Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới để tăng sức hấp dẫn cho Đoàn

09:08, 13/08/2020

Chưa từng nghĩ sẽ là 'thủ lĩnh' thanh niên và cũng không có ý định gắn bó lâu dài với Đoàn..., thế nhưng, chị Nguyễn Mỹ Linh, hiện là Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), được các hoạt động, phong trào Đoàn hấp dẫn và chị yêu Đoàn lúc nào không hay.

Chưa từng nghĩ sẽ là ‘thủ lĩnh’ thanh niên và cũng không có ý định gắn bó lâu dài với Đoàn..., thế nhưng, chị Nguyễn Mỹ Linh, hiện là Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), được các hoạt động, phong trào Đoàn hấp dẫn và chị yêu Đoàn lúc nào không hay.

Chị Nguyễn Mỹ Linh đang trao đổi công việc với đoàn viên, thanh niên trước khi đứng chốt giao thông. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Mỹ Linh đang trao đổi công việc với đoàn viên, thanh niên trước khi đứng chốt giao thông. Ảnh: N.Sơn

Tình yêu ấy lớn dần, trở thành động lực để chị không ngừng đổi mới, đề ra những mô hình, giải pháp phù hợp nhằm tăng sức hấp dẫn của Đoàn đối với thanh niên.

* Trưởng thành khi đến với Đoàn

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng (hệ cao đẳng), thuộc Khoa Tổng hợp Trường đại học Đồng Nai, chị Nguyễn Mỹ Linh tiếp tục học liên thông lên đại học ngành kế toán tại Trường đại học Lạc Hồng. Do thời gian học liên thông diễn ra vào buổi tối nên chị Linh muốn tìm việc làm thêm vào ban ngày để vừa kiếm thêm thu nhập đỡ đần cho cha mẹ, vừa có thêm kỹ năng chuẩn bị cho quá trình làm việc sau này. Tuy nhiên, cha mẹ chị Linh không đồng ý vì lo chị còn “trẻ người non dạ”, dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo.

Trước đây khi còn là sinh viên Trường đại học Đồng Nai, ngoài việc học, chị Linh còn tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội của trường và Đoàn nơi cư trú. Vì vậy, năm 2015, đang thất vọng vì không thực hiện được ý định đi làm thêm, chị Linh được giới thiệu làm Phó bí thư Đoàn P.Tam Hiệp. Làm Phó bí thư Đoàn phường, vừa được tham gia nhiều hoạt động phong trào, vừa là môi trường tốt để rèn luyện và trưởng thành nên cha mẹ chị không cấm cản mà còn tạo điều kiện để chị tham gia hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Chị Linh cho biết, đảm nhận vai trò Phó bí thư Đoàn phường cũng chính là thời điểm chị bắt đầu quá trình tự học. Bởi trước đó, với vai trò đoàn viên, chị chỉ tham gia sinh hoạt, tham gia phong trào dưới sự điều phối của người “thủ lĩnh”. Bây giờ, nhiệm vụ của chị là tham mưu, đề xuất các hoạt động, phong trào cho Bí thư Đoàn phường; chịu trách nhiệm tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Linh chú ý học hỏi từ chính cách làm việc của Bí thư Đoàn phường, từ các lớp tập huấn Đoàn, Hội do tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức, từ anh em cán bộ Đoàn mà chị quen và đặc biệt từ thực tiễn công tác, từ những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên đã giúp chị trưởng thành nhanh chóng.

* Không ngừng đổi mới

Năm 2017, chị Nguyễn Mỹ Linh được bổ nhiệm làm Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp. Chị Linh bộc bạch, ở vai trò “thủ lĩnh”, trách nhiệm của chị nặng nề hơn khi phải quán xuyến tất cả mọi việc của Đoàn phường, nhất là ở thời điểm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đang bị cho là không theo kịp với nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, chị Linh trăn trở tới không ngủ được. Hệ thống lại toàn bộ những kiến thức đã được đội ngũ báo cáo viên chia sẻ trong các chương trình tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, chị Linh nhận ra tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Vì vậy, từ khi làm Bí thư Đoàn phường, chị Linh đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Chẳng hạn như trong đợt dịch bệnh Covid-19 đầu tiên, chị đã cùng với Ban chấp hành Đoàn phường tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến với đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, tổ chức những hoạt động thiết thực chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: phối hợp với Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa điều chế 400 chai dung dịch sát khuẩn tay phát cho người dân trên địa bàn phường; phối hợp với các đơn vị, cá nhân mạnh thường quân tặng gần 200 phần quà cho các hộ gia đình, thanh niên công nhân gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn phường...

Ngoài ra, hằng năm chị đều duy trì vận động tặng quà cho các hộ gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết; hằng tháng duy trì tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp, Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính...

Đặc biệt, ngoài việc duy trì các hoạt động đã có từ trước đó, chị Linh còn chủ động đề ra những mô hình, giải pháp mới để thu hút thanh niên. Trong đó có thể kể đến là mô hình sinh hoạt chủ đề kết hợp sinh hoạt kỹ năng. Với chủ đề Theo bước chân những người anh hùng, đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của Ngày Thương binh - liệt sĩ, về các ngày lễ của Đoàn, Hội, Đội...; đồng thời, cùng nhau tham gia trò chơi tập thể nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu nhi giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Một mô hình khác là tổ chức hội chợ ẩm thực gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo vào dịp Tết Trung thu thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Theo đó, hội chợ sẽ có những gian hàng ẩm thực, gian hàng trò chơi dân gian để đoàn viên, thanh thiếu nhi vừa chơi, vừa thưởng thức các món ăn phù hợp lứa tuổi. Sau chương trình hội chợ, số tiền lời của các gian hàng sẽ được dùng làm kinh phí trao học bổng tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường...

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa nhận xét: “Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp Nguyễn Mỹ Linh là một những Bí thư Đoàn phường tiêu biểu của thành phố. Mỹ Linh luôn tìm tòi, đổi mới để hoạt động Đoàn thêm phần hấp dẫn. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Đoàn phường đều được đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc của Thành đoàn; được Tỉnh đoàn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều