Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên trẻ gương mẫu

10:08, 26/08/2020

Năm 2007, trước khi lên đường nhập ngũ, anh Phan Thiện Thuật, hiện là Bí thư Đoàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 2007, trước khi lên đường nhập ngũ, anh Phan Thiện Thuật, hiện là Bí thư Đoàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Phan Thiện Thuật (giữa) đang trò chuyện với đoàn viên thanh niên công nhân
Anh Phan Thiện Thuật (giữa) đang trò chuyện với đoàn viên thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự P.Long Bình, Phó bí thư Chi bộ Quân sự P.Long Bình Trần Thanh Nam cho biết, hơn 10 năm sinh hoạt tại chi bộ quân sự, anh Thuật luôn gương mẫu trong các hoạt động của chi bộ, 5 năm liên tiếp (từ 2015-2019) anh Thuật là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Trưởng thành từ cơ sở

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Phan Thiện Thuật không tiếp tục theo đuổi việc học mà đi làm công nhân. Mặc dù thời gian làm việc theo ca kíp nhưng anh vẫn tham gia sinh hoạt Đoàn và là đoàn viên nòng cốt trong các hoạt động Đoàn của khu phố. Thấy anh nhiệt tình, tích cực nên Chi đoàn KP.7, P.Long Bình đã giới thiệu cấp ủy bồi dưỡng và tháng 1-2007, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ khi trở thành đảng viên, anh Thuật luôn gương mẫu trong các hoạt động. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Thuật trở về địa phương tiếp tục tham gia sinh hoạt Đoàn tại Chi đoàn KP.7 và lực lượng dân quân tự vệ của phường.

Cuối năm 2009, anh được đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn KP.7. Anh Thuật kể, thời điểm ấy cơ sở hạ tầng đường sá trên địa bàn khu phố chưa được nhựa hóa, bê tông hóa như hiện nay; nhiều hộ dân còn xả rác bừa bãi… nên các hoạt động thiết thực lúc này chính là cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường. Anh Thuật cùng với Ban chấp hành chi đoàn vận động đoàn viên thanh niên vào ngày chủ nhật hằng tuần dành 1-2 tiếng buổi sáng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường; cắm biển cấm đổ rác và tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định...

Sau 4 năm làm Bí thư chi đoàn khu phố, anh Thuật được bầu làm Phó bí thư Đoàn phường và gần 2 năm sau làm Bí thư Đoàn P.Long Bình. Với vai trò “thủ lĩnh” thanh niên, anh đề xuất tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với thanh niên, nhất là thanh niên công nhân như: hành trình tìm về địa chỉ đỏ kết hợp với trò chơi lớn, các hoạt động công tác xã hội trong và ngoài TP.Biên Hòa; giao lưu văn nghệ - thể thao tại ngay khu nhà trọ, tổ chức thi hát karaoke, đố vui có thưởng, tư vấn tâm lý...; tổ chức tặng quà cho thanh niên công nhân, con thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết...

* Tác giả của nhiều mô hình hiệu quả

Anh Phan Thiện Thuật chia sẻ, P.Long Bình là địa bàn rộng, dân nhập cư đông, chủ yếu là ở các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động Đoàn đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả là việc làm hết sức khó khăn.

Theo anh Thuật, Bí thư chi đoàn các khu phố hiện nay chủ yếu là kiêm nhiệm, làm việc bằng sự nhiệt tình là chính; kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn hạn chế; ở một số nơi lại thường xuyên thay đổi... nên để duy trì hoạt động cần có Đoàn phường tham gia hỗ trợ. Với suy nghĩ ấy, anh Thuật đã đề xuất hằng tháng sẽ xoay tua tổ chức họp giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại nhà văn hóa của một khu phố để Ban chấp hành Đoàn phường có điều kiện lắng nghe ý kiến phản ánh từ thực tế cơ sở nhằm kịp thời định hướng các chi đoàn tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, anh Thuật cũng đề xuất Ban chấp hành Đoàn phường tổ chức các hoạt động chia theo khu vực nhằm đảm bảo nhiều đoàn viên thanh niên có thể tham gia hoạt động Đoàn.

Trong những năm qua, bằng việc tuyên truyền vận động các chủ nhà trọ, anh Phan Thiện Thuật đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động dành cho thanh niên công nhân. Ngoài tổ chức các hoạt động văn nghệ, tặng quà cho thanh niên công nhân, con thanh niên công nhân khu vực nhà trọ, từ năm 2017 đến nay, anh Thuật còn duy trì tổ chức được giải bóng đá dành cho thanh niên công nhân khu vực nhà trọ.

Anh Phan Thiện Thuật còn là tác giả của mô hình rửa xe gây quỹ được triển khai thí điểm từ tháng 3-2020 tại Nhà văn hóa KP.8 do đoàn viên thanh niên Chi đoàn KP.8 trực tiếp thực hiện. Theo đó, vào ngày chủ nhật hằng tuần, đoàn viên thanh niên Chi đoàn KP.8 sẽ tình nguyện rửa xe cho khách. Tiền rửa xe sẽ được bỏ vào thùng gây quỹ (số tiền bỏ vào thùng tùy vào lòng hảo tâm của mỗi người) dùng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Từ khi khởi động đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng mô hình rửa xe gây quỹ đã thu được trên 4,5 triệu đồng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều