiện rõ nét sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, góp phần nâng cao vai trò, vị thế, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay.

Để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã duy trì Quy chế phối hợp công tác với UBND tỉnh. Việc phối hợp đã giúp Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác giám sát các lĩnh vực quản lý nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở và triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, những năm qua UBND tỉnh và Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tiến hành các cuộc khảo sát, giám sát công tác chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc công trình đường tỉnh 768; việc lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè; việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bữa ăn giữa ca, bếp ăn tập thể tại các công ty; việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công, công tác chính sách dân tộc...

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia các cuộc khảo sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực bắt, tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh và nhà tạm giữ công an huyện. Tạo điều kiện cho Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia các cuộc kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh...

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND cùng cấp phối hợp với ủy ban MTTQ tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực mà người dân quan tâm như: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, cải cách thủ tục hành chính...

* Chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên

Là tổ chức chính trị - xã hội, thời gian qua, các hoạt động của Hội LHPN tỉnh đều hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực đời sống hội viên. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan chia sẻ, Hội đã tăng cường kết nối các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ để liên kết tổ chức các mô hình kinh tế như: trồng rau sạch, may gia công, chăn nuôi, bóc tách hạt điều, kết cườm... nhằm tạo việc làm cho hội viên phụ nữ. Đồng thời, đã phối hợp giới thiệu đào tạo nghề và việc làm cho hơn 12.800 lao động nữ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương và tăng thu nhập cho các gia đình.

Hội LHPN tỉnh cũng luôn khuyến khích các cấp hội cơ sở duy trì tốt các mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế tại địa phương như: mô hình tổ/nhóm phụ nữ tiết kiệm; giúp vốn làm ăn; giúp cây, con giống để sản xuất, chăn nuôi và các hỗ trợ khác. Nhờ có các hoạt động này mà 1.373 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo.

Đối với tổ chức Công đoàn, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện, chăm lo thiết thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn đồng hành với người lao động để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Hằng năm, bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực như Tết sum vầy, Tháng Công nhân..., hàng ngàn phần quà có giá trị đã đến với người lao động; hàng ngàn vé xe được trao tặng để công nhân có hoàn cảnh khó khăn vẫn có điều kiện được về quê đón Tết... Các cấp Công đoàn cũng đã vận động, phối hợp các ngành chức năng, mạnh thường quân và chủ doanh nghiệp thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ cuộc sống cho công nhân được tốt hơn như: xây dựng các siêu thị bình ổn giá, nhà ở xã hội, trường mẫu giáo, nhà trẻ cho công nhân và con công nhân, qua đó để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Như vậy, với việc đổi mới trong tổ chức các hoạt động theo hướng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần tạo sự tin tưởng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phát huy sức mạnh nhân dân trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và công tác Dân vận ở từng địa phương và của tỉnh.         

Theo Ban TVTU, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh cần xây dựng và ban hành tiêu chí đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở trong việc thực hiện nghị quyết hằng năm, trong đó đưa nội dung lãnh đạo xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh thành một tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng.

Từ đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội; chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng, là tổ chức tin cậy của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều